27 เม.ย. 2020 เวลา 08:18 • การศึกษา
"Buy - Fresh Go" ร้านไร้พนักงาน เจ๊งในจีน แต่โตในสิงคโปร์
ก่อนหน้านี้เทรนด์ของร้านไร้พนักงานในจีนจะบูมสุดขีด แต่ไม่นานมานี้หลายๆร้านได้ปิดตัวลง อย่างกรณีของร้าน "Buy-Fresh Go" ร้านสะดวกซื้อแบบไร้พนักงานที่ปิดตัวลงในช่วงกลางปีที่ผ่านมา หลังจากที่เปิดให้บริการได้เพียง 1 ปี
แม้กระทั่ง "1-Store" ซึ่งเป็นร้านสะดวกซื้อแบบไร้พนักงาน ก็ปิดสาขาจนเหลือเพียง 3 สาขาจากตอนแรกมีถึงประมาณ 9 สาขา และคาดยังมีอีกหลายรายที่ชะลอการเปิดสาขาเช่น JD. com พี่ใหญ่ในอีคอมเมิร์ซจีนที่ขอเลื่อนร้านไร้พนักงานขายไซส์เล็กออกไปก่อน
จริงๆแล้วข้อดีของคนจีนคือเห็นโอกาสแล้วก็ลงมือทำ ยิ่งคนจุดกระแสนี้เป็นพ่อแจ็ค หม่าที่ดันเปิดร้านสะดวกซื้อไร้พนักงานมาช่วงปี 2017 ด้วยแล้วมันก็ทำให้ผู้ประกอบการจีนเห็นโอกาสที่อยากลอง และทำให้เกิดร้านค้าไร้พนักงานเปิดกันไม่ต่ำกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ
แต่ประเด็นคือร้านเหล่านี้ที่เปิดขึ้นมามีรายได้หลักราว 40-50% จากกลุ่มอาหารสด เพราะมันเข้าข่ายร้านสะดวกซื้อ ซึ่งพอเปิดกันจริง มันกลายเป็นร้านที่ไม่ต่างอะไรกับเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติใหญ่ๆเครื่องหนึ่งในสายตาของผู้บริโภค
ยิ่งไปกว่านั้น ปัจจัยที่ทำให้ดูพังไม่เป็นท่าคือ ธุรกิจนี้ยังขาดการใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ และไม่พัฒนาเรื่องความสะดวกบางประการให้สมชื่อได้ จริงเพราะมัวแต่มองว่าจะเปิดเพื่อทดแทนการใช้แรงงานเป็นหลัก
แต่ดูเหมือนเทรนด์นี้จะไปได้ดีที่ประเทศสิงคโปร์โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการในสิงคโปร์ที่กำลังประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานและอัตราค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น
แต่พวกเขาเหล่าผู้ประกอบการมองเทรนด์ร้านค้าให้พนักงานเหล่านี้ด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ และตั้งใจที่จะไม่ทำผิดแบบเดียวกับที่เกิดขึ้นในจีนหนึ่งในผู้ประกอบการที่ถูกมองว่าไปได้ดี
ตามรายงานของนิตยสารนิกเคอิ เอเชียน รีวิวคือ "Octobox" ร้านสะดวกซื้อไร้พนักงาน จากสตาร์ทอัพสัญชาติสิงคโปร์ที่มีสาขาตั้งอยู่ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) โดยจับกลุ่มไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ตอบสนองดิจิทัลสูง ด้วยการเซตอัพเรื่องของความสะดวก ราคาที่เข้าถึงได้ และใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารร้าน
1
เพื่อเติมเต็มในสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการโดยภายในระยะเวลา 3 สัปดาห์ที่เปิดตัวมีนักศึกษาที่สนใจลงทะเบียนกว่า 3,000 คนที่สแกนฝ่ามือเพื่อผูกกับเบอร์โทรศัพท์ในการยืนยันตัวตน ทำให้มีแผนการเปิดสาขาอีก 4 แห่งเร็วๆนี้
เหตุผลที่ร้านเหล่านี้ทำได้ดีในสิงคโปร์ เพราะสามารถลดขั้นตอนที่ยุ่งยากของการยืนยันตัวตน จนถึงผู้บริโภคสามารถทำรายการต่างๆ ได้สำเร็จอย่างว่องไว ซึ่งเป็นการเรียนรู้ความล้มเหลวของร้านไร้พนักงานจากจีน ที่ไปทำขัดกับคอนเซปต์ของร้านสะดวกซื้อแบบไร้พนักงานทั้งสิ้น
โฆษณา