30 เม.ย. 2020 เวลา 01:07
Exponential
เราเริ่มได้ยินคำนี้มากขึ้นเรื่อยๆจากคุณหมอที่ออกมาช่วยกันขอร้องว่าให้อยู่บ้านกันเถิด ไม่เช่นนั้นประเทศเราจะเริ่มติดโควิดแบบแพร่กระจายเป็น exponential แน่ๆถ้าติดกันไปเรื่อยๆ คุณหมอหลายท่านถึงย้ำนักย้ำหนาให้อยู่บ้าน อยู่ห่างๆกัน (social distancing) ล่าสุดคณบดีโรงพยาบาลศิริราชต้องออกมาเริ่มแคมเปญรณรงค์ด้วยตัวท่านเอง คุณหมอเห็นอะไรที่เราไม่เข้าใจอยู่หรือไม่
คำถามก็คือว่า พอเราได้ยินคำนี้ เรารู้สึกรุนแรงแค่ไหน exponential นี่มันประมาณไหนกันแน่ เรารู้สึกเท่าที่มันเป็นจริงหรือไม่ หลายคนคิดว่าก็ไม่เท่าไหร่ ไม่เห็นน่ากลัวเลย ผมมีคำถามมาลองถามให้ทุกคนคิดในใจเร็วๆกันนะครับ อย่าใช้เครื่องคิดเลข แต่ลองประเมินเองแล้วดูคำตอบกันว่าเรารู้สึกกับคำนี้เหมือนกับความรุนแรงของมันจริงรึเปล่า
ลองคิดในใจถึงคำตอบในเรื่องนี้เร็วๆนะครับ : ถ้าเราพับกระดาษ a4 ความหนาปกติ 0.1 มิลลิเมตร ไปเรื่อยๆ สมมติว่าเราพับได้ทางทฤษฏีนะครับ เพราะทางปฏิบัติคงไม่มีแรงพับพอเริ่มหนามากๆ ถ้าเราพับไป 45 ครั้ง กระดาษจะหนาขนาดไหน ใช้ความรู้สึกเร็วๆนะครับ
ใครคิดว่าหนาประมาณคืบนึงบ้าง
หรือหนากว่า
หรือประมาณสองคืบ
.
หรือหนากว่า
.
.
.
.
.
.
.
.
.
ผมเคยถามเรื่องนี้ในวงสัมมนา ไม่มีใครรู้สึกว่าหนาเกินศอกนึงเลย
แต่ถ้าลองกดเครื่องคิดเลขกัน จะตกใจกับตัวเลขนะครับ เพราะถ้าเราพับกระดาษไปเรื่อยๆ 45 ครั้ง เราจะได้กระดาษที่มีความหนาเท่ากับโลกไปดวงจันทร์ครับ
……
มีนิทานเรื่องนึง ผมอ่านจากนิตยสาร forbes เล่าไว้ว่า มีผู้ค้นพบการเล่นหมากรุกได้ พอพระราชาได้ยินและชอบใจกับเกมใหม่ ก็เลยบอกว่าจะให้รางวัลตามที่นักประดิษฐ์เกมหมากรุกตามใจปรารถนา นักประดิษฐ์เลยขอรางวัลเป็นเมล็ดข้าว โดยช่องแรกขอแค่หนึ่งเมล็ดและขอเพิ่มทีละเท่านึงไปเรื่อยๆ เช่นช่องสองเป็นสองเมล็ด ช่องสามเป็นสี่เมล็ด
พระราชาก็แปลกใจและงงกับรางวัลที่ดูเล็กเหลือเกิน เลยตกลงอย่างง่ายๆและให้ท้องพระคลังเตรียมรางวัลไว้ อีกอาทิตย์ต่อมานักประดิษฐ์กลับมาทวงรางวัล พระราชาก็ตกใจและโมโหว่าทำไมท้องพระคลังถึงไม่ทำตามคำสั่ง เจ้าหน้าที่ท้องพระคลังตกใจและรีบกราบทูลว่า แค่ผ่านไปครึ่งกระดาน ข้าวทั้งหมดที่มีทั้งราชอาณาจักรก็ไม่พอแล้ว
พระราชามานั่งคิด แล้วรู้สึกว่าถูกหลอก ก็เลยประหารนักประดิษฐ์ที่หาญกล้ามาหลอก เรื่องก็จบไปแบบนั้น
ตัวเลขจริงๆ ถ้าครบ 64 ช่องของตาหมากรุก ข้าวทั้งหมดจะเท่ากับ 18 quintillion เมล็ด (18,000,000,000,000,000,000) ซึ่งมหาศาลจนไม่รู้ว่าจะเทียบกับอะไรได้
นี่คือพลังของ exponential ที่คุณหมอกลัวนักกลัวหนา เรามนุษย์ธรรมดาจะไม่สามารถรู้สึกถึงความอันตรายและรุนแรงนั้นได้เลย มันเริ่มแค่จากหนึ่งเป็นสอง สองเป็นสี่ ง่ายๆแค่นั้น..
1
วิธีที่จะตัดพลัง exponential คือพวกเราอยู่บ้านเถอะครับ ตัดก่อนที่จำนวนผู้ติดและผู้ตายจะกลายเป็นเมล็ดข้าวที่กองพะเนินจนนับไม่ได้ด้วยพลังแห่ง exponential ของไวรัสโควิด…
#stayathome
โฆษณา