30 เม.ย. 2020 เวลา 23:30 • ไลฟ์สไตล์
ไม่ได้เข้าร้านตัดผมมาเกือบสิบกว่าปีแล้ว เพราะมีช่างตัดผมส่วนตัว
ช่วง "Covid-19" หลายๆคนน่าจะมีปัญหาเรื่องผมยาวกันนะครับ มันก็ไม่เหมือนกับเล็บที่เราตัดเองได้
เห็นในยูทูบก็มีคนลงคลิบตัดผมด้วยตัวเองกันเยอะเลย แต่ผมยังไปไม่ถึงจุดนั้น
ถึงจะเป็นผู้ชาย สามารถเข้าตัดร้านไหนก็ได้ถ้าไม่ซีเรียส รองทรง หรือซอยผม หรือตัดสั้นรองทรงสูงแบบนักเรียน ร้านไหนก็ตัดได้
แต่จะเจอช่างที่ถูกใจนี่หายากจริงๆ บางทีเจอช่างที่ตามหา ไปถึงร้านก็ต้องไปต่อคิวโดยขอตัดกับช่างคนเดิมก็มี
หลายปีมาแล้วตอนนั้นลูกสาวคนโตยังเล็ก แม่เค้าก็เล็มผมให้ลูกมาตลอด ประกอบกับขี้เกียจไปเข้าคิวรอช่าง ตัดผมทีเสียเวลาไปครึ่งค่อนวัน เลยขอให้แม่บ้านช่วยเล็มผมให้
แรกๆก็ใช้กรรไกร เพิ่งมาซื้อปัตตาเลี่ยนก็ตอนมีลูกชายอีกคนและแอพออนไลน์ต่างๆเริ่มมีเยอะมากขึ้น
ส่วนตัวก็ไม่ได้พิถีพิถันมากเรื่องทรงผมมาก เวลาไปตัดที่ร้านตัดผม ผมชอบฟังเสียงกรรไกร เสียงปัตตาเลี่ยน เสียงมีดโกน อากัปกิริยา ความพิถีพิถันของช่างแต่ละขั้นตอนมากกว่า
ช่างคนโปรดก็เจอมาหลายคน ตัดเสร็จเล็งแล้วเล็งอีก ผมชี้มาสักเส้นก็ไม่ปล่อยผ่าน ทั้งๆที่มีคนรอตัดอีกหลายหัว ผมเคยเจอแม้กระทั่งขอหยุดสูบบุหรี่ก็มี
ช่างบางคนนั่งปุ๊บเค้าจะถามเลยว่าดูทีวีมั้ย ถ้าดูเค้าก็จะหมุนเก้าอี้หันหน้าไปทางทีวี แต่ช่างบางคนถ้าไปตัดตอนมีถ่ายทอดมวยไทย ก็เป็นอันเลือกไม่ได้ ต้องดูไปกับเค้าด้วย สมัยก่อนไม่มีมือถือ ยูทูบ เฟสเหมือนสมัยนี้
คงเป็นด้วยโตมาแบบนี้เลยทำให้ชอบดูชกมวยไปด้วยโดยปริยาย แต่ก็ไม่ถึงกับเล่นพนัน
ผมชอบร้านที่ทำให้ทุกอย่าง ทาแป้งก่อนตัด เพื่อไม่ให้เศษผมติด มีการตัดหยาบตัดละเอียด แต่งทรงด้วยกรรไกรอย่างน้อยสองแบบ เปลี่ยนใบมีดโกนต่อหน้าทุกครั้ง แต่ถ้าสมัยก่อนเค้าก็จะลับกับเศษหนัง เสียงน่าฟัง
เลยทำให้ผมชอบมีด เพิ่งมาซื้อเก็บไว้ไม่นานนี้เอง เพื่อตอบสนองปมวัยเด็ก แพงสุดที่สั่งทำน่าจะเป็นมีดหุบกระทิงยาว 9 นิ้ว ของช่างเฟื้อ 5,900 บาท ทรงอื่นๆก็มี 4-5 เล่ม ไม่ได้ใช้ครับ เก็บไว้ดม 555
ช่างเก่าอย่างผมก็ชอบกลิ่นน้ำมันเครื่องยนต์ กับกลิ่นเหล็ก นานๆทีก็เอามาชะโลมน้ำมัน นั่งดม ชมซ้ายชมขวาก็มีความสุขละ หยุดซื้อไปเพราะโดนเพ่งเล็งพฤติกรรม
กลับมาเรื่องช่างตัดผมกันต่อ
ตัดผมเสร็จ ช่างก็จะเช็ดหน้าด้วยน้ำอุ่นก่อนโกนหนวด ตัดแต่งขนจมูก โกนขนใบหู ใบหน้า แคะขี้หูให้ด้วย เพลินจนแทบหลับคาเก้าอี้
พีคสุดคือตอนช่างปรับเบาะนอน นอนฟังเสียงโกน เสียงขูด เสียงแคะ
ช่างสะกิดให้ลุกขึ้นแทบไม่อยากลุก แต่ต้องลุกเพราะช่างจะสับหัวสับคอให้เรากระปรี้กระเปร่าอีกครั้ง บางร้านมีผ้าเย็นหอมๆให้ด้วย สดชื่นมากๆ
นั่งแล้วก็หวีแต่งทรงให้อีกครั้ง เล็มเส้นผมส่วนเกิน ปัดเศษผมที่ติดตามตัวออกให้เรียบร้อย ถ้าเจอร้านแบบนี้รับรองลูกค้าติดแน่นอน
กล่าวนำมาซะยืดยาว ชมภาพช่างตัดผมส่วนตัวตัดผมให้ที่บ้านเลยก็แล้วกันครับ
@45
เห็นแบบนี้สมัยวัยรุ่นผมด้านหน้ายาวเลยหูอีกครับ ผูกผมจุกได้เลย
@45
สีขาวที่ไหนตกใส่ก็ไม่รู้ ขอไปซื้อ "ออด๊าซ" แพรพ
ปัตตาเลี่ยนที่เห็นอันละสองร้อย ใช้จนชาร์จไฟใช้แบบ wireless ไม่ได้ละ ต้องเสียบปลั้กตลอด เวลาตัดไม่เข้ากินผมเจ็บหน้าดู เลยจะให้รางวัลเป็นปัตตาเลี่ยนอันใหม่ เพิ่มมาเป็น 340 บาท กดสั่งใน Shopee ไปเรียบร้อย มาพร้อมหวีอันละ 6 บาทอีกอันนึง
@45
ปกติรอของจากจีนประมาณ 11 วัน ของก็จะมาส่งถึงบ้าน
แรกๆเริ่มซื้อของ Online พวกรองเท้ามือสองผ่าน webboard ต่างๆ แต่เดี๋ยวนี้ หวีอันละ 6 บาทก็สั่งนำเข้าเองได้เลยผ่านช่องทางสารพัดแอพ จ่ายเงินผ่านระบบ Pay ต่างๆ สะดวกสุดๆ
ช่วง work from home นี่ก็มีรายการช้อปยาวเหยียด ทยอยซื้อเพราะต้องรอเก็บโค้ดส่งฟรี
ตั้งแต่ตัดผมที่บ้าน รวมๆก็น่าจะประหยัดปีละเป็นพัน สิบปีก็เงินหมื่น เพื่อนๆตัดผมกันครั้งละกี่บาทครับ ของผมสมัยนั้นเข้าบาร์เบอร์ก็ราว 60-80 บาท
เขียนไปเขียนมาชักหลายเรื่อง ขอจบเพียงเท่านี้ก่อนครับ
สวัสดีครับ
โฆษณา