27 เม.ย. 2020 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
กฎ 6 ข้อในการเพิ่ม Productivity จาก Elon Musk
Source: https://medium.com
Elon Musk ได้แนะนำกฎ 6 ข้อนี้ไว้ในจดหมายที่แกเขียนให้พนักงานบริษัทเทสลา ตอนกำลัง build ให้พนักงานเพิ่ม productivity เพื่อสร้างปาฏิหารย์ในการผลิตรถเทสลาออกมาป้อนตลาด โดย 6 ข้อของแกมีดังนี้
1. การประชุมที่มากเกินไปมีพลังทำลายล้างอย่างสูงสำหรับบริษัทขนาดใหญ่ และเมื่อเวลาผ่านไปก็ดูจะเหมือนจะยิ่งเลวร้ายลงไปเรื่อยๆ ได้โปรดเดินออกจากการประชุมขนาดใหญ่ซะ เว้นแต่คุณมั่นใจว่ามันจะมอบคุณค่าให้กับผู้ร่วมประชุมทั้งหมด ถ้าเป็นกรณีนี้ก็ช่วยทำให้มันสั้นที่สุด
2. ช่วยยกเลิกการประชุมบ่อยๆ เว้นแต่ว่าคุณกำลังจัดการกับเรื่องเร่งด่วนอย่่างมากอยู่ ความถี่ของการประชุมควรลดลงอย่างรวดเร็วเมื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนนั้นไปแล้ว
3. เดินออกจากการประชุมหรือวางสายโทรศัพท์ทิ้งทันทีถ้ามันชัดเจนแล้วว่าคุณไม่สามารถเพิ่มคุณค่าใดๆลงไปได้ มันไม่ได้หยาบคายเลยที่จะออกไป แต่มันจะหยาบคายมากกว่าในการที่ทำให้ใครบางคนต้องอยู่ทนฟังและเสียเวลาของเขาไป
4. เลิกใช้คำย่อหรือคำที่มัน nonsense ในเรื่องที่เกี่ยวกับสิ่งของ ซอฟท์แวร์ หรือกระบวนการต่างๆที่ เทสลา เพราะอะไรก็ตามที่มันไม่ชัดเจนและยังต้องการคำอธิบายเพิ่มมันจะเป็นตัวขัดขวางการสื่อสาร พวกเราไม่ต้องการให้คนของเราต้องจดจำศัพท์แสงมากมาย เทสลาต้องแค่คนที่ทำงานได้พอ
5. เส้นทางของการสื่อสารต้องสั้นที่สุดเพื่อเพียงพอให้งานดำเนินต่อไปได้ ไม่ใช่ให้มันไปตามลำดับขั้นของคำสั่ง ผู้จัดการคนใดที่ยังดึงดันให้ใช้การสื่อสารตามลำดับชั้นของคำสั่ง เขาก็อาจจะพบตัวเองต้องไปทำงานที่อื่นในไม่ช้าต้นตอหลักของปัญหาก็คือการสื่อสารระหว่างแผนกที่ย่ำแย่ วิธีการที่จะแก้ปัญหานี้ก็คือการอนุญาตให้ข้อมูลได้ไหลผ่านทุกลำดับชั้นได้อย่างเป็นอิสระ ถ้ามันต้องมีงานบางอย่างที่ต้องเกิดขึ้นข้ามแผนกกัน แล้วคนที่ต้องดูแลงานนั้นต้องไปคุยกับผู้จัดการของเขา ซึ่งต้องไปคุยกับผู้อำนวยการต่อ แล้วก็ต้องไปคุยกับ VP ต่ออีกที แล้ว VP ของแผนกเราจึงค่อยไปคุยกับ VP ของอีกแผนกหนึ่ง แล้วค่อยไปสื่อสารต่อกับผู้อำนวยการ ซึ่งต้องไปคุยกับผู้จัดการที่ต้องเป็นคนไปคุยโดยตรงกับคนที่เป็นคนทำงานนั้น นี่คือสิ่งที่งี่เง่าที่สุดกำลังเกิดขึ้น สิ่งที่ถูกที่ควรคือทุกคนควรจะได้สื่อสารกันโดยตรงเพื่อให้งานเกิด
6.ควรใช้ common sense นำทาง บางครั้งการทำตามกฎบริษัทในบางสถานการณ์มันก็ดูไร้สาระ ถ้าเช่นนั้นแล้วกฎนั่นเองล่ะที่ควรจะถูกเปลี่ยน ตามที่การ์ตูน Dilbert เคยกล่าวไว้
ข้อที่น่าสังเกตมากๆ คือ มีสามในหกข้อนี้ที่พูดถึงการประชุมที่ทำให้เสียเวลามาก ซึ่งน่าจะตรงใจกับมนุษย์ลูกจ้างอย่างเรา
โฆษณา