30 เม.ย. 2020 เวลา 05:24 • ไลฟ์สไตล์
ก่อนแสงสุดท้าย
เมื่อพระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า ความมืดกำลังจะเข้ามาแทนที่ บรรยากาศในชนบทก็จะมองเห็นเพียงทุ่งหญ้าที่มีต้นไม้ ต่างๆหมู่นกกาก็เริ่มกลับเข้าสู่รังรวง แสงพระอาทิตย์สีส้มๆสลับกับเงาของต้นไม้สร้างภาพที่สวยงาม
ผมมายืนดูพระอาทิตย์ตกดินที่ทุ่งนาใกล้ๆหมู่บ้าน สายลมเย็นๆพัดมากระทบผิวกาย เสียงนกการ้องสลับกันไปมา แค่เพียงไม่กี่นาทีเมฆที่เห็นอยู่เบื้องหน้าก็เปลี่ยนรูปร่างเรื่อยไป ผมเฝ้ามองดูแสงสุดท้ายของวันนี้อย่างมีความสุข
ภายใต้ต้นไม้ใหญ่ ฝูงควายได้เดินผ่านมาให้ผมได้เก็บภาพบรรยากาศที่บ่งบอกได้ถึงความเป็นชนบทได้เป็นอย่างดี ฝูงควายเหล่านั้นกำลังเดินมากินน้ำที่ลำธารเล็กๆดูมันไม่มีความรีบร้อนใดๆเดินตามหลังกันมาอย่างเป็นระเบียบ คนเราถ้าใช้ชีวิตแบบไม่ต้องรีบร้อนไม่ต้องแก่งแย่งช้าเร็ว แบบนี้คงจะดี
เจ้าของควายขี่รถมอเตอร์ไซต์มาดูควายที่กำลังนอนแช่น้ำที่หนองน้ำแล้วก็ขี่รถจากไป แต่มันก็เพียงพอให้ผมได้เก็บภาพไว้
ในเวลาไม่นานนักเจ้าสุนัขตัวหนึ่งก็เดินผ่านมาเหมือนจงใจให้ผมเก็บภาพมัน มันคงมากับฝูงควายเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นคนเลี้ยงควาย ฝูงควายหรือเจ้าสุนัข ดูพวกเขาเหล่านั้นช่างไม่รีบร้อนไม่แข่งกับเวลา ชีวิตที่ราบเรียบไม่ต้องคอยแข่งขันกับใคร ไม่มีความวุ่นวาย มันช่างน่าอิจฉาเสียจริง
แม้แต่พระอาทิตย์ของที่นี้ก็ดูช้าๆง่ายๆสงบๆค่อยๆทำหน้าที่ของมันไป ผมนั่งมองดูภาพบรรยากาศตรงนี้จนพระอาทิตย์คล้อยลง ทุกชีวิตคงต้องมีพักผ่อนแม้แต่พระอาทิตย์เองก็ถึงเวลาพักผ่อนของมันแล้ว ซึ่งมันก็จะยกหน้าที่ให้พระจันทร์ต่อไป แล้วตอนเช้าพระอาทิตย์ก็ยังต้องกลับขึ้นมาทำงานใหม่ ชีวิตคนเราก็เช่นกันมีขึ้นมีลง แต่จงอย่าได้ท้อ สักวันความสุขจะเป็นของเราครับ
โฆษณา