24 เม.ย. 2020 เวลา 22:37 • สุขภาพ
ชีวิตดีๆ...ที่ต้องอยู่กับบ้าน
Thank you "social distancing"
...เมื่อมีโรคระบาด covid-19 เมื่อรัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว และขอความร่วมมือให้ทุกคนอยู่แต่ในบ้าน รักษาระยะห่างทางสังคม (social distancing) เรื่องราวดีๆก็เกิดขึ้นในบ้านของผม. มาดูกันว่ามีอะไรดีๆเกิดขึ้นกับชีวิตและครอบครัวของผมบ้าง
1. รายจ่ายของบ้านลดลง 30%
โดยปกติรายจ่ายส่วนหนึ่งของที่บ้านผม มาจากการเดินทางออกนอกบ้าน เช่น
...ค่าน้ำมันรถ.. ปกติผมขับรถ ไม่ว่าจะเป็นไปรับส่งลูกที่โรงเรียน ที่เรียนพิเศษ พาภรรยาไปเดินห้าง พาครอบครัวไปเที่ยววันหยุด ปกติเฉพาะค่าน้ำมันรถผมใช้เดือนละประมาณ 5,000 บาท ตอนนี้เหลือ 1,500 บาท
...ค่าอาหาร.. ในเดือนหนึ่งๆผมจะพาครอบครัวไปรับประทานอาหารนอกบ้านเดือนละหลายครั้ง ปัจจุบันบ้านผมซื้อวัตถุดิบมาทำอาหารเองที่บ้าน และกินอยู่แบบง่ายๆ ทำให้ลดรายจ่ายรายการนี้ลงจากราวๆ 15,000บาท เหลือเพียง 10,000 บาทต่อเดือนเท่านั้น(ที่บ้านมี5คน)
...ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าแก๊สและค่าใช้จ่ายอื่นๆอื่นๆ.ปกติจ่ายอยู่เดือนละ 3,200 บาท รายการนี้เพิ่มขึ้นเป็น 4,400 บาท
รายจ่ายหลักๆของบ้านอาจมีบางรายการที่เพิ่มขึ้นบ้างแต่โดยรวมแล้วรายจ่ายของที่บ้านผม ลดลงจาก 23,200 บาท เหลือเพียง 15,900 บาท ประหยัดไปได้ราว 7,300 บาท หรือคิดเป็น 31%
2. เวลาอยู่ด้วยกันพร้อมหน้าเพิ่มขึ้น 30%
...หลังจากเคอร์ฟิว กิจกรรมต่างๆนอกบ้านลดลง ไม่ว่าจะเป็นผม ภรรยา เมื่อทำงานเสร็จ ก็กลับบ้านเร็วขึ้น หรือแม้กระทั่งลูกที่ไม่ต้องไปโรงเรียน ไม่ต้องไปเรียนพิเศษ ทำให้เราอยู่กันพร้อมหน้า ได้ทำกิจกรรมร่วมกันมากขึ้น ดูทีวีด้วยกัน กินข้าวพร้อมกัน ช่วยกันทำงานบ้าน จัดสวน เล่นเกมส์ และที่สำคัญได้พูดคุยปรึกษาหารือกันมากขึ้น ซึ่งผมประเมินดูแล้ว เวลาดีๆแบบนี้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 30%
3.บ้านสวยและสะอาดขึ้น 30%
...เมื่อมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น วันหยุดก็ไปไหนไม่ได้ กิจกรรมที่ต้องทำเลยการเป็นการทำความสะอาดบ้าน จัดระเบียบข้าวของ จัดสวน ตัดแต่งต้นไม้ ซ่อมหลังคา หรือแม้กระทั่งซ่อมฝักบัว เปลี่ยนก็อกน้ำที่เก่าแก่สนิมเกรอะ เลยทำให้บ้านผมสวยขึ้น สะอาดขึ้น น่าอยู่ขึ้นอีกมากกว่า 30%
4. ความปลอดภัยในชีวิตเพิ่มขึ้น 30%
...ข้อนี้อาจมีคนคิดถกเถียงขึ้นในใจ ว่าเวลาเช่นนี้ มีโรคระบาดแบบนี้ จะปลอดภัยขึ้นได้อย่างไร ลองมาคิดตามผมดูนะครับ
...เมื่อเราลดการเดินทางหรือใช้รถบนท้องถนนลดลง โอกาสในการเกิดอุบัติเหตุก็ลดลง จากสถิติคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุปีละมากกว่า 2-3 หมื่นคนหรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 3 คน ซึ่งสูงกว่าอัตราการเสียชีวิตจาก covid-19 เสียอีก
...เมื่อเรารักษาระยะห่างทางสังคม สวมใส่หน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงความแออัด กินอาหารร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ โอกาสที่จะรับเชื้อโรคอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น เชื้อไข้หวัดใหญ่ โรคท้องร่วง โรคบิด โรคปอดอักเสบ โรคมือเท้าปาก หรือโรคติดต่อชนิดต่างๆ ก็ลดลงไปมากด้วย ในสถิติปี 2562 ที่ผ่านมา คนไทยป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่มากกว่า 3.9 แสนราย และหากรวมโรคเฝ้าระวังของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรคแล้ว จะมีผู้ป่วยมากถึง 8.5 แสนราย การทำ social distancing นอกจากจะทำให้ครอบครัวผมปลอดภัยจาก covid-19 แล้ว มันยังทำให้ชีวิตผมและคนในครอบครัวห่างไกลจากโรคติดต่ออื่นๆเหล่านี้มากขึ้นด้วย.
...แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะได้รับความเดือดร้อน เครียด และเป็นทุกข์ ผมก็เป็นหนึ่งในคนที่ได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน แต่การมองโลกและสิ่งต่างๆด้วยมุมมองดีๆ และได้แชร์เรื่องราวดีๆ น่าจะทำให้เรายิ้มได้ ทำให้เรามีความสุขมากขึ้น และมีทุกข์น้อยลง.
เราจะผ่าน...ไปด้วยกัน
ขอบคุณครับ
โฆษณา