27 เม.ย. 2020 เวลา 14:31 • สุขภาพ
Lockdown or Unlockdown !!
เราจะยอมติดโรคตาย หรือ อดตาย ??
ตัวเลขอัตราการว่างงานคือสิ่งที่กำลังบอกเราว่าคนในประเทศกำลังจะอดตาย และเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่หลายๆประเทศกำลังจะพิจารณาเปิดเมืองในเดือน พ.ค. ที่จะถึงนี้
statista
ล่าสุด IMF คาดประเทศสเปนจะมีอัตราการว่างงานสูงที่สุดในกลุ่มประเทศหลักของยุโรปที่ 20.8% เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 6.7% ถัดมาคืออิตาลีที่ 12.7% เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2.7% ตามมาด้วยฝรั่งเศส และอังกฤษ ตามลำดับ
โดยเฉพาะสหรัฐฯที่ปัจจุบันมีคนตกงานแล้ว 26.5 ล้านคน แค่ภายใน 5 สัปดาห์ นับเป็นจำนวนคนตกงานที่มากกว่าช่วงวิกฤตซับไพร์มในปี 2008 เสียอีก
แต่ก็มีอีกสิ่งหนึ่งที่น่ากลัวไม่แพ้การปิดเมืองจนคนต้องตกงาน สิ่งนั้นก็คือจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 อาจเพิ่มขึ้นอีกครั้งเป็นระลอกสอง หากมีการเปิดเมืองในเดือน พ.ค. หรือที่เรียกว่า The Second Wave of COVID-19
วัฎจักรการระบาดระลอกสอง สาม สี่.... โดย J.P.Morgan
"อู่ฮั่น benchmark" เป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดที่สะท้อนการเปิดเมืองที่เร็วเกินไปของประเทศสหรัฐฯและอีกหลายประเทศในยุโรปได้เป็นอย่างดี
โดยถ้าเปรียบเทียบกับระยะเวลาการปิดเมืองทั้งหมด 76 วันของเมืองอู่ฮั่น พบว่าระยะเวลาการปิดเมืองของประเทศในยุโรปและหลายรัฐในสหรัฐฯนั้น สั้นกว่ากรณีของเมืองอู่ฮั่นถึง 1 เดือน
และจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ที่ลดลงนั้นยังห่างไกลกับกรณีของเมืองอู่ฮั่นอย่างสิ้นเชิง เพราะตอนนั้นจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ของเมืองอู่ฮั่นถือว่าน้อยมากๆถึงจะอนุญาตให้กลับมาเปิดเมืองใหม่อีกครั้ง
Kbank Private Banking
ย้อนกลับไปที่คำถามคือ เราจะยอมติดโรคตาย หรือ อดตาย..??
คงเป็นคำถามที่ไม่มีใครอยากตอบ และถ้าเป็นไปได้เราคงไม่อยากเลือกมันทั้งคู่
การปฎิบัติตามมาตรการของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด รักษาระยะห่างทางสังคม ใส่หน้ากากก่อนออกจากบ้าน รับผิดชอบต่อสังคมส่วนร่วม ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกันลด COVID-19 ให้กับโลกเราได้แบบไม่ต้องมีต้นทุนครับ
ขอเป็นกำลังใจให้กับบุคลากรทางแพทย์ และเพื่อนๆทุกคน ฟันผ่าวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้ครับ
Chaiwat.K
โฆษณา