4 พ.ค. 2020 เวลา 04:41 • ไลฟ์สไตล์
พืชที่น้องแมวชื่นชอบ
ความตั้งใจที่ว่าจะเขียนบทความเกี่ยวกับพืชที่น้องแมวเหมียวชอบ โดยวางแผนว่าจะเขียนตั้งแต่วันอาทิตย์ สุดท้ายก็ต้องเลื่อนมาเป็นวันจันทร์ เนื่องจากต้องไปช่วยทำสวน ปลูกต้นไม้ และรดน้ำต้นไม้ในส่วนที่กำลังจะเติบโตขึ้นมา ให้เป็นร่มเงาในวันข้างหน้า และขนดินทรายจำนวนมากมาเทไว้ให้กับน้องแมวได้เล่นกัน
สำหรับพืชที่แมวชอบนั้นมีหลายชนิดมาก แต่ได้รวบรวมมาเพื่อเป็นประโยชน์ ให้ผู้ที่มีความชื่นชอบสนใจที่จะเลี้ยงแมว หรือเลี้ยงแมวแล้วอยากจะลองหาอาหารที่เป็นพืชมาให้น้องแมวของเรา เพราะในวันที่ลงคลิปน้องแมวกินต้นไผ่เงินหรือไผ่แมวทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่าทำไมถึงกินได้
1. แคทนิป เมื่อน้องแมวได้กลิ่นหรือรับประทานใบเข้าไปจะทำให้เกิดอาการเคลิบเคลิ้ม มีความสุข หรือง่วงนอนได้ แต่กลิ่นนี้จะคงอยู่ประมาณ 5 – 10 นาที ก่อนจะจางหายไป
2. ตำแยแมว เมื่อน้องแมวเห็นก็จะรีบเข้ามากินรากจนหมด ทำให้มีอาการเคลิบเคลิ้มเข้าสู่ภาวะความสุข นอกจากนี้ยังสามารถแก้อาการไข้และช่วยให้น้องแมวอาเจียนหรือสำรอกพิษที่เผลอทานเข้าไปให้ออกมาได้
3. ข้าวสาลีอ่อน ข้าวสาลีช่วยสมานแผล ขับเสมหะ ขับพยาธิ ลดการอักเสบและบรรเทาอาการเจ็บปวดในร่างกาย รวมถึงสามารถช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกายของน้องแมวได้อีกด้วย
4. ไผ่แมว หรือไผ่เงิน อุดมด้วยเอนไซม์ วิตามิน เกลือแร่ และกรดอะมิโนที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของน้องแมว ช่วยในการขับถ่าย ลดความเจ็บปวด การอักเสบ บาดแผลในกระเพาะหรือลำไส้  และช่วยป้องกันก้อนขนที่อาจอุดตันในลำไส้ได้
5. หญ้าแพรก
ช่วยเสริมกากใยอาหาร รักษาสมดุลร่างกาย มีกรดโฟลิค ช่วยในการบำรุงเม็ดเลือดแดง และ มี Glycoside สามารถลดความดันโลหิตของน้องแมวได้
6. ตะไคร้ น้ำตะไคร้มีสรรพคุณ ช่วยฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรง จากอาการซึม เบื่ออาหาร ไม่มีแรง และ ช่วยรักษาอาการหวัด คัดจมูก หรือ มีน้ำมูกที่มีลักษณะใสๆ
7. พาร์สลีย์ ช่วยกระตุ้นการทำงานของไต มีสารขับปัสสาวะ และ มีธาตุเหล็กที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคโลหิตจาง ป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ และ ช่วยขับสารพิษที่สะสมในร่างกายของน้องแมวได้อีกด้วย
การหาพืชมาให้น้องแมวไว้ทานนั้นมีขายอยู่ทุกทีไม่ว่าจะเป็นร้านขายต้นไม้ ร้านขายอาหารสัตว์ ร้านขายเมล็ดพืช หรือตามทั่วไปที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติแล้วแต่เราจะเลือก แต่ที่บ้านมักจะให้น้องแมวกินมีแค่ 5 ชนิด ได้แก่ ไผ่แมวหรือไผ่เงิน, ตำแยแมว, ต้นอ่อนข้าวสาลี, ตะไคร้, หญ้าแพรก เพราะหาง่ายแต่จะมีบางช่วงใช้แคทนิปแต่นานๆ และไม่ให้บ่อย
ดังนั้น การเลี้ยงน้องแมวนั้น เราไม่เพียงแต่ให้อาหารและอาหารเสริมเพียงอย่างเดียว แต่เราจะต้องหาอาการที่เป็นธรรมชาติเพื่อเป็นอาหารเสริมทางธรรมชาติ ที่ต้องเลือกต้นไม้ที่เหมาะสำหรับน้องแมว ที่มีความชื่นชอบ ซึ่งเป็นการสร้างสิ่งแปลกใหม่ให้กับน้องแมวได้เรียนรู้
ฝากกด like
ฝากกด share
ด้วยนะครับ
โฆษณา