1 พ.ค. 2020 เวลา 02:43 • ธุรกิจ
ก้าวทันการค้าโลก กับ
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า:
เกาหลีใต้ เปิดตัว เรือบรรทุกสินค้า ใหญ่ที่สุดในโลก
ถึงแม้โควิดจะร้ายแรงขนาดไหน แต่ชีวิตก็ยังต้องสู้ต่อไป
เรามาอัพเดตข้อมูลข่าวสารการค้าโลกประจำสัปดาห์กัน
หากพร้อมแล้ว ไปติดตามกันเลย
════════════════
ช่วยผู้นำเข้า ส่งออก
หาขนส่งมืออาชีพ
════════════════
1) สถานการณ์เศรษฐกิจ ทั่วโลก
- ตัวเลขยอดขายสินค้าคงทน (Durable goods – เช่น รถยนต์, เครื่องบิน) ในสหรัฐฯ ลดลง 14% ในเดือนมีนาคม เป็นการลดลงที่มากที่สุดนับแต่ปี ค.ศ. 2014 และแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ โดยหลักๆ คือ เครื่องบิน – ไม่ต้องสืบว่าตัวเลขเดือน เมษายน จะแย่ขนาดไหน (Bloomberg)
Cr. Bloomberg
- ตัวเลขคนว่างงานในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอีก 3.8 ล้านคน รวม 6 สัปดาห์ ตัวเลข 30 ล้านคน หรือเกือบถึง 10% ของประชากรสหรัฐฯแล้ว แต่ตัวเลขการเคลม ก็ลดลงเรื่อยๆ โดยหากมองไปข้างหน้า ตัวเลขผลกระทบทางเศรษฐกิจ จะเห็นจริงๆ ในไตรมาส 2 (Business Insider)
- IHS Markit รายงานตัวเลข PMI หรือ Purchasing Manager Index ซึ่งเป็นดัชนีความมั่นใจ จากการสำรวจทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ เดือนเมษายนลดลงเหลือ 27.4 จุด จากเดือนมีนาคมที่ 40.9 โดยทำจุดต่ำสุด นับตั้งแต่วิกฤต Sub-prime ช่วงปี ค.ศ. 2008-2009
- คาดการณ์ เศรษฐกิจอังกฤษ ตัวเลขแย่มาก คาดการณ์ว่า GDP ไตรมาส 2 จะลดลง 35% และตัวเลขว่างงานเพิ่ม 2 เท่าตัว พุ่งไปที่ 10% (The Sun)
- เยอรมัน ดัชนีความมั่นใจ ดิ่งจาก 95 จุด เหลือ 74.3 จุด กระทบหลายภาคส่วน ทั้งผู้ผลิตรถยนต์ ไปจนถึงโฆษณา
2) การขนส่งทางทะเล
- ถึงแม้จะมีโควิด แต่เกาหลีใต้ ก็ยังเดินหน้าเปิดตัวเรือขนส่งสินค้าทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ชื่อว่า Algeciras (ชื่อตามท่าเรือใน สเปน) ขนาดใหญ่เท่าสนามฟุตบอล 4 สนาม บรรทุกตู้สินค้าได้ 24,000 ตู้ โดยเรือ Generation นี้มีชื่อเรียกว่า “Megamaxes” ซึ่งจะให้บริการโดยสายเรือแห่งชาติ อย่าง HMM (Hyundai Merchant Marine)
Cr. WSJ
- แต่เรือใหญ่ ขนาดไหน หากตู้ไม่พอก็น่าจะปวดหัว คือ ค่อนข้างย้อนแย้งว่า ผู้ผลิตตู้สินค้าชาวจีน เริ่มลดกำลังการผลิตลง เพื่อพยุงราคาตู้สินค้า (เนื่องจากความต้องการขนส่งโดยรวมมันลดลง)
- อาจเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ ที่จำนวนตู้โดยรวมลดลง โดยผู้ผลิตตู้รายใหญ่อย่าง Drewry ให้ข้อมูลว่า การผลิตตู้แห้งปีนี้ จะลดลง 40% ส่วนตู้ Reefer (ห้องเย็น) เพิ่มขึ้น 4% …เนื่องด้วยเจ้าไวรัสโควิด-19 นี่เอง
Cr. Loadstar
- อัตราค่าระวางขนส่ง เส้นทางเอเชีย ไป สหรัฐฯ และยุโรป แนวโน้มยังสูงขึ้น ส่วนจากสหรัฐ มาเอเชีย ยังทรงตัว
3) การขนส่งทางอากาศ
- เส้นทางเอเชีย จีน/ฮ่องกง ด้วยความต้องการขนส่ง PPE ทางอากาศ ที่ยังสูงต่อเนื่อง สวนทางกลับเที่ยวบินที่ยังไม่กลับมาบินเต็มที่ ทำให้ค่าระวางสินค้าขนส่งทางอากาศ ราคายังสูงเว่อร์มากๆ
- สหรัฐฯ ค่าขนส่งทางอากาศเริ่มทรงตัว แต่ก็ต้องระวังความล่าช้าในการเคลียร์สินค้าที่สนามบิน
- ยุโรป สถานการณ์ยังปั่นป่วน เครื่องบินมีจำกัด แต่ก็มีแนวโน้มที่สายการบินกำลังกลับมาเปิดให้บริการ
4) การขนส่งทางบก
- ข่าวดี สำหรับผู้ส่งออกผลไม้จากไทยไปจีน ด่านใหม่ 2 ด่านคือ ด่านรถบรรทุกตงซิน และด่านรถไฟผิงเสียง เปิดให้บริการแล้ว ช่วยได้มากทีเดียว
Cr. ประชาชาติ
- ส่วนการขนส่งสินค้า จากไทยไปประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะทั้ง มาเลเซีย สิงคโปร์ พม่า ลาว กัมพูกชา เวียดนาม ยังดำเนินการได้
5) สถานการณ์ในไทย
- โควิด ตัวเลขผู้ติดเชื้อ ดูดีขึ้นมาก เหลือหลักเลขตัวเดียว
- ตลาดหุ้น สิ้นเดือน เม.ย. ปิดบวกเกิน 1,300 จุด ฉลองครบรอบ 45 ปี ตลาดหลักทรัพย์ โดยตลาดขึ้นมาจากจุดต่ำสุด เกิน 30% แล้ว คือวิ่งขึ้นอย่างเดียวเหมือนไม่ได้มีเรื่องอะไรเกิดขึ้น
- แต่คนหาเช้ากินค่ำกำลังแย่แล้ว คะแนนปราบโควิดให้ เต็ม 10 แต่คะแนนเศรษฐกิจ ไม่รู้จะให้ยังไงดี เหมือนวิ่งไล่แก้ปัญหาไปเรื่อยๆ แต่ก็เห็นมีโครงการดีๆ ทยอยออกมาบ้างแล้ว (ไว้เล่าโอกาสถัดไป)
สรุปสถานการณ์การค้า มาให้อ่านกัน ประมาณนี้สำหรับสัปดาห์นี้ครับ
════════════════
ช่วยผู้นำเข้า ส่งออก
หาขนส่งมืออาชีพ
════════════════
ที่มา: CNBC, Business Insider, Flexport, Matichon
👫 พิเศษสุด! "นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า Marketplace"
สำหรับเพื่อนๆ นำเข้า ส่งออก เชิญค้าขายกันได้เลย
❤️ ช่วย SMEs ก้าวไกลไปทั่วโลก
👫 ร่วมกลุ่มผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก
โฆษณา