14 พ.ค. 2020 เวลา 07:00 • การศึกษา
การเรียนรู้สำหรับเรา...ไม่จำกัดอายุ
เราจบปริญญาตรีมาแล้ว ทำงานซักพัก แล้วค้นพบว่าอยากกลับไปเรียนอีก
เรียน ในเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับที่เราเคยเรียนมาเลย
มันมีจุดเริ่มต้นขึ้นจากเรื่องเล็กๆรอบตัว....
เราจบปริญญาตรีคณะวิศวกรรมศาสตร์มา ทำงานอยู่ในแวดวงวิศวกรเกือบ 8 ปี
1
ระหว่างทำงาน เราค่อนข้างเบื่อกับชีวิตประจำวัน เลยหาอะไรลงเรียนเอา
ปีที่ 3 ของการทำงาน เราสมัครเรียนคณะวิทยาศาสตร์ เอกอาหาร โภชนาการ และการประยุกต์ ของ มสธ.
ที่เลือกที่มหาลัยนี้เพราะไม่ต้องไปเรียน อ่านหนังสือที่บ้าน แล้วสอบเอาอย่างเดียว
ตอนที่เรียนก็ไม่ได้คิดอะไร แค่อยากรู้เรื่องเกี่ยวกับอาหารที่ควรกิน เพราะที่บ้านมีผู้สูงอายุที่ต้องดูแล แถมยังมีเวลาว่างบ้างหลังจากทำงาน ก็เลยลงเรียนไปอย่างงงๆ
1
ผลคือเรียนจบภายในเวลา 2 ปีครึ่งตามหลักสูตร
ปีที่ 5 ของการทำงาน สมัครเรียน basic bakery ของ ดุสิตธานี เพราะอยากทำขนมสุขภาพให้ที่บ้านกิน แล้วดันไม่อร่อย ในที่สุดเลยตัดสินใจว่า งั้นไปลงเรียนดีกว่า
การเรียนทำขนมไม่ได้ออกมาสวยงามเหมือนที่คิดไว้ตอนแรก มันเป็นการเรียนที่ต้องใช้แรงเยอะมาก ยืนเรียนตั้งแต่เช้าถึงเย็น ทำความสะอาดอุปกรณ์เองหมด แถมยังขับรถไปกลับเกือบ 3 ชั่วโมง แต่สิ่งที่ได้มันมากกว่าที่เราคิดไว้เยอะ
ตอนนี้ขนมที่เราทานส่วนใหญ่เราทำกินเอง วันหยุดเกือบทุกอาทิตย์จะกลับบ้านไปทำขนมปัง กับขนมนิดหน่อยให้คนที่บ้าน เพราะว่าพ่อเป็นโรคไต กินอาหารข้างนอกไม่ได้ เราก็มีความภูมิใจประมาณนึงที่ได้ทำให้เลยนะ
ปีที่ 6 ของการทำงาน สมัครเรียน โภชนาการเพื่อชะลอวัย ของมหาลัยมหิดล เป็นคอร์สสั้นๆ แต่ได้เรื่องของสุขภาพมาเต็ม รวมถึงรู้สึกว่าการทำอาหารที่ดีทานเองเป็นเรื่องที่ไม่ได้ยาก แค่ต้องใส่ใจในสิ่งที่จะทำเท่านั้น แล้วนี่มันคือสุขภาพของเราเอง ทำไมเราถึงไม่ใส่ใจล่ะ
ปีที่ 7 ของการทำงาน เปิดร้านกาแฟ ได้ประสบการณ์เยอะมาก หลักๆคือการบริหารจัดการเวลา การทำงานร่วมกับคนที่หลากหลาย และความเหนื่อยยาก 5555 แต่ก็สนุกดี เลือกได้ก็จะทำอีก (ตอนนี้ก็ยังทำอยู่นะ)
ปีที่ 8 ของการทำงาน ..... ลาออกจากงาน เพราะไม่อยากใช้ชีวิตที่เหลือต่อไปแบบนี้ ถึงจะเป็นงานที่มั่งคงมาก แต่เราก็ตัดสินใจได้อย่างมั่นใจว่า เราจะไปทางอื่นแน่นอน และวางแผนชีวิตตัวเองแบบอื่นก่อนออกจากงาน เพื่อลดปัจจัยเสี่ยง จะได้รับผิดชอบตัวเองให้ได้ดี ไม่ทำให้ครอบครัวเป็นห่วง
ออกจากงานซักพัก สมัครเรียนหลักสูตรปริญญาตรีอีกครั้ง ทางด้านการแพทย์ทางเลือก แพทย์แผนจีน เพราะอยากดูแลสุขภาพ รู้แล้วว่าสนใจทางนี้จริงๆ ในที่สุดเลยตัดสินใจลงเรียนไปแบบตั้งใจว่าจะทำให้ดีเท่าที่จะทำได้
1
ชีวิตการกลับมาเรียนใหม่อีกครั้งจะเป็นยังไง ถ้ามีเวลาจะมาเล่าให้ฟังนะ
โฆษณา