1 พ.ค. 2020 เวลา 13:46 • ธุรกิจ
ส่องหุ้น TFG ตอนนี้น่าลงทุนอย่างไร
สวัสดีนักลงทุนทุกคนนะครับ เนื่องจากตอนนี้ทุกคนคงรู้อยู่แล้วว่าเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทั่วโลก ซึ่งแม้ว่าเหตุการณ์ตอนนี้ยอดผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิต จะลดลงไปบ้าง แต่มาตรการที่ให้ประชาชนเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) หรือการหยุดอยู่บ้านไม่ออกไปทำกิจกรรมอื่น ๆ เช่น ทำงาน เที่ยว เพื่อชะลออัตราการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 นั้นยังเป็นสิ่งที่จำเป็นอยู่ เพื่อไม่ให้เชื้อกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง ผมจึงขอเชิญเพื่อน ๆ ที่หยุดอยู่ที่บ้านศึกษาการลงทุนหุ้น เพื่อเป็นการออมเงินอย่างหนึ่ง และเป็นการวางแผนทางการเงินในอนาคตครับ ซึ่งวันนี้ผมจะมาส่องหุ้น TFG ว่าตอนนี้น่าลงทุนอย่างไร เพื่อเป็นความรู้ในเรื่องการลงทุนหุ้นครับ
ขอบคุณภาพจาก pixabay, tfg
ก่อนอื่นมารู้จักกับหุ้น TFG ก่อน TFG ย่อจาก ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด โดยบริษัทฯ เป็นผู้ผลิตอาหารแบบครบวงจรที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตไก่และสุกร มีการดำเนินธุรกิจทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เช่น เวียดนาม จีน ซึ่งสามารถแบ่งสายผลิตภัณฑ์ได้ดังนี้
- ธุรกิจไก่ ได้แก่ การเพาะพันธุ์ไก่ การผลิตและจำหน่ายเนื้อไก่ ลูกไก่ ไก่พันธุ์เนื้อ ไก่พันธุ์ไข่ รวมถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อไก่
- ธุรกิจสุกร ได้แก่ การเพาะพันธุ์สุกรและการจำหน่ายสุกรมีชีวิต
- ธุรกิจอาหารสัตว์ได้แก่ การผลิตและการจำหน่ายอาหารสัตว์ โดยมุ่งเน้นที่อาหารสำหรับไก่และสุกร และ
- ธุรกิจอื่น ๆ ซึ่งโดยหลัก ได้แก่ ให้บริการศูนย์วิจัยและพัฒนาวัคซีนและเวชภัณฑ์ และจำหน่ายเวชภัณฑ์ซึ่งวิจัยและพัฒนาโดยศูนย์วิจัยและพัฒนาของบริษัทฯ และการผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารสัตว์และอุปกรณ์การเกษตรที่ทำจากพลาสติก
ขอบคุณภาพจาก freepik
มาดูปัจจัยบวกที่จะส่งผลดีต่อหุ้นตัวนี้กันนะครับ
เนื่องจากสถานการช่วงนี้ในแถวทวีปเอเชียเกิดปัญหาสุกรขาดแคลน เพราะเกิดการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร แต่ในประเทศไทยไม่มีการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ประเทศที่ต้องนำเข้าสุกรจึงหันมานำเข้าสุกรจากประเทศไทยมากขึ้น ทำให้นักวิเคราะห์ต่างมองว่า แนวโน้มกำไรสุทธิในปี 2563 - 2564 จะเติบโตประมาณ 20% เทียบกับช่วงไตรมาสต่อไตรมาสของปีก่อน และเติบโตประมาณ 9% เทียบกับรายได้ทั้งปีของปีก่อน
การเกิดการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรนี้ ทำให้ธุรกิจสุกรในไทย ได้รับผลบวกกันถ้วนหน้าขึ้น โดยราคาสุกรเฉลี่ยงวดไตรมาส 1/63 อยู่ที่ 70 บาท/กก. เพิ่มขึ้นถึง 19.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ และ เพิ่ม 0.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ธุรกิจไก่ในไทย ก็ได้ผลบวกจากตลาดส่งออกไก่ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดส่งออกไก่ไปจีน
ขอบคุณภาพจาก freepik
ปัจจัยบวกยังไม่หมด เนื่องจาก ณ ตอนนี้ทิศทางค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าลงเรื่อย ๆ ซึ่งเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 อยู่ที่ 32.5 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้การส่งออกไปยังนอกประเทศได้ราคาสูงขึ้นด้วย
มาดูค่าพื้นฐานคร่าว ๆ ของหุ้น TFG กันนะครับ เมื่อวันที่ 30เมษายน 2563 ราคาปิดอยู่ที่ 3.82 บาทต่อหุ้น ค่า P/E เท่ากับ 14.88 P/BV เท่ากับ 2.17 ถือว่ายังไม่สูงมากและค่า P/E ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยหุ้นกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งอยู่ที่ 16.71 และ %Yield หรือ %เงินผลปันผลต่อปี สูงถึงประมาณ 7% ซึ่งถือว่าสูงมากเช่นกัน เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยหุ้นกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งอยู่ที่ 3.10%
สำหรับการวิเคราห์หุ้นตัวนี้ผมไม่ได้แนะนำให้ซื้อนะครับ เป็นเพียงการวิเคราะห์ของคน ๆ หนึ่ง ไม่ใช่เซียนหุ้น ไม่ใช่โค๊ช แต่เป็นคนที่สนับสนุนเรื่องการออมเงินโดยการลงทุนระยะยาวครับ ดังนั้นการที่เราจะลงทุนหุ้นแต่ละตัวเราควรที่จะศึกษาด้วยตัวเองก่อนการติดสินใจลงทุนไปนะครับ ^^
ขอบคุณภาพจาก freepik
จบแล้วครับ ช่วยไลค์ แชร์ คอมเม้น เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยนะครับ ^^
โฆษณา