5 พ.ค. 2020 เวลา 11:19 • สุขภาพ
"จงเป็นผู้ให้ ก่อนเป็นผู้รับ"
บริจาคเลือด
คิดว่าหลายคนคงเคยบริจาคเลือด ส่วนตัว ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 27 มี.ค.2563 ครั้งที่ 37 ช่วงนั้นคือ ไวรัส covid-19 กำลังระบาดหนักในจังหวัดที่เราอยู่ นั้นคือ จังหวัดภูเก็ต แต่ข่าวที่กังวลอีกก็คือ การขาดแคลนโลหิตทั่วประเทศ ไม่แปลกเพราะคนบริจาคก็กังวล วันนั้นเช็คการบริจาคถึงกำหนดที่บริจาคได้ เอาสิ ไป
ก่อนเข้าที่บริจาค มีการตรวจวัดอุณหภูมิ มีแจลล้างมือ และขั้นตอนที่เข้มงวดขึ้น และให้เป็นไปตามที่รัฐบาลประกาส ครั้งที่ 37 ผ่านไปด้วยดี ขอให้มีประโยชน์กับผู้ที่ต้องการ
หลังจากนั้น สถานการณ์ ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส covid-19 ของจังหวัดภูเก็ต เริ่มหนักขึ้น ผู้ติดเชื้อเยอะเป็นอันดับสองของประเทศ โรงแรม บริษัท ห้างสรรพสินค้า ตลาด เริ่มปิดตามประกาสรัฐบาล เพื่อพยายามหยุดยั้งการแพร่เชื้อ นโยบาล อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ เริ่มเข้มข้น ภูเก็ตบางแห่งเป็นสถานที่ห้ามเข้า ออกโดยไม่จำเป็น คนที่ค้าขายหรือทำเอกชนบางที่ "ตกงาน"
เราคือ คนหนึ่ง เราทำอาชีพค้าขาย เมื่อตกงาน ว่าง การหาอะไรที่พอจะช่วยหรือ ทำได้ ก็อยากทำ โชคดีที่มีเพื่อนทำอาหารแจกจ่ายคนตกงาน เมื่อเป็นประโยชน์ ก็ทำ
หน้าที่เรา คือ ช่วยแพ็กข้าว จัดเตรียม แล้วนำไปแจกคนที่เดือดร้อน แต่การดูแล การจัดระเบียบ ต้องสำคัญ ปลอดภัยทั้งผู้ให้และผู้รับมากที่สุด ใส่หน้ากากอนามัยทุกคน ให้ผู้รับหยิบอาหารเอง รู้ไหม มันใจหาย มันถึงจุดๆนี้ได้ยังไง คนเดือดร้อนกันไปทั่ว เศร้านะ แต่ต้องมีสติ
13 เม.ย.2563 ปิดทุกตำบล ในจังหวัดภูเก็ต หมายถึง ใครอยู่ตำบลไหน ก็ให้อยู่แค่ตำบลนั้น ห้ามข้ามตำบล มีโทษทัน
14 เมษายน 2563
ถุงยังชีพแรกในชีวิต
"เป็นผู้ได้รับ"
ได้รับถุงยังชีพแรกในชีวิต ทุกตำบลจะมีเจ้าหน้าที่มาแจกถุงยังชีพ ข้างในหลักๆ มีข้าวสาร มาม่า ปลากระป๋อง ไข่ไก่ เครื่องปรุงรส น้ำดื่ม แต่ละตำบลอาจไม่เหมือนกันหมด ที่สุดเราก็อยู่สถานะผู้ได้รับ ขอบคุณเทศบาลรัษฎา ที่ช่วยเหลือกัน ในยามที่ลำบาก ของในถุงช่วยได้
ที่เราเขียนมาทั้งหมด เราอยากให้ทุกคนเริ่มจากคำว่าเป็นผู้ให้ก่อนเสมอ จะทำบุญ บริจาค ตามกำลังที่พอจะทำได้ หรือการลงแรงช่วย ก็ถือว่าเป็นผู้ให้ที่ดี หลายคนถูกมอง ถูกว่า สร้างภาพ นั้นคงห้ามคำพูดใครไม่ได้ ถ้าเราทำด้วยใจ อย่าสนใจคำที่มาลดความตั้งใจของเรา
เราให้แล้ว เราสุขใจ จะตอบแทนอะไร แค่ยิ้มให้สักนิด ก็พอ
โฆษณา