3 พ.ค. 2020 เวลา 15:35 • ปรัชญา
:::: ถ้ามีปรอทวัดความสุขได้ ระดับความสุขของเรา จะขึ้นไปแตะตัวเลขระดับไหน
▪︎ จริงๆแล้วค่าของความสุข ของแต่ละคน ย่อมแตกต่างกัน ความสุขระดับปานกลาง ของคนๆหนึ่ง อาจจะเป็นความสุขที่เต็มร้อย ของบางคนที่ได้รับสิ่งๆเดียวกัน
ภาพจาก pixabay.com
▪︎ เราเคยสงสัยว่า จะรู้ได้อย่างไรว่าคนเรามีความสุข
▪︎ เลยเริ่มสังเกต เมื่อได้อยู่ร่วมกับผู้คนหลากหลายชนชั้น ได้เรียนรู้วิถีชีวิต และ พฤติกรรม จากคนรอบข้าง
:::: สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราสัมผัสได้ว่า คนที่อยู่ข้างหน้าเรา หรือ คนที่เราเห็นในภาพต่างๆนั้น ความสุขจะสื่อ ออกมาผ่านแววตา และ รอยยิ้ม😊
ภาพจาก pixabay.com
▪︎ ต่อให้คนๆนั้น มีทรัพย์สมบัติมากมาย บ้านเป็นคฤหาสน์ รถหรูหราเป็นสิบคัน แต่แววตาที่สื่อให้เห็น มีแต่ความกังวล รอยยิ้มเจื่อนๆ เขาอาจจะแบกความทุกข์ เพราะไม่รู้จะวางทุกข์นั้นลงอย่างไร
▪︎ ในขณะที่บางคน มีเสียงหัวเราะ เมื่อนั่งกินข้าวพร้อมครอบครัวในบ้าน เวลานอนอาจจะต้องแบ่งผ้าห่มให้คนข้างๆ เป็นความอบอุ่น ที่หลับตานอน ก็ยังยิ้มได้
ภาพจาก pixabay.com
:::: สำหรับเพื่อนๆที่มี พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย อยู่ต่างจังหวัด ลองนึกภาพตั้งแต่สมัยวัยเด็ก จนถึงปัจจุบัน ของพวกเขา จะมีเสียงหัวเราะ และรอยยิ้ม ให้เราได้เห็น ไม่ว่าวันเวลาจะเปลี่ยนแปลงไปแบบไหน
▪︎ และลองนึกถึง เวลาที่เราอยู่ในที่ทำงาน ยิ่งบริษัทใหญ่โตมาก เราจะยิ่งเห็นรอยยิ้ม ที่มีให้กันยากขึ้น จนบางครั้งเราลืมเรื่องความสุขที่แท้จริง เพราะเรามุ่งแต่ทำผลงาน เพื่อให้ได้รางวัลตอบแทน อาจจะเป็นคำชม โบนัส รายได้ที่เพิ่มขึ้น
ภาพจาก pixabay.com
:::: บางคนที่รู้สึกว่า เราโชคร้ายจังเลย เราไม่มีความสุขเลย
▪︎ เพราะเราวิ่งตามหาความสุข ลองค่อยๆวางใจที่แบก " กิเลส " ที่ทำให้จิตใจ เศร้าหมอง ขุ่นมัว ไม่ว่าจะเป็น " ความโลภ ความโกรธ ความหลง "
▪︎ " ใจที่เบาสบาย " นั่นแหล่ะ จะเป็นความสุขที่เราสัมผัสได้จริง
โฆษณา