6 พ.ค. 2020 เวลา 05:24 • ปรัชญา
จงควบคุมโชคชะตาชีวิตด้วยตัวคุณเอง!!
โชคชะตาจะดีหรือจะร้าย สิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเราล้วนแล้วเกิดจากพลังความคิดของเราเอง เราสามารถควบคุมโชคชะตาด้วยตัวของเราเองได้ด้วยพลังความคิด เรื่องนี้ไม่ใช่แค่ปรัชญาแต่มันสามารถทำได้จริง ๆ ซึ่งซันได้มีประสบการณ์กับตัวเองนับไม่ถ้วนกับการควบคุมโชคชะตาด้วยพลังความคิดของซันเอง
ภาพโดย Alexas_Fotos จาก Pixabay
"โชคดีหรืออับโชคอยู่ที่ความคิดตั้งต้น"
มีหลายครั้งที่ซันพบเรื่องที่โชคดีและโชคไม่ดี โชคไม่เข้าข้างและแสนจะอับโชค แต่พอได้ทบทวนและปรับสมดุลของจิตใจด้วยตัวเอง ซันกลับพบว่ามีหลายเรื่องในความโชคร้ายมีความโชคดีอยู่ในนั้นเสมอ และบางเรื่องอับโชคกลับเป็นการค้นพบตัวตน ปรับทิศปรับทางให้ซันได้พบชีวิตที่เหมาะสมและถูกต้อง ทุกสิ่งทุกอย่างมันมีหนทางของมันเอง และตัวเราเองนั่นแหล่ะคะ ที่เป็นคนสร้างเรื่องอับโชคให้กับตัวเราเอง
ภาพโดย Lothar Dieterich จาก Pixabay
“จงระวังความคิดตั้งต้นของตนเอง”
ความคิดตั้งต้นคืออะไร? ความคิดตั้งต้นคือความคิดแต่แรกเริ่ม หากเราคิดไปในทางที่ถูกต้อง ยึดหลักความเป็นจริงตั้งแต่แรกเริ่ม การคิด การตัดสินใจ การวิเคราะห์ และมีทัศนคติที่ดีและถูกต้อง ไม่ลุ่มหลง งมงาย ไม่โกง ไม่คิดทางลัด ไม่กลับถูกเป็นผิด ไม่เห็นสีขาวเป็นสีดำ ตั้งแต่เริ่มแรก มีหรือเราจะเจอกับปัญหาและก็ความอับโชคตามมาไม่หยุดหย่อน ประคองสติและความคิดของเราให้ถูกทางอยู่เสมอ แม้นด่านทดสอบจะเข้ามาหาแต่เราจะมีทางไปได้เสมอคะ
ภาพโดย Alemko Coksa จาก Pixabay
"ไม่มีโชคร้ายในหมู่คนคิดบวก ไม่มีโชคดีในหมู่คนคิดลบ"
ซันมีโอกาสได้รู้จักกับเพื่อนชาวอังกฤษคนหนึ่ง และได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กันอยู่หลายครั้ง และทุกครั้งซันก็พบว่าเพื่อนชาวต่างชาติคนนี้ค่อนข้างจะมีความคิดที่ติดลบอยู่เสมอ และเขาก็มักจะมาเล่าให้ฟังอยู่บ่อย ๆ ว่าเขาโชคไม่ดี มีแต่คนไม่ดีเข้ามาในชีวิต หนักเข้าก็บอกเมืองไทยไม่ดีประเทศเขาดีกว่า แต่พอย้อนถามว่าทำไมไม่ไปอยู่บ้านตนเองที่อังกฤษเขาก็ให้เหตุผลที่ไม่ดีไปต่าง ๆ นานา สรุปแล้วทั้งชีวิตเขาไม่เคยมีเรื่องดีเลยสินะ!!
ตอนนี้เพื่อนคนนี้เขาก็อายุปาเข้าไป 70 กว่าปีแล้ว ซันเหลืออดย้อนถามเขาว่าเคยโชคดีบ้างไหมในชีวิต? คำตอบคือมี!!...แต่นานมากและจำไม่ได้ล่ะ!! ซึ่งซันก็ไม่ได้แปลกใจเลยแม้แต่น้อย หลังจากที่คุยและปรับทัศนคติกับเพื่อนต่างชาติคนนี้อยู่พักหนึ่ง ซันก็ตัดสินใจปล่อยให้เขาโชคร้ายต่อไป แล้วไม่ขอรับโชคร้ายที่ส่งผ่านความจิตตกฟังเรื่องติดลบแล้วพาลทำให้ซันพลอยคิดลบไปด้วย การเดินออกมาทำให้ซันมีความสุขและไม่มีโชคร้ายเพราะซันไม่ต้องหัวเสียกับการพยายามนำเขาไปคิดเรื่องดี ๆ อีกต่อไป...
ภาพโดย S. Hermann & F. Richter จาก Pixabay
ความคิดมีพลังเสมอ และความคิดเองก็มีพลังเป็นอย่างมากที่จะเปลี่ยนเส้นทางของเราให้เจอกับความมีโชคดีหรือโชคร้าย หากวันนี้คุณคิดแต่ติดลบ จิตฟุ้งซ่าน งมงายและลุ่มหลงอยู่กับสิ่งที่ไม่มีพื้นฐานความเป็นจริง คุณจะเห็นแต่โชคร้ายและโชคไม่ดีเต็มท้องถนน
บนเส้นทางที่คุณเดินเชื่อว่าใครหลาย ๆ คนอยากให้ไม่มีโชคร้าย แต่ถ้าหากเรามองความเป็นจริงโชคดีหรือร้ายมันอยู่ที่เราเลือกจะทำ เลือกจะเดิน เลือกจะเป็น ในทุกสิ่งมีทั้งดีและร้าย เราคือผู้ใช้ชีวิต ความคิดเป็นของเราเอง และความคิดนั่นแหล่ะที่เป็นตัวกำหนดโชคชะตาให้เรา เราไม่สามารถเลือกเกิดได้ แต่เราเลือกที่จะคิดและทำในแบบของเรา
“เพราะเราเองสามารถกำหนดความคิด กำหนดโชคชะตาด้วยตัวของเราเองได้เสมอ....”
ภาพโดย Briam Cute จาก Pixabay
โฆษณา