6 พ.ค. 2020 เวลา 02:06 • ไลฟ์สไตล์
“ร้อยเรียงเรื่องราวสไตล์งานเขียน
ของเราเองสู่บทความที่เรารัก”
อะแฮ่ม อะแฮ่ม!! วันนี้ ขอจั่วหัวบทความแทนแคปชั่นหวานๆ ที่พลอยโปรดปรานหน่อยนะคะ พอดีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พลอยได้เข้าไปนั่งฟังอบรมจาก เพจคุณฉุดคิดมาค่ะ
ซึ่งบรรยายเกี่ยวกับ “การเขียนยังไงให้เป็น...” สำหรับใครที่กำลังทำเพจ ไม่เข้าใจ platform blockdit มีคำถามกับการเขียน และวิธีการรวมถึงไม่เคยเขียนมาก่อนจะเริ่มยังไง!!!
โชคดีที่ได้อีเมลล์ แหละพลอยได้เข้าไปฟังมาค่ะ เลยอยากสรุปและนำมาแชร์ให้พวกตัวลองอ่านกัน...
เผื่อมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมให้เค้าได้พัฒนาตัวขึ้นไปอีกค่ะ 😆🙏🏻
อบรมงานเขียน โดย คุณฉุดคิด
มากันค่ะ สงสัยไหม?!
เล่าให้เป็นตัวเองทำอย่างไง?
พลอยก็สงสัยเหมือนกันค่ะ!! พวกตัวตามเค้ามากันเลยค่ะ เรื่องรักไม่ค่อยเซียน ส่วนเรื่องเรียนก็ไม่รู้เรื่องเลยค่ะ 🤣
งานเขียนสไตล์เค้าเอง
💛🤍💛🤍💛🤍💛🤍💛🤍💛🤍💛🤍💛🤍💛
อบรมงานเขียน โดย คุณฉุดคิด
🔺🔺 เนื้อหาไม่ยืดยานจนเกินไป 🔻🔻
เอ๊ะ!! ยังไงนะ งานเขียนที่ยืดยาวจนเกินไป มันดีไหมน๊า?!
แน่นอนค่ะ มันดีสำหรับบทความที่มีสาระ ที่ต้องอธิบายรายละเอียดขยายความของเนื้องานนั้น หรืออยากเขียนยาว เราต้องมั่นใจว่างานเขียนที่สร้างออกมาต้องมีคุณภาพ
อ้าว!! แล้วเราจะรู้ได้ไง?! ว่างานเขียนของเราไม่มีคุณภาพ เพราะพลอยเขียนงาน พลอยก็คิดเข้าข้างตัวเอง อย่างแน่นอนค่ะ!! เราก็เก่งนะเนี้ย... เขียนออกมาเพอร์เฟคซะไม่มี!! 🤣😁
ความจริงแล้ว!! วิธีทำก็คือ.....
อ่านให้เยอะค่ะ เอาบทความที่ดีมาวิเคราะห์ว่าทำไมเค้าจึงดี พลอยชอบคุณฉุดคิดแนะนำมากค่ะ ว่าตัวคุณฉุดเองวิเคราะห์บทความที่ติดท็อปเกือบทุกพารากราฟเลยค่ะ
วิเคราะห์ตรงนี้เพื่อหาจุดด้อยและจุดเด่นของตัวเองในการพัฒนานะคะ ไม่ใช่วิเคราะห์เพื่อลอกเลียนแบบ....
การลอกเลียนแบบมันจะทำให้เราไม่พัฒนาและไม่รู้จักการต่อยอดค่ะ อันนี้ พลอยขอเสริมในที่คิดนะคะ 😆
*** ให้เราลองมากลับมานั่งอ่านงานเขียนตัวเองค่ะ อ่านแล้วอินไหม ถ้าตัวเรายังไม่อิน ลองคิดดูสิคะ!! ใครจะอินตามหล่ะ จริงไหมคะ?!
จริงๆ เรื่องราวบนโลกใบเนี้ย!! หลายคนก็ได้รู้ ได้อ่านค่ะ แต่ถ้าเราหยิบเรื่องราวที่พวกเค้าได้รู้ ออกมาเล่าให้เป็นสไตล์ตัวเอง พวกตัวคิดดูสิ ว่ามันจะมีเสน่ห์ขนาดไหน?!
