6 พ.ค. 2020 เวลา 03:01 • ไลฟ์สไตล์
[ หลักธรรมเพื่อพัฒนา Skill ในยุคดิจิทัล ]
สวัสดีในวันวิสาขบูชาครับ 🙏 วันพระใหญ่นี้คือวันที่ระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญ 3 ประการ คือ การประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ซึ่งหนึ่งในหลักธรรมที่เราพึงเรียนรู้จากวันนี้ คือ ‘ความไม่ประมาท’ มีสติระลึกอยู่เสมอ ซึ่งจะช่วยให้เราทำการสิ่งใดก็สำเร็จลุล่วง นอกจากนี้ การมีสติยังช่วยให้เกิดปัญญา ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งทั้งต่อชีวิตและการทำงาน
วันนี้พี่บีและน้องไมอะจึงขอนำหลักธรรมที่ช่วยในการพัฒนาตนเองให้เกิดปัญญาและความรู้แตกฉาน อันมีชื่อว่า ‘ปฏิสัมภิทา 4’ มาฝากกันครับ
โดยมีหลักการแบบเข้าใจง่ายคือ
1. ทำความเข้าใจ - ตรวจสอบข้อมูลของสารที่ได้รับ
2. จับประเด็นสำคัญของสาร
3. สื่อสารออกมาให้ชัดเจน
4. นำข้อมูลที่มี มาเชื่อมโยง และสร้างสรรค์สิ่งใหม่
หลักปฏิสัมภิทา 4 สำคัญอย่างไรในยุคดิจิทัล?
ในปัจจุบันที่ข้อมูลข่าวสารมีมากมาย ความสามารถในการการพิจารณาแยกแยะเรื่องจริงออกจากเรื่องเท็จจึงเป็นสิ่งสำคัญ
เห็นได้ชัดจากตัวอย่างสถานการณ์โควิดระบาดที่ Fake News เกลื่อนเมือง การแชร์ข้อมูลออกไปโดยไม่ทันได้ไตร่ตรอง ทำให้เกิดความตื่นตระหนกและส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง
หรือแม้แต่การตกเป็นเหยื่อของขบวนการ scam หรือ phishing ทั้งหลาย ที่มักจะทำโดยเอาผลประโยชน์มาล่อ เช่น คูปองลดราคา หรือแจกฟรีต่าง ๆ รวมถึงการสร้างเรื่องปลอมให้ตกใจเพื่อให้โอนเงิน เป็นอันตรายต่อทั้งข้อมูลส่วนบุคคลและทรัพย์สิน
บ่อยครั้งเราจึงจำเป็นต้องตั้งคำถามในสิ่งที่ได้ยิน ได้ฟังมาว่าจริงหรือไม่ ซึ่งเป็นพื้นฐานของ 'Critical Thinking' หรือความคิดเชิงวิพากษ์นั่นเอง
นอกจากนี้การพัฒนาทักษะความคิดยังเป็น Skill ที่จำเป็น และมีประโยชน์ในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ข้อมูล ย่อยสารที่ได้รับได้อย่างตรงประเด็น
และที่สำคัญคือสามารถนำไปสื่อสารกับบุคคลอื่นได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
( หากมีความรู้ความเข้าใจ แต่สื่อสารไม่ได้คงน่าเสียดายนะครับ 😌 )
และสุดท้ายคือการนำข้อมูลที่กลั่นกรองแล้วเหล่านี้มาเชื่อมโยงต่อยอด เพื่อประยุกต์ใช้ ทั้งในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน และนำไปพัฒนาต่อเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ในอนาคต
🙏 ขอให้ทุกท่านมีความสุข สงบ ผ่องใส
ในวันวิสาขบูชานี้ สวัสดีครับ 💙
โฆษณา