7 พ.ค. 2020 เวลา 11:29 • ปรัชญา
"รีบสำเร็จยิ่งล้มเหลว"
ทุกคนอยากมีชีวิตที่ดีและอยากจะประสบความสำเร็จในชีวิต แล้วเราจะทำอย่างไรถึงจะสำเร็จในสิ่งที่เรามุ่งหวังได้? ความขยัน ความอดทนคือบริบทที่หลายคนคาดเดากัน แต่สำหรับบทความนี้ซันจะไม่ขอกล่าวถึงคะ เพราะอันนั้นใครก็ทราบกันดีอยู่แล้ว แต่วันนี้ซันจะมาเล่าถึงมุมมองในอีกแง่มุมหนึ่ง...
"ความสำเร็จคืออะไรทำไมทุกคนกล่าวถึงและต้องการ?"
ความสำเร็จคืออะไร? คือเงินทอง..ชื่อเสียง..หน้าที่การงาน..การเรียน.. หรืออาจจะเป็นอะไรได้หลาย ๆ อย่างที่เราตั้งเป้าหมายและปรารถนาไว้ การที่เราจะได้มาซึ่งความสำเร็จดังที่หวังไว้นั้นต้องอาศัยปัจจัยในหลาย ๆ อย่างไม่ใช่แค่ขยัน อดทน อย่างเดียว สิ่งที่เราต้องมีเพิ่มขึ้นมาคือ เราต้องรู้จักมองตัวเองและเข้าใจในตัวเองก่อนว่า จริง ๆ แล้วตัวเราเองเป็นแบบไหน อันไหนเด่นในตัวเรา อันไหนด้อยในตัวเรา อันไหนที่เราทำได้ดี และอันไหนที่เราทำได้ห่วยมาก!!
"รู้คนอื่นไม่เท่ารู้ตนเอง..."
รู้จุดอ่อนและจุดแข็งของตัวเราเองก่อน นอกจากเราจะสำเร็จแล้วเรายังไม่เหนื่อยจากการสร้างฝันของเราอีกด้วย เพราะเป็นวิธีที่เราทำมันออกมาแบบเป็นตัวเรามากที่สุดโดยที่ไม่ได้ฝืนธรรมชาติของตัวเราเอง เช่น เราอยากจะทำธุรกิจเป็นของตัวเอง เราก็ต้องมาสำรวจตัวเราเองว่าเราถนัดอะไร และชอบทำอะไร เรื่องไหนที่เราอยากจะทำและมีความรู้ดีที่สุด
ถ้าคุณมีความรู้สึกว่าอยากจะทำ คุณจะทำมันได้ดีและทำได้นาน หากสิ่งไหนที่คุณฝืนทำเพราะเห็นว่าควรทำหรือมันดี คุณอาจจะทำได้ดีแต่ทำได้ไม่นาน เพราะฝืนความเป็นธรรมชาติของคุณเอง แล้วเมื่อหากคุณทำแล้วคุณรีบเร่งที่จะประสบความสำเร็จตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ กลับกลายเป็นว่ายิ่งเจอแต่ปัญหาและยิ่งเข้าใกล้ความล้มเหลวขึ้นทุกทีละก็.....
นั่นอาจจะเป็นเพราะตัวคุณเองอาจจะไม่ได้วิเคราะห์และมองความเป็นคุณให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ ดึงความเป็นคุณออกมาให้เด่นและหาเรื่องดี ๆ ในตัวคุณ สำเร็จในแบบของคุณเอง ตามทางที่มันควรจะเป็น มันจะสามารถสำเร็จได้แบบไม่เหนื่อยมาก และยังคงความภาคภูมิใจในตัวเองและมีความสุขกับการใช้ชีวิต
"หากวันนี้คุณยังไม่พร้อมในโลกข้างนอก โลกออนไลน์ทำให้ใครก็สามารถเป็นนายตัวเองและสำเร็จได้"
สมมุติว่าหากวันนี้คุณยังไม่เห็นว่าตัวคุณเองฉายในเรื่องอะไร ลองมองดูตัวเองว่าสิ่งไหนที่ตัวเองชอบทำอยู่บ่อย ๆ และก็ทำได้ดี เช่น คุณชอบอ่านหนังสือ คุณอาจจะเป็นคนที่มีความรู้ในเรื่องที่คุณอ่าน เสริมทักษะการเล่าเรื่องและการเขียนเพื่อสามารถถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ของคุณออกมา บางทีคุณอาจจะมีแววและเฉิดฉายในเรื่องนี้
หรือหากคุณเป็นคนชอบทำอาหาร และอยากมีกิจการเป็นของตัวเอง สำรวจความพร้อมแล้วยังไม่มี คุณอาจจะฝึกฝนและรับออร์เดอร์ผ่านทางออนไลน์แทนการเปิดร้านอาหารที่ต้องใช้เงินในการลงทุนค่อนข้างมาก หรือถ่ายทอดออกมาผ่านโลกออนไลน์ที่ใครก็สามารถเป็นเจ้าของกิจการตัวเองผ่านอินเทอร์เน็ตได้ เพียงแค่อาศัยการเรียนรู้เกี่ยวกับโลกออนไลน์ซึ่งสามารถเรียนรู้ได้ผ่านมือถือหรือคอมพิวเตอร์ได้
หากคุณมีดี และซันเชื่อว่าทุกคนมีดี เพียงแต่ยังไม่เห็นและเข้าใจในตัวเองมากพอ หาคีย์กุญแจที่เป็นตัวเอง แล้วสร้างความเป็นคุณ สำเร็จในแบบและแนวทางของคุณเอง ด้วยวิธีของคุณ แต่สิ่งสำคัญคือคุณต้องศึกษาและหมั่นสังเกตุตัวเองและสิ่งรอบข้างอยู่ตลอดเวลา
อย่ารีบร้อนที่จะทำหรือรีบร้อนที่จะประสบความสำเร็จตามแบบใคร ๆ
แต่จงสำเร็จในแบบที่เป็นคุณ ....
ในวิถีและวิธีในแบบของคุณ .....
ทุกคนมีดีและพระเจ้าหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คุณเกิดมาเป็นมนุษย์เขาย่อมให้พรอันประเสริฐทั้งหลายให้กับคุณและโลกใบนี้แล้ว เจอก่อนก็สำเร็จก่อนนี้คือกฎแห่งการค้นหาตัวตนและความเป็นคุณที่มีแต่คุณเท่านั้นที่จะหาคำตอบมันได้ด้วยตัวของคุณเอง....
โฆษณา