27 เม.ย. 2020 เวลา 13:55 • ท่องเที่ยว
เดินเล่นริมโขงยามเย็น ณ นครพนม วัดโอกาสกลางเมือง ไหว้พระมหาธาตุอันศักดิ์สิทธิ์
1
มีโอกาสได้ไปเที่ยวทางภาคอีสาน หลายจังหวัด ทำให้ผมได้เห็นความรุ่งเรืองของบ้านเมืองในแต่ละแห่ง สิ่งเหล่านั้นสะท้อนถึงวัฒนธรรมของแต่ละที่ได้เป็นอย่างดี และอีกจังหวัดที่ผมประทับใจมากเมื่อได้มีโอกาสไป คือ จังหวัดนครพนม
ริมฝั่งโขง นครพนม
แต่มีโอกาสอยู่เพียงวันเดียว เพราะต้องออกตัวก่อนว่าครั้งนี้ ไม่ได้ตั้งใจไปเที่ยว แต่ไปสอบเข้าทำงาน เลยอยู่ที่นั่นแค่สองวันหนึ่งคืนก็บินกลับกรุงเทพ แต่ด้วยความที่เป็นคนชอบเที่ยว อุตส่าห์ไปถึงเมืองแห่งวัฒนธรรมขนาดนั้น แล้วไม่เดินไปชมเมือง คงไม่ใช่คนชอบหนีเที่ยวอย่างผมแน่ๆ
สถานที่แรกที่ผมเดินไปชม เป็นวัดตั้งอยู่ริมโขง ชื่อว่า วัดโอกาส หรือที่คนนครพนมรู้จักคือ วัดโอกาสศรีบัวบาน วัดนี้สร้างมากว่า 250 ปี โหมิน่าล่ะเพราะอย่างนี้ ทำให้ศิลปะการสร้างไม่ได้เหมือนสมัยปัจจุบันมากนัก แต่ยังมีความร่วมสมัยกันอยู่
ประตูวัดโอกาส
ผมโชคดีเพราะเลือกสถานที่พัก ไม่ไกลจากวัดมาก เดินมานิดเดียวเจอวัดอยู่ริมโขงแล้ว เรียกว่าเป็นวัดคู่เมืองนครพนมอีกวัดก็ได้ ประทับใจตั้งแต่ประตูทางเข้าที่สวยงามมีบุษบก 3 ฉัตร สวยงามตั้งแต่ทางเข้าเลยล่ะ
ทางเข้าวัดโอกาส
ภายในวัด มีโบสถ์ วิหาร และหอที่ประดิษฐานพระติ้วกับพระเทียม (เสียดายผมไปตอนหอปิดเลยไม่ได้ภาพที่ถ่ายเอง ยืมหน่อยละกัน) พระแฝดสององค์นี้สร้างแบบมารวิชัย จากท่อนไม้ติ้วอันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองที่สำคัญของจังหวัดนครพนม
พระติ้ว พระเทียม Cr.www.tiewplearn.co.
โบสถ์และหอพระติ้วพระเทียม
พระอุโบสถอันสวยงาม
จากวัดโอกาส เดินต่อไปบนถนนเดียวกัน จะเห็นอีกวัดที่น่าเข้าไปไหว้พระมาก แต่วัดนี้ต้องบอกว่ากลัวค่ำ เลยไปเดินเล่นริมโขงก่อน แล้วค่อยกลับมา วัดนี้ชื่อว่าวัดมหาธาตุ มีคนค่อนข้างเยอะ เพราะตอนผมไปเป็นช่วงเทศกาลไหว้พระธาตุ แต่บรรยากาศดี สวยงามแวะเข้าไปเลยครับ
พระธาตุและพระอุโบสถ
วัดมหาธาตุ หรือวัดมิ่งเมือง คนนครพนมเขาเรียกว่าวัดธาตุนคร วัดนี้มีพระธาตุที่มีพระอรหันตธาตุ ผอบไม้จันทร์แดง พระพุทธรูปทองคำ อยู่ในพระธาตุ ซึ่งหากสังเกตดีดีลักษณะศิลปะการสร้างจะรูปทรงคล้ายๆ พระธาตุพนม เพราะจำลองมาจากพระธาตุพนมองค์เดิม แต่มีความสูง 24 เมตร ซึ่งขนาดเล็กกว่าพระธาตุพนม
พระมหาธาตุ
สมัยก่อนวัดแห่งนี้เคยมีเจดีย์ พระธาตุที่คนสมัยก่อนสร้างไว้บรรจุอัฐิให้สมเกียรติกับบรรพบุรุษ ตอนหลังจึงได้รื้อเจดีย์เหล่านั้น และสร้างเป็นพระมหาธาตุแทน
พระมหาธาตุ
ภายในพระอุโบสถ มีพระพุทธรูปางสมาธิเป็นพระพุทธรูประธาน รวมทั้งยังมีพระพุทธรูปอื่นๆ อีกหลายองค์ ถึงจะองค์ไม่ใหญ่มากแต่ดูศักดิ์สิทธิ์ และน่าเลื่อมใสมาก
ภายในพระอุโบสถวัะพระมหาธาตุ
ก่อนย้อนกลับมาวัดพระธาตุในตอนเย็น เห็นบรรยากาศแดดล่มลมตกแล้ว ลมโชยเย็นๆ ไปเดินเล่นริมโขงหน่อย ค่อยกลับมาวัดพระมหาธาตุ ไปดูสิว่าวิถีชีวิตคนริมโขง กับเมืองท่าแขกของลาวเขามีวิถีชีวิตอย่างไร
บรรยากาศริมฝั่งโขง
เมื่อมาถึงฝั่งโขง เห็นทุ่งทานตะวันเหลืองอร่าม สวยงามแลลับกับแสงแดดรำไร สีเหลืองสดงามตามาก บวกกับวิวของแม่น้ำโขงที่อยู่เคียงข้างกัน ลงตัวอย่างไม่มีที่ติเลยล่ะครับ
ทุ่งทานตะวันริมโขง
รวมทั้งใครอยากจะมานั่งเรือชมบรรยากาศยามเย็นๆริมโขง กินอาหารท่ามกลางบรรยากาศดีดี เขามีเรือสำราญไว้ให้บริการนะครับ
นั่งเรือชมโขง
แต่ก่อนเดินกลับห้องพัก ผมจะต้องไปวัดพระธาตุต่อ ซึ่งระหว่างทางต้องผ่านจุดชมวิวริมโขง ที่นักท่องเที่ยวชอบมาถ่ายรูปกัน บรรยากาศเบื้องหลังเป็นเมืองท่าแขกของลาว กับแม่น้ำโขงท่ามกลางโคมไฟสุพรรณหงส์อันสวยงามไม่มีที่ติจริงๆ
จุดชมวิวริมโขง
ไปนครพนมคราวนี้ ทำให้ผมได้รับรู้ว่า เมืองแห่งนี้เขามีประวัติที่มีมายาวนานตั้งแต่สมัยอาณาจักรโบราณอย่างศรีโคตรบูรณ์ จึงไม่แปลกใจที่จะมีร่องรอยทางวัฒธรรมเอาไว้ ให้คนรุ่นหลังอย่างเราได้ชื่นชม ไปคราวหน้าคงต้องไปเดินเที่ยวให้มากกว่านี้ เพราะนครพนมยังมีอะไรมากกว่าที่ผมคิด
โฆษณา