25 เม.ย. 2020 เวลา 09:01 • ธุรกิจ
Facebook เปิดตัว Messenger Rooms เพื่อออกมาโค่น Zoom?
มันเกิดอะไรขึ้น?
Mark Zuckerberg ไลฟ์เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ Messenger Rooms เมื่อคืนนี้ นี่คืออีกหนึ่งลูกเล่นที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างกลุ่ม video chatroom แบบปิดเฉพาะกลุ่มเพื่อน หรือแบบเปิดให้ใครก็ได้เข้ามามากถึง 50 คน
หมายความว่าอะไร?
ในช่วงวิกฤต Covid-19 นี้มีบริษัทหนึ่งที่เติบโตขึ้นอย่างมหาศาล นั้นก็คือ Zoom บริษัทสร้าง App สำหรับ Video Conference โดยมีผู้ใช้เพียง 10 ล้านคนในเดือนธันวาคม แต่เนื่องการระบาดของไวรัสและมาตราการ Social Distance ทำให้ยอดผู้ใช้เติบโตไปถึง 300 ล้านคนในเวลาไม่กี่เดือน
การเติบโตแบบก้าวกระโดดของ Social Media หรือ Social Product ชนิดอื่นเป็นสิ่งที่ Facebook ไม่ค่อยชอบ เราจะเห็นได้ว่า Facebook คอยไล่ซื้อบริษัทที่คาดว่าจะกลายเป็นคู่แข่งได้มาตลอดไม่ว่าจะเป็น Instagram หรือ WhatsApp หรือไม่ก็ทำฟีเจอร์เลียนแบบ App นั้นเลยถ้าบริษัทนั้นไม่ยอมขาย
1
การมาของวิกฤตครั้งนี้ทำให้เห็นว่า Facebook มีโอกาสทางการตลาดที่ Facebook ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ไปตอบสนอง demand (Video Conference) นอกจากนี้เทรด์การทำงานแบบ remote อาจจะยังคงเติบโตต่อเนื่องแม้ว่าวิกฤตนี้จะผ่านไปแล้ว ทำให้ Mark Zuckerberg ต้องเร่งออกผลิตภัณฑ์ใหม่มาเพื่อไปตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้
หมายเหตุ: ตลาด Video Conference ถูกประเมินไว้ว่ามีมูลค่าประมาณ $6,778.21 ล้านดอลล่าห์ในปี 2018 และมีแนวโน้มที่จะโตในอัตรา 10.35% (CAGR) ต่อปี(ที่มา: Absolute Markets Insights)
มีผลกระทบกับเราอย่างไร?
สำหรับ Content Creator: หมดความยุ่งจากการการ Setup สำหรับ Live ผ่านแอปเฉพาะทาง (เช่น OBS ร่วมกับ Video Call app อื่นๆ) สำหรับคนที่มีช่องทางหลักคือ Facebook ถือเป็นการใช้ที่เดียวจบ
และแน่นอนว่าการดันฟีเจอร์ของ Facebook อันนี้จะมีการปรับ Algorithm ด้านหลัง ให้เข้าถึงผู้ชมได้มากขึ้นอีกด้วย อีกทั้งยังอาจมีลูกเล่นพิเศษที่ทำให้เรามีปฏิสัมพันธ์กับคนดูได้ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนอีกด้วย
สำหรับผู้ใช้งาน Facebook ทั่วไป: สำหรับคนที่เพื่อนๆอยู่บน Facebook กันหมด การรวมตัวคุยกันก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ไม่ต้องย้ายแอปไปไหน เล่นกันบน Facebook, Instagram และ Whatsapp ได้เลย
อีกทั้งในส่วนของ Content เราจะได้พบกับรูปแบบ Content ใหม่ๆอีกมากมายที่จะมาให้เสพกันในอนาคตอันใกล้นี้ ไม่แน่ว่ามันอาจจะทำให้เราเข้าไปมีส่วนร่วมในรายการของ Content Creators เหล่านั้นก็เป็นได้
สำหรับคนทำงาน Work From Home: ทุกคนอาจจะพอเดาได้ว่า ห้องแชท LINE มีสิทธิจะถูกย้ายมา Facebook แต่นั่นอาจเป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการก็เป็นได้ เพราะจะเป็นการลุกล้ำพื้นที่่ส่วนตัว โดยเฉพาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการให้เพื่อนร่วมงานหรือผู้บริหารมายุ่งกับ Facebook ของเรา ในส่วนนี้ก็ไปต่อรองกันดีๆนะครับ :)
สำหรับนักลงทุน: การที่แพลตฟอร์มยักษ์อย่าง Facebook หันมาเจาะตลาดนี้ ทำให้คู่แข่งอาจจะต้องหนาวๆกันบ้าง เพราะการปล่อยฟีเจอร์นั้นรวมไปถึง Instagram และ Whatsapps อีกด้วย
แต่อย่างไรก็ตาม หากเราไม่ปนเรื่องงานบนพื้นที่ส่วนตัวอย่างบน Facebook ของเรา นั่นหมายความว่าคนจะยังเลือกใช้แอปอย่าง Zoom, Microsoft Teams, Slack ซะมากกว่าสำหรับการทำงาน ส่วน Facebook นั้นก็อาจจะได้ตลาด Content Creators และผู้ใช้ทั่วไป (เพื่อนและครอบครัว) ไปครองนั่นเอง
โฆษณา