6 พ.ค. 2020 เวลา 01:22 • ไลฟ์สไตล์
"วิธีสร้างใจให้แข็งแรงเพื่อขจัดปัญหา อุปสรรคและความทุกข์"
การเอาชนะปัญหาและอุปสรรคหรือความทุกข์ สิ่งที่ควรทำก่อนอันดับแรกคือเราต้องทำใจให้เข้มแข้งให้ได้เสียก่อนเสมอ ตัวเราคือผู้เจอกับมัน ตัวเราคือผู้ที่จะพาตัวเราออกไปให้พ้นกับสิ่งเหล่านี้ ตัวเราเท่านั้น และก็ต้องเริ่มที่ตัวเราก่อนเสมอ ต่อให้มีพระเอกขี่ม้าขาวหรือมีฮีโร่โผล่มาช่วย แต่ก็เพราะตัวเรานั่นแหล่ะที่เรียกเขามา เราจะเรียกตัวเขามาได้อย่างไรในเมื่อใจเราไม่นิ่งพอที่จะเรียกกฎแห่งแรงดึงดูดมา เรามาดูกันค่ะว่ามีวิธีใดบ้างที่จะทำให้ใจเราแข็งแรงจนชนะ และขจัดปัญหาอุปสรรคและความทุกข์ของเราได้ค่ะ
ภาพโดย Alexas_Fotos จาก Pixabay
"ใจแข็งกับทุก ๆ ปัญหา อุปสรรค และความทุกข์ที่เข้ามาทักทาย..."
วิธีทำใจให้แข็งทำอย่างไร?
การทำใจให้แข็งคือการทำใจให้นิ่ง ไม่หวาดหวั่น ไม่วิตก ไม่กลัว ไม่ยอมอ่อนแอ และมองปัญหาอุปสรรคหรือความทุกข์ด้วยจิตที่แข็งแกร่งดุจดั่งขุนผา มีสติให้มากพอกับปัญหา อุปสรรค และความทุกข์ที่เข้ามา การทำใจให้นิ่งซันเชื่อว่ามันทำยากกว่าพูดอย่างแน่นอน แต่ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้!!
ภาพโดย Comfreak จาก Pixabay
เราไม่สามารถนิ่งได้ในทันทีทันใด แต่เราจะมีช่วงเวลาในทุกปัญหา ทุกอุปสรรค ทุกความทุกข์ที่เราเผชิญอยู่ โดยการเดินออกจากปัญหานั้นสักพัก สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ ก่อนที่จะคิดจะตัดสินใจอะไรออกไป ใจเราต้องไม่กวัดแกว่งเต้นตามสิ่งที่เราเจอ เพราะหากใจเราไม่แข็งพอ ใจตวัดกวัดแกว่งไปตามสิ่งเร้าที่เข้ามากระทบ เราเองจะไม่เจอทางออก ไม่เจอกับปัญหาที่แท้จริง ว่าจริง ๆ แล้วเรากำลังเผชิญหรือสู้อยู่กับปัญหาอะไรจริง ๆ กันแน่
"อย่าเผลอใจอ่อนให้กับความสุขจอมปลอมจนทำให้ชีวิตพบกับปัญหาและอุปสรรค"
ทุกครั้งที่เรามีความสุข เราจงดื่มด่ำกับความสุขที่ได้รับ ลืมปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ สูดรับความสุขให้มากพอ แล้วอย่าเผลอให้ความสุขนั้นเป็นตัวก่อปัญหา อุปสรรคและความทุกข์ใหม่ จริง ๆ แล้วปัญหาและอุปสรรคที่ก่อให้เกิดทุกข์มักมาเยือนเราได้เสมอ จงอย่าได้กลัว แต่จงเตรียมใจเตรียมความพร้อมที่จะรับมือกับมัน และอย่าให้ความสุขที่เราได้รับเป็นตัวสร้างปัญหาหรืออุปสรรคใหม่ในอนาคต
ภาพโดย xxolaxx จาก Pixabay
มีสติกับความสุขที่ได้รับ และมองให้รู้เท่าทันว่าความสุขนี้แท้จริงหรือไม่ หรือเป็นระรอกของความทุกข์ที่มันจะเกิดในข้างหน้า และเมื่อเราครองความสุขแบบมีสติแล้ว ต่อให้มีอุปสรรค ปัญหาและความทุกข์จะตามมาในอนาคต ซันเชื่อว่าเราเห็นมันก่อนแล้ว หากเราไม่ใจอ่อนให้กับความสุขจนลืมที่จะระวังปัญหาที่จะตามมา(แต่อย่าระแวงจนเกินเหตุ จนทำให้ความสุขหายไปนะคะ ^_^ ระวังแต่จงอย่าระแวงค่ะ )
"เข้าใจความเป็นจริงและเข้าใจตัวเองให้มากที่สุด"
สุดท้ายจงเข้าใจตัวเองให้มาก และจงเข้าใจความเป็นจริงให้มากที่สุด สิ่งใดก็ไม่พ้นความจริง และหากความจริงเป็นสิ่งที่เราเป็นทุกข์ เราต้องหัดยอมรับ เมื่อเรายอมรับความจริงได้ เราจะพบหนทางที่เราจะเดินไปได้แบบไม่หวั่นไหวอีก ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย แต่ถ้าหากไม่ยอมรับความจริงแล้วอาจจะกลายเป็นคนหลอกตัวเองได้ การยอมรับความจริงเป็นสิ่งที่ยาก หากวันนี้ความจริงที่ว่ามันทำให้เราต้องเจ็บปวดหรือลำบาก ยอมรับกับตัวเองว่าเราเจ็บปวดและลำบากกับสิ่งนี้ เมื่อทำใจยอมรับได้แล้ว ของขวัญของมันซ่อนอยู่ในนั้น อาจจะเป็นคำตอบที่จะปลดล็อคอะไรบางอย่างไปจนกระทั่งอาจจะเจอทางออกของสิ่งที่เราตามหาก็เป็นได้
ภาพโดย Alexas_Fotos จาก Pixabay
สิ่งสำคัญคือตัวเรา ใจเรา ....
เราต้องไม่ยอมแพ้ เราต้องผ่านพ้นอุปสรรค ปัญหาและความทุกข์ที่เราเผชิญอยู่ให้ได้ ไม่ว่าปัญหานั้นจะหนักหนาสักเพียงใดก็ตาม เราเองจะต้องรอด!!
และกลับมามีความสุขอีกครั้ง ปัญหาเพิ่งเกิด แต่เรา...
เกิดมานานแล้ว!!
เกิดมาก่อนปัญหาซะอีก(ฮา..)
จะไปกลัวอะไรกับมัน แค่เด็กเมื่อวานซืน!!
บอกตัวเองไว้ แล้วลองปฏิบัติตามคำแนะนำด้านบน ได้ความยังไงคอมเมนต์มาบอกกันได้นะคะ ^_^
โฆษณา