30 เม.ย. 2020 เวลา 05:10 • การศึกษา
รู้หรือไม่? การจัดลำดับหมาที่ฉลาดมีวิธีการอย่างไร
สายพันธุ์สุนัขที่ฉลาดที่สุดในโลกนั้นพวกเราคงจะรู้กันเป็นอย่างดีว่าคงหนีไม่พ้นบอร์เดอร์คอลลี่ (Border Collie) รองลงมาก็คือพูเดิ้ล ( Poodle ) และ เยอรมันเชพเพิร์ด ( German Shepherd) ตามลำดับ แล้วสุนัขที่ถูกกล่าวหาว่าสมองทึบล่ะมีพันธุ์อะไรกันบ้าง และเค้ามีวิธีจัดลำดับกันอย่างไร
ก่อนหน้านี้ได้มีผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศทำการจัดลำดับจากสุนัข 100 สายพันธุ์โดยดูความสามารถในการตอบรับการฝึกเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
โดยสุนัขที่ถูกจัดว่าเป็นสายพันธุ์ที่ฉลาดจะฝึกซ้ำน้อยกว่า 5 ครั้งเพื่อให้เข้าใจคำสั่งใหม่และทำตามคำสั่งครั้งแรกได้ร้อยละ 95 หรือมากกว่า
สำหรับสายพันธุ์ต้องฝึกซ้ำตั้งแต่80 ครั้งขึ้นไปจึงจะสามารถเข้าใจคำสั่งใหม่และทำตามคำสั่งครั้งแรกได้ร้อยละ 25 หรือน้อยกว่า จะถูกจัดว่าหัวทึบ
สุนัขที่ฉลาดเป็นลำดับที่ 100 จากการทดลองนี้คืออัฟกันฮาวนด์ ( Afgan Hound) ลำดับ 99 คือบาเซนจิ ( Basenji ) และ อันดับ 98 คืออิงลิช บูลด็อก ( English Bulldog ) นั่นเอง ซึ่งดูจะใจร้ายไปสักหน่อยกับการใช้การฝึกเพียงอย่างเดียวมาตัดสิน
ความคิดเห็นส่วนตัวของหมอจะมองว่า สุนัขในกลุ่มลำดับท้ายๆ เป็นสุนัขในกลุ่มล่าเนื้อ (Hound ) ซึ่งไม่ชอบการฝึกฝนและการทำตามคำสั่งนัก เนื่องจากธรรมชาติของสุนัขกลุ่มนี้ ที่จะทำงานตัวเดียวหรือทำงานเป็นกลุ่มโดยที่ไม่ต้องการให้คนมาดูแลใกล้ชิดนั่นเอง
ต่างจากสุนัขที่ถูกจัดอันดับว่าฉลาดที่สุดเป็นลำดับต้นๆ จะอยู่ในกลุ่มสุนัขคุ้มครองปศุสัตว์ ( herding group) สุนัขกลุ่มที่ใช้ในเกมส์กีฬา ( Sporting group ) หรือบางครั้งก็เรียกสุนัขกลุ่มนี้ว่า Gundog ( เพราะเมื่อก่อนนิยมล่าสัตว์และใช้ปืนยิง ) และสุนัขทำงาน ( Working group ) ซึ่งสุนัขในกลุ่มเหล่านี้ ต้องทำงานใกล้ชิดกับคนตลอด ต้องคอยฟังคำสั่งของคนเพื่อไม่ให้ทำงานพลาด จึงอาจจะส่งผลให้สามารถฝึกเข้าใจคำสั่งได้ง่าย และปฏิบัติตามได้อย่างรวดเร็ว
ดังนั้น การจะบอกว่าสุนัขสายพันธุ์ใดฉลาดกว่ากัน จากการฝึกเชื่อฟังคำสั่งเพียงอย่างเดียว ดูจะใจร้ายและไม่เป็นธรรมไปหน่อย เพราะอย่างหมาพันธุ์วีรบุรุษอย่าง นิวฟาวนด์แลนด์ ( Newfoundland )ที่ช่วยชีวิตนโปเลียน โบนาปาร์ตให้รอดจากการจมน้ำ นอกจากนี้ยังนำทางเรือช่วยชีวิตลำหนึ่งจากเหตุการณ์เรือไททานิกล่มให้เดินทางไปอย่างปลอดภัย ยังถูกจัดลำดับความฉลาดอยู่ในตั้งอันดับที่ 34
นิวฟาวนด์แลนด์
นอกจากนี้สุนัขพันธุ์อัฟกันฮาวนด์ ( Afgan hound ) ที่ถูกจัดว่าฉลาดอันดับที่ 100 นั้น ก็ยังถูกคัดค้านจากผู้เพาะพันธุ์ และยืนยันอย่างหนักแน่นว่าสุนัขพันธุ์นี้ฉลาด แต่มีความเป็นตัวของตัวเองสูงมากเท่านั้นเอง
อัฟกันฮาวนด์
สำหรับการวัดระดับความฉลาดของสุนัขที่แน่ชัดยังไม่มีใครในโลกนี้ที่มีเกณฑ์ที่แน่นอนและน่าเชื่อถือได้ อย่างไรก็ตามสุนัขทุกตัวไม่ว่าจะเป็นยังไง เค้าก็ยังคงเป็นสิ่งมีชีวิตที่ทำอะไรก็น่ารักน่าเอ็นดูที่สุด จริงมั้ยครับ ^^
โฆษณา