24 เม.ย. 2020 เวลา 14:22 • ธุรกิจ
มีคนเคยถามคุณอนันต์ อัศวโภคินว่า คุณอนันต์ จะทำงานถึงอายุเท่าไหร่ ทำไมตอนนี้ยังคิดอยากจะทำนั่นทำนี่ ไม่หยุดพักผ่อนให้สบาย
.
พี่โด่ง Origin เคยเล่าให้ฟังว่า ก่อนที่ Origin จะเข้าตลาด ตอนนั้นทำโครงการหลายโครงการสำเร็จดีเรียบร้อย เลยคิดว่า ต่อไปนี้จะหยุดทำงาน แล้วออกไปเที่ยว ใช้ชีวิต ปรากฎว่าทำได้ ไม่ถึง 2 เดือน เบื่อมาก จนทนไม่ไหว อยากทำงานมาก เลยคิดออกมาตั้งบริษัท Origin และเข้าตลาดหลักทรัพย์จนถึงทุกวันนี้
.
ปรากฎการณ์ที่พวกเราทุกคนต้องอยู่บ้าน ครั้งนี้ คงทำให้ได้คำตอบที่หลายคนเคยสงสัย ว่า ถ้าเรามี Passive income ทุกๆเดือน โดยไม่ต้องทำอะไร มันเติมเต็มหรือตอบโจทย์ชีวิตของเราหรือเปล่า หรือถ้าเรามีเงินมากพอแล้วให้หยุดทำงาน เราทำได้จริงๆหรือเปล่า หรือบางทีเราก็ได้เข้าใจคนเกษียณอายุ ว่าพอหยุดทำงานมาอยู่บ้าน เฉาลงทันที
.
ผมเห็นผู้ใหญ่หลายท่านที่ประสบความสำเร็จ เค้าไม่แยกออกระหว่าง Life กับ Work ยิ่งเวลาคนไปถามเรื่อง Work life balance เค้าจะงงมาก เพราะเค้าไม่มีเส้นแบ่ง แต่เค้าเอา work กับ life together ไปด้วยกัน
.
ทุกวันคือการใช้ชีวิต และการทำงาน ก็ไม่ใช่สิ่งแปลกแยกของชีวิต ไปทำงานก็เลยเหมือนไปพักผ่อน ทำงาน 7 วัน ก็เหมือนวันหยุดทุกวัน คุยเรื่องงานกันได้ 24 ชั่วโมง เพราะมันสนุกมันคือการใช้ชีวิต
.
และหลายคน ก็ไม่ได้เอาเงิน มาเป็นจุดหมายปลายทางของการทำงาน เพราะมีหลายคนเคยถามผู้ใหญ่หลายท่านว่า ตอนหนุ่มๆเคยตั้งเป้าหมายไหมว่า มีเงินเท่าไหร่แล้วจะหยุดทำงาน แต่คำตอบก็คือ ไม่เคยมีใครตั้งเป้าหมายพวกนี้เลย มีแต่ทำงานให้มันดี ทำไปเรื่อยๆ แก้ไขปัญหาที่ต้องเจอ หลงไหลในงานของเรา แล้วมันสนุก ท้าทาย ที่ได้ Challenge ตัวเอง เลยไม่รู้สึกว่าทำงาน
.
เพราะชีวิตและงาน Work life together ไปด้วยกัน
โฆษณา