5 พ.ค. 2020 เวลา 22:10 • ไลฟ์สไตล์
ตะวันขึ้นที่ริมโขง
แม่น้ำโขงสายน้ำแห่งชีวิต ผมตั้งนาฬิกาปลุกตอนตีห้าเพื่อมาคอยต้อนรับพระอาทิตย์ขึ้นที่ริมฝั่งโขง ผมมาถึงก่อนเวลานัดหมายก่อนเล็กน้อยพระอาทิตย์ยังไม่มาตามนัด ยังแอบลุ้นในใจถ้าพระอาทิตย์ไม่ขึ้นมาตามนัดล่ะ ผมเดินชมผู้คนที่มาออกกำลังกายเพื่อรอพระอาทิตย์ขึ้น มีคนมาวิ่งเยอะมากในเช้าวันนี้ หญิงสาวสองนางวิ่งผ่านผมไปพร้อมส่งยิ้มเล็กน้อยในวินาทีนั้นผมเริ่มรักสุขภาพขึ้นมาทันทีหรือเราจะวิ่งดี(แหมแค่เขาส่งสายตาให้) แต่ความมุ่งมั่นผมยังอยู่รอพระอาทิตย์ขึ้นต่อไป
แม่น้ำโขงถือเป็นแม่น้ำที่มีความสำคัญต่อผู้คนริมสองฝั่ง จุดเริ่มต้นของแม่น้ำสายนี้คือมาจากเทือกเขาหิมาลัย เกิดจากการละลายของหิมะและน้ำแข็งบริเวณที่ราบสูงทิเบต ในบริเวณตอนเหนือของทิเบตคิดแล้วผมอยากจะว่ายน้ำขึ้นไปดูที่ต้นกำเนิดแต่ช่วงนี้ผมไม่ค่อยว่าง น้ำโขงผ่านประเทศจีน ประเทศพม่า ประเทศลาว เริ่มไหลผ่านดินแดนประเทศไทยที่บริเวณสบรวก สามเหลี่ยมทองคำ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย
ตอนนี้ฟ้าเริ่มเป็นสีส้ม ผมคิดในใจว่าเราจะเรียกท้องฟ้าไม่ได้แล้วเราต้องเรียกท้องส้ม ในที่สุดพระอาทิตย์ก็มาตามนัดผมดีใจน้ำตาไหลที่เขาไม่ลืมสัญญาที่ให้ไว้กับผม
ผมมองไปยังอีกฝั่งของแม่น้ำโขงซึ่งเป็นประเทศลาวบ้านพี่เมืองน้องของไทย แต่ผมไปลาวที่ไรโดนคนลาวต้ม(โกง)ตลอดไหนว่าพี่น้องกัน ว่าแล้วก็เก็บภาพต่อดีกว่า
แม่น้ำโขงมีความหลากหลายทางสายพันธุ์ของสัตว์น้ำ เป็นแหล่งทำมาหากินของคนสองฝั่งมาอย่างช้านาน หล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนกว่า 60 ล้านคน (ผมรู้สึกถึงความเป็นวิชาการในตัวขึ้นมาทันที)
เรือหาปลาลำเล็กๆหลายๆลำยังคงล่องลอยอยู่ในสายน้ำแห่งนี้ การหาปลาถือเป็นวิถีชีวิตของชาวชุมชนแห่งนี้
ช่วงนี้น้ำยังคงเยอะอยู่แต่พอเข้าฤดูแล้ง สายน้ำแห่งนี้ก็จะลดลงจนบางแห่งกลายเป็นหาดทราย หาดที่มีชื่อเสียงของที่นี้คือหาดศรีโคตรบูรณ์ ถ้ามีโอกาสผมจะพาทุกท่านมาเยี่ยมชม
ผมถ่ายภาพนี้ก่อนกลับเข้าที่พัก มองผ่านช่องหน้าต่างเป็นภาพที่สวยงามยิ่งนัก บรรยากาศยามเช้าซึ่งผมไปแต่ละที่ไม่เคยเหมือนกันเลย แต่ภาพที่ได้ทุกครั้งนั้นคือรางวัลของผม ขอบคุณเช้านี้ที่ริมโขง
ขอบคุณที่ติดตาม ไว้โอกาสต่อไปจะพาไปชมบรรยากาศและสถานที่อื่นๆอีก ฝากติดตามและเป็นกำลังใจให้ผมด้วย
โฆษณา