สมองเท่ากำมือ หนังสือเรียนเท่ากำแพงเมืองจีน 🐰🐰
อบรมงานเขียน โดย คุณฉุดคิด
🔺🔺จบให้จดจำ....🔻🔻
เอาหล่ะสิ!! จบยังให้พวกตัวจดจำเค้าดีน๊าาาา!! ก่อนอื่นเค้าอยากให้พวกตัวลองหลับตาแล้วจินตนาการถึงซีรีส์หรือละครที่พวกตัวชื่นชอบค่ะ!!
เวลาเราดูซีรี่ย์สืบสวน หาข้อมูลจนเริ่มหาผู้ต้องสงสัยได้แหละ!! ว่าใครคือคนร้าย แล้วอยู่ดีๆ ตัดจบเลยจ้า... ติดตามในตอนหน้านะคะ เราอยากรู้ไหมคะ?! แน่นอน เราต้องรอเพื่ออยากรู้ว่าใครคือคนร้าย
แล้วที่พูดมาเนี้ย!! เกี่ยวกับบทความยังไง ก็คือ.. การที่เราจะเขียนบทความแบบตัดจบแบบนี้ได้ แสดงว่าเนื้อหาบทความของเรามาถึงจุดพีคและเข้มข้นมาก จนต้องให้มีภาคต่อของบทความ เพื่อรอการเฉลยของบทสรุปลงท้ายของบทความค่ะ
ส่วนอีกแบบหนึ่งก็คือ ซีรีส์ตอนสั้นก็คือจบแบบมีความสุขในตอนนั้นเลย โดยไม่ต้องรอตอนต่อไปค่ะ
*** เนื้อหาต้องไม่มีความยืดเยื้อนะคะ (แต่พลอยว่า พลอยก็แอบเขียนยืดเยื้อเหมือนกันเลยค่ะ) 🤣
ไปกันดีกว่าค่ะ เดี๋ยวติดโม้เยอะอีก!!!
อบรมงานเขียน โดย คุณฉุดคิด
🔺🔺 วิธีเพิ่มยอด Follower 🔻🔻
นี่ คืองานหินมากๆ เลยค่ะ สำหรับพลอย ข้อนี้ยากมากที่สุดเช่นกันค่ะ เขียนบทความขึ้นหิ้งให้ได้ ให้ย้อนกลับไปอ่านข้างบนตรงเนื้อหาไม่ยืดเยื้อเลยค่ะ....
ทำโพสต์ปักหมุดในบทความที่สุดยอดของเราค่ะ บีดีมีให้ทำซีรีส์ด้วยนะคะ อันนั้นพลอยชอบใช้มาก มันสามารถจัดหมวดหมู่บทความของเราได้ชัดเจนขึ้น เครื่องมือพวกนี้ เหมือนช่วยเรียบเรียงระบบความคิดของเราด้วยนะคะ
เขียนบทความที่มีคุณค่าให้ดูแอปบีดีเลยค่ะ แอปจะขึ้นแนะนำเลยค่ะ ว่าบทความไหนน่าอ่าน...
ทักทายเพื่อนบ้าน... ข้อนี้ รุ่นพี่แนะนำหลายคนมากค่ะ แต่... แต่ก่อนไปแนะนะตัวกับรุ่นพี่หรือเพื่อนบ้าน ตัวเค้าเองอยากขอแนะนำอย่างหนึ่งนะคะ
ก็คือ ให้เราเลือกติดตามงานเขียนที่ตัวเราชอบ มันจะทำให้เราอยากอ่านแล้วมีส่วนร่วมที่อยากจะพูดคุย หยอกล้อหรือแลกเปลี่ยนแนวคิดค่ะ ที่สำคัญ มันเป็นการพัฒนาตัวเองไปในตัวด้วยนะคะ ดีกว่าที่เราไปบอกเค้าว่า
“กดติดตามแล้ว ฝากติดตามกลับด้วยนะคะ/ครับ”
เชื่อเถอะค่ะ!! ถ้าเค้ากดติดตามกลับ มันจะเป็นยอดฟอลที่เกรงใจแต่ไม่มีคุณภาพสำหรับคุณหรอกค่ะ เพราะเค้าไม่ได้อยากติดตามจริงๆ เหมือนที่คุณไปฟอลเค้าโดยไม่ได้สนใจผลงานของเค้า อย่างไงก็อย่างนั้นค่ะ!! 😊
ทักทายเพื่อนบ้าน รุ่นพี่ก็แล้ว แล้วยอดยังไม่ขึ้นอีก เปย์ไปเลยค่ะบูสโพสต์ไปเลย เอาให้โลกรู้ไปเลยค่ะ ว่าเงินทำอะไรไม่ได้บ้าง!!
