2 พ.ค. 2020 เวลา 09:12 • ธุรกิจ
“คนทั่วไปชอบถามว่าอะไรจะเปลี่ยนแปลงไปในอีก 10 ปีข้างหน้า แต่คนมักไม่ชอบถามว่า
อะไรบ้างที่จะไม่เปลี่ยนไปในอีก 10 ปีข้างหน้า”
คำถามที่สองเป็นคำถามที่สำคัญกว่าคำถามแรก เพราะว่าเราสามารถวางกลยุทธ์ได้ในสิ่งที่ค่อนข้างอยู่ตัว”
ข้อความข้างต้นเป็นของ Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง AMAZON ที่เคยได้กล่าวไว้ตั้งแต่ปี 1997
23 ปีถัดมา วันนี้ในปี 2020 Amazon หนึ่งในบริษัทที่มีมูลค่าทางธุรกิจสูง อย่างน้อยที่สุดแล้วมีบางอย่างในธุรกิจที่ “ไม่เปลี่ยน” ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้
ในขณะที่ทั่วทั้งโลกกำลังตื่นตัวกับ “New normal” และต่างคาดการณ์ถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่หลัง Covid-19 ผู้คนมากมายต่างกำลังพูดถึงรูปแบบของ “มาตรฐานชีวิตและธุรกิจแบบใหม่” ที่จะไม่เหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นการคาดการณ์ต่างๆเช่น คนจะเดินห้างน้อยลง คอนเสิร์ตจะเปลี่ยนรูปแบบ โรงเรียนอาจจะไม่ต้องมีอีกต่อไป และการคาดการณ์หลายๆ อย่างที่อาจเกิดขึ้น “new normal” อาจจะเกิดขึ้นหรืออาจจะไม่เกิดขึ้นก็ได้ เพราะนั่นคือการตอบคำถามที่ว่าอะไรจะเปลี่ยนไปบ้างหลังโควิด?
แล้วอะไรบ้างที่จะ “ไม่เปลี่ยนแปลงบ้าง”
สิ่งที่จะไม่เปลี่ยนคือทุกธุรกิจต้องมี “ลูกค้า” และการเข้าใจ “ลูกค้า” คือสิ่งที่ทุกธุรกิจควรที่จะโฟกัสมากกว่าการพยายามพยากรณ์สิ่งรอบข้างต่างๆว่าอะไรจะเปลี่ยนไปบ้าง
23 ปีที่แล้ว Jeff Bezos อาจไม่ได้คิดว่าการซื้อของออนไลน์จะเป็น New normal แต่สิ่งที่ Bezos เข้าใจคือ เค้าเข้าใจว่าลูกค้าต้องการ ของราคาถูก ได้รับสินค้าเร็ว และ มีตัวเลือกหลากหลาย นั่นคือจุดเริ่มต้นของ Amazon ที่โฟกัสที่ “3 สิ่งที่จะไม่เปลี่ยนใน Retail Business” ส่วนผลที่ตามมาคือ Amazon
ได้ Disrupt ธุรกิจอย่าง Barns & Nobles ที่เป็นร้านหนังสือที่ไม่สามารถให้ values 3 อย่างนั้นได้ดีเท่า amazon
สิ่งที่เราได้ได้เรียนรู้จาก Bezos คือ เวลาเราพูดถึงสิ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงนั้นเราจะไม่พูดถึงเปลือกของธุรกิจ เช่น มีหน้าร้าน หรือไม่มีหน้าร้าน แต่เราจะพูดถึง “business value” ที่ลูกค้าต้องการซึ่งนั้นคือหัวใจของธุรกิจ
บางทีอาจจะเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้การทำนาย “New normal” คือการเข้าใจ “Old normal” ทีสุดของธุรกิจ คือเข้าใจว่า “อะไรคือสิ่งที่ลูกค้าเราต้องการ”
#NEOBYCMMU #Newnormal #NewOpportunity
โฆษณา