28 เม.ย. 2020 เวลา 02:40 • ธุรกิจ
สรุป อุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ กำลังวิกฤติในรอบ 21 ปี
“ผมไม่มีทางปล่อยให้อุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐฯ พังทลายลงมาอย่างแน่นอน”
นี่คือ คำพูดของดอนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา
ปัจจุบัน อุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐฯ มีมูลค่ากว่า 57 ล้านล้านบาท ใหญ่กว่า GDP ของประเทศไทยถึง 3 เท่า แต่ขณะนี้ราคาน้ำมันกำลังทำจุดต่ำสุดในรอบ 21 ปี
อุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐฯ กำลังเจอความท้าทายแค่ไหน
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
ก่อนอื่นเราไปดูภาพรวมอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐฯ กันก่อน
ปัจจุบัน สหรัฐฯ คือประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดในโลก
ในปี 2019 สหรัฐฯ ผลิตน้ำมันดิบเท่ากับ 15 ล้านบาร์เรลต่อวัน ประมาณ 19% ของปริมาณการผลิตทั้งโลก และที่น่าสนใจคือ การผลิตน้ำมันของสหรัฐฯ นั้นเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ภายในระยะเวลาเพียง 10 ปี
สิ่งสำคัญที่ทำให้สหรัฐฯ กลายมาเป็นผู้ผลิตน้ำมันมากที่สุดในโลกคือ พัฒนาการของ Shale Oil ที่เติบโตแบบก้าวกระโดดในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา
ปี 2010 การผลิตน้ำมันจาก Shale Oil เท่ากับ 0.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน
ปี 2019 การผลิตน้ำมันจาก Shale Oil เท่ากับ 7.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน
ปัจจุบัน การผลิตน้ำมันจาก Shale Oil ของสหรัฐฯ นั้นมีสัดส่วนถึง 51% ของการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ
แน่นอนว่า พัฒนาการของการผลิตน้ำมันในสหรัฐฯ ส่งผลให้อุตสาหกรรมน้ำมันเติบโตจากอดีตเป็นอย่างมาก
วันนี้อุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐฯ มีมูลค่าสูงถึง 57 ล้านล้านบาท หรือประมาณ 8% ของ GDP สหรัฐฯ และมีการจ้างงานสูงกว่า 10 ล้านคน
Cr. Reuters
พูดให้เห็นภาพง่ายๆ ก็คือ เฉพาะแค่มูลค่าอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐฯ เพียงอุตสาหกรรมเดียวมีมูลค่าเท่ากับ GDP ของแคนาดาทั้งประเทศ รวมทั้งยังใหญ่กว่า GDP ของประเทศไทยถึง 3 เท่า
อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าการเกิดขึ้นของ Shale Oil เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่กดดันราคาน้ำมันดิบในช่วงหลายปีมานี้ และตอนนี้เมื่อมาเจอกับการระบาดของไวรัส Covid-19 จนทำให้ความต้องการน้ำมันนั้นลดลงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และการลดลงของปริมาณการเดินทาง จึงทำให้ราคาน้ำมันดิบนั้นลดลงแบบดิ่งเหว
ดังนั้น จึงไม่แปลกที่ดอนัลด์ ทรัมป์ จะรับไม่ได้ ถ้าอุตสาหกรรมน้ำมันของประเทศต้องพังทลายลงมา เพราะจะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ อย่างมหาศาล
Cr. Reuters
ปัจจุบัน ราคาน้ำมันดิบ West Texas Intermediate (WTI) ซึ่งเป็นราคาอ้างอิงของน้ำมันในแถบอเมริกาเหนือ มีราคาอยู่ที่ประมาณ 16 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งลดลงมาแล้ว 73% จากปลายปี 2019
และเรื่องนี้กำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อบริษัทน้ำมันในสหรัฐฯ ณ ตอนนี้
โดยคาดกันว่า ณ ระดับราคาน้ำมันที่ 20 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จะมีบริษัทสำรวจและผลิตน้ำมันของสหรัฐฯ ล้มละลายถึง 530 บริษัท
ณ ระดับราคาน้ำมันที่ 10 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จะมีบริษัทสำรวจและผลิตน้ำมันของสหรัฐฯ ล้มละลายถึง 1,100 บริษัท
ซึ่งแน่นอนว่า นี่แค่บริษัทสำรวจและผลิตน้ำมันเท่านั้น ยังไม่รวมบริษัทที่ให้บริการในอุตสาหกรรม หรือบริษัทที่ขายอุปกรณ์และเครื่องมือให้แก่บริษัทสำรวจและผลิตน้ำมันของสหรัฐฯ อีกหลายแห่ง
พอเรื่องเป็นแบบนี้ จึงทำให้บริษัทพลังงานหลายแห่งต้องตัดลบงบประมาณการลงทุนลง หลังจากราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง
Exxon Mobil ลดงบการลงทุนกว่า 330,000 ล้านบาท
Chevron ลดงบการลงทุนกว่า 130,000 ล้านบาท
Cr. The New York Times
การลดลงของงบการลงทุนของบริษัทพลังงานเหล่านี้ จะส่งผลกระทบต่อการจ้างงานและเศรษฐกิจของสหรัฐฯ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ซึ่งแน่นอนว่า เรื่องนี้กำลังสร้างความท้าทายอย่างมากต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และดอนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเราก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า สุดท้ายแล้วเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป
ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้ามีราคาติดลบ ซึ่งสัญญาซื้อขายน้ำมันดิบที่ส่งมอบในเดือนพฤษภาคมมีราคา -37 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล
Cr. CNBC
เรื่องนี้หมายความว่าอย่างไร?
การติดลบของราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าคือ นักลงทุนที่ทำการซื้อขายสัญญาล่วงหน้า ที่ใช้น้ำมันดิบเป็นสินทรัพย์อ้างอิงไม่ต้องการเก็บสัญญาดังกล่าวไว้
เนื่องจากผู้ถือสัญญาดังกล่าว ที่ทำการรับมอบน้ำมันดิบจริง จะต้องทำการหาที่เก็บน้ำมันดิบ ซึ่งแน่นอนว่าต้นทุนในการจัดเก็บจะสูงกว่าการถือสัญญาดังกล่าวไว้ จึงทำให้นักลงทุนจำนวนมากทำการขายสัญญาดังกล่าวที่กำลังจะหมดอายุลงจนทำให้ราคาติดลบ
ปัจจุบัน ศูนย์กลางในการส่งมอบน้ำมันดิบจริงๆ ในสหรัฐฯ เกิดขึ้นที่เมือง Cushing ในรัฐ Oklahoma ซึ่ง ณ ตอนนี้มีความสามารถในการเก็บน้ำมันได้สูงสุดที่ 76 ล้านบาร์เรล
ขณะที่ปัจจุบัน ที่นี่จัดเก็บน้ำมันดิบไปแล้วกว่า 59 ล้านบาร์เรล หรือ 78% ของความจุ แต่ที่น่าสนใจคือ พื้นที่การจัดเก็บที่เหลือนั้น ก็มีลูกค้าติดต่อมาทำสัญญาใช้จนเต็มกำลังความจุแล้ว
นั่นหมายความว่า ถ้าความต้องการน้ำมันยังไม่ฟื้นตัวในอนาคตอันใกล้ ไม่แน่ว่าเราอาจเห็นราคาน้ำมันดิบซื้อขายล่วงหน้าในเดือนถัดๆ ไป กลับมาติดลบอีกครั้งก็เป็นได้..
โฆษณา