ที่พูดแบบนี้ แค่อยากจะบอกว่าการบูสต์ทำให้คนที่สนใจบทความของเรา เห็นเราได้มากขึ้นค่ะ!! แหละนี้ก็เป็นอีกหนึ่งกระบวนท่าในการสร้างยอดฟอลค่ะ (ถ้าพลอยเข้าใจ ผิดพลาดประการใด ชี้แนะได้นะคะ 😊🙏🏻)
วันนี้ ก็ขอสรุปในสิ่งที่ได้อบรมมาเท่านี้นะคะ ถ้าพวกตัวมีทริคดีๆ แนะนำไว้ที่คอมเม้นส์เลยนะคะ พลอยจะได้เอาไปพัฒนาตัวพลอยเองด้วยค่ะ
💚🤍💚🤍💚🤍💚🤍💚🤍💚🤍💚🤍💚🤍💚
🔺🔺ทริคเล็กน้อย โดย คุณฉุดคิด🔻🔻
➖➖ การตั้งชื่อเพจสั้นง่าย ได้ใจความ ( ชื่อเพจต้องคล้องกับบทความด้วยนะคะ)
➖➖ การลงบทความต้องมีการลงสม่ำเสมอ เหมือนกินอาหารค่ะ
( แต่อันนี้ พลอยขอเสริมนิดนึงนะคะ ไม่ต้องลงถี่ก็ได้ค่ะแต่ให้เน้นมีคุณภาพ อย่าลืมนะคะ การทำบทความเราต้องสนุกไปกับการทำนะคะ ไม่ใช่ ทำเพราะหน้าที่ค่ะ มันจะอยู่ได้ยืดยาวกว่า!! )
➖➖ ช่วงเวลาก็มีผลนะคะ แนะนำไม่ให้ลงบทความชนกับเวลาเพจใหญ่ คือช่วง 11:00-14:00 น. ค่ะ
( เพราะคนจะตามอ่านเพจใหญ่กันก่อนค่ะ มาถึงเราเค้าก็หล้าแล้ว ตามที่พลอยเข้าใจนะคะ )
🔺🔺 ขอแก้ไขเพิ่มเติมนะคะ 🔻🔻
ว่าทำไมอบรมกับคุณฉุด แล้วขอบคุณพี่กู๊ดด้วยทำไม วันที่อบรม ในกรณีที่ มีคนสงสัย ว่าทำไมถึงถูกริบดาว...
พี่กู๊ดได้อธิบายเรื่องของพี่คนหนึ่งที่ร้องเพลงเพราะมาก (น่าจะรู้ว่าใครนะคะ ใบ้นิดหนึ่งค่ะ ชอบตื่นมาขันทุกเช้าค่ะ 😆) จนคนเข้ามาดูถล่มทลายจนได้ดาวมา แต่ก็โดนลิปคืน เพราะเหตุผลเรื่องลิขสิทธิ์ ซึ่งอันนี้ พลอยเข้าใจเลยค่ะ
พวกตัวจำคดีของเทย์เลอร์ สวิฟได้ไหมคะ ที่ร้องเพลงของตัวเองแล้วโดนฟ้อง ลองหาคดีอ่านได้ค่ะ ตะนี้ พลอยคิดว่าถ้าบีดีดึงดันจะให้ดาว ก็กลายเป็นว่าบริษัทมีส่วนช่วยในการกระทำผิด เพราะได้ดาว ต่อให้เราได้ใน ราคา 10 บ. ก็คือการเอาเพลงลิขสิทธิ์มาทำรายได้ค่ะ (จบช่วงเพิ่มเติม เพียงเท่านี้ค่ะ)
พลอยสรุปได้เท่านี้นะคะ เพราะเข้าห้องเรียนสายค่ะ 🤣
งานเขียนสไตล์ตามพลอยมา
ขอขอบคุณ คุณฉุดคิดและคุณพี่กู๊ด จากเพจ Good Stories| ทุกอย่างมีเวลาของมัน นะคะ
ขอบคุณทุกคนมากค่ะ
Ariya p_

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา