5 พ.ค. 2020 เวลา 23:48 • บันเทิง
8 วิธีที่ทำให้น้องหมาก้าวราวกัดเจ้าของ
มีหลายคนเชื่อว่า ถ้าหากหมาที่เลี้ยงเอาไว้กัดเจ้าของ หมาตัวนั้นเลี้ยงไม่ได้ ไม่ควรเลี้ยงเอาไว้อีกต่อไป!!! ... แต่ก่อนที่เราจะตัดสินน้องหมาว่าเขานิสัยไม่ดี ดุร้ายที่ไม่สมควรที่จะเป็นสัตว์เลี้ยง เป็นสมาชิกในบ้านอีกต่อไป อยากให้ทุกคนลองเปิดใจ หาสาเหตุและลองแก้ปัญหานี้อย่างจริงจังและถูกวิธีก่อนนะค่ะ
1. "ชอบแหย่เวลาน้องหมาหลับ" : น้องหมาก็เหมือนคนครับ พวกเขาต้องการเวลาพักผ่อน ลองคิดสภาพเวลาเรากำลังหลับสนิทแล้วอยู่ดี ๆ ก็มีคนมาดึงตัวเราไปกอดรัดฟัดเหวี่ยงดูสิครับ มันจะน่ารำคาญขนาดไหน ดังนั้นอย่าแปลกใจครับ ถ้าตอนที่น้องหมาหลับอยู่แล้วเราไปจุกจิกกวนใจเขาแล้วเขาจะหงุดหงิดหัวร้อนใส่ (ขึ้นอยู่กับความดุของน้องหมาแต่ละตัวด้วย บางตัวอาจจะมีรีแอคแค่เดินหนี บางตัวอาจจะขู่ แต่ถ้าน้องหมาตัวไหนที่ขี้รำคาญก็อาจจะแว้งกัดได้) ทางทีดีถ้าเราอยากปลุกน้องหมาเวลาหลับ ให้ใช้วิธีเรียกให้เขารู้ตัวก่อนจะดีที่สุดครับ วิธีนี้จะเป็นการป้องกันไม่ให้น้องหมาตกใจแล้วแว้งกัดเรา
1
2. "หวงอาหาร ไม่ชอบให้ใครมายุ่งเวลากิน" : เรื่องกินเรื่องใหญ่สำหรับน้องหมา ตามสัญชาตญาณพวกเขาจะหวงแหนและแสดงความเป็นเจ้าของเมื่อมีเวลามีใครมายุ่งกับอาหารของเขา แต่ว่าในฐานะเจ้าของ เราจำเป็นที่จะต้อง 'มีความเป็นจ่าฝูง' โดยการฝึกให้น้องหมารู้ว่าจ่าฝูงมีสิทธิ์ในอาหาร พวกเขาจะได้กินก็เมื่อจ่าฝูงอนุญาต และจ่าฝูงสามารถเอาอาหารคืนได้ทุกเมื่อ ควรเริ่มฝึกตั้งแต่พวกเขายังเป็นลูกหมาอยู่ เพื่อที่เขาจะได้เข้าใจและไม่มีปัญหาเรื่องการหวงอาหาร ดังนั้นควรฝึกให้น้องหมาไม่หวงอาหาร แต่เด็กนะครับ
3. "เซ้าซี้ไม่ดูอารมณ์น้องหมา" : ปกติเวลาเราอารมณ์ไม่ดี เรามักจะไม่อยากยุ่งกับใคร อยากอยู่เงียบ ๆ คนเดียว น้องหมาก็เช่นกันครับ บางทีเขาอาจจะกำลังไม่สบอารมณ์กับอะไรบางอย่าง อาจจะกำลังมีสภาวะเครียดอยู่ ถ้าหากเจ้าของเข้าไปจุกจิกกวนใจก็อาจจะเป็นการเพิ่มความรำคาญและกระตุ้นให้น้องหมามีพฤติกรรมก้าวร้าวก็เป็นได้ครับ
4. "สปอยล์จนเคยตัว น้องหมาเข้าใจผิดคิดว่าตัวเองใหญ่สุดในบ้าน" : ความรักเป็นสิ่งที่น้องหมาต้องการ แต่รักมากเกินไปจนรักไม่ถูกวิธีก็อาจจะทำให้เกิดผลเสียกับน้องหมาได้นะครับ น้องหมาที่ถูกเจ้าของตามใจ ไม่ดุ ไม่ห้าม ไม่ฝึก ไม่สอนเวลาที่เขาทำผิด น้องหมาก็เข้าใจว่าตัวเองสามารถทำอะไรก็ได้ตามที่อยากทำ รวมไปถึงการทำร้ายร่างกายเจ้าของเมื่อถูกขัดใจด้วย และเมื่อน้องหมามีพฤติกรรมก้าวร้าว แต่เจ้าของไม่ห้ามแถมยังโอ๋ กอด ทำเสียงออดอ้อน ยิ่งเป็นการกระตุ้นความมั่นใจให้น้องหมาคิดว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้นดี และตัวเองมีอำนาจเหนือเจ้าของ ท้ายที่สุดเขาก็จะเข้าใจว่าตัวเองเป็นจ่าฝูงสามารถแสดงอำนาจใส่ใครก็ได้
5. "ไม่ชอบการตัดเล็บ แคะหู" : ปัญหาโลกแตกที่เจ้าของไม่เคยจัดการได้สักที กว่าจะจับน้องหมาตัดเล็บแคะหูได้ บางทีก็ต้องแลกมาด้วยบาดแผลจากรอยเขี้ยว บางทีก็แค่เฉี่ยว ๆ แต่บางทีก็จมเขี้ยวเลยก็มี การที่ต้องหมาต่อต้านการการตัดเล็บแคะหู มาจากการที่พวกเขารู้สึกไม่ปลอดภัย ไม่คุ้นกับอุปกรณ์ ไม่ชอบให้มีสิ่งของแปลก ๆ เข้ามาใกล้ร่างกาย บวกกับความเครียดที่เกิดจากการโดนบังคับก็เลยทำให้น้องหมาแสดงอาการต่อต้านด้วยการกัดนั่นเอง
6. "หวงที่ หวงถิ่น บ้านข้าใครอย่าแตะ" : น้องหมาหวงถิ่นเป็นเรื่องที่เข้าใจได้เพราะพวกเขามีสัญชาตญาณในการปกป้องที่อยู่อาศัยของตัวเองอยู่แล้ว แต่น้องหมาไม่ควรมีพฤติกรรมนี้กับเจ้าของ การที่เจ้าของไม่สามารถจับเบาะที่นอน หรือไม่สามารถไล่น้องหมาออกจากโซฟาหรือเตียงซึ่งเป็นที่ของเจ้าของได้เพราะน้องหมาจะขู่ - กัด นั่นไม่ใช่เรื่องปกติ รู้ไว้เลยนะครับว่าน้องหมาที่มีพฤติกรรมแบบนี้เพราะเขาเข้าใจว่าตัวเองมีอำนาจเหนือกว่าเจ้าของ สามารถยึดครองพื้นที่ตรงไหนก็ได้ใครก็ห้ามยุ่ง
7. เกิดจากวิธีการเลี้ยง หรือการปฏิบัติของเจ้าของที่มีต่อน้อง เจ้าของบางคนเลี้ยงน้องหมาด้วยความรุนแรง ลงโทษด้วยการทุบตี การกระทำแบบนี้นอกจากจะสร้างความเจ็บปวดทางร่างกายให้น้องหมาแล้ว ยังสร้างรอยแผลในจิตใจ ทำให้น้องหมาเครียด หวาดระแวง ไม่ไว้ใจใคร เมื่อมีใครเข้าใกล้จึงปกป้องตัวเองด้วยพฤติกรรมที่ก้าวร้าวรุนแรงนั่นเอง
8. เกิดได้จากการผสมข้ามสายพันธุ์หรือผสมสายเลือดชิด เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้องหมาจิตประสาทไม่ดี มีนิสัยก้าวร้าว
เปนไงบ้างค่ะสำหรับบทความเกี่ยวกับน้องหมาหวังว่าเพื่อนๆจะชอบนะค่ะ ขอบคุณแหล่งที่มา “เพจเขียวหวาน”
โฆษณา