6 พ.ค. 2020 เวลา 07:02
คลังเผย กลุ่มอาชีพตกหล่น ที่จะได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท
จากกรณี นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบ หรือคณะกรรมการเยียวย า ปลัด 10 กระทรวงว่า ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการช่วยเหลือเพิ่มเติมผู้ได้รับผลกระทบ ในกลุ่มเปราะบาง กลุ่มตกหล่น กลุ่มเครือข่ายทางวัฒนธรรม และบุคคลกรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและกีฬา โดยให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องกลับไปทำตัวเลข นำเสนอมายังกระทรวงการคลังก่อนกลางเดือนพฤษภาคม
โดยกลุ่มเปราะบาง กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอแนวทางช่วยเหลือ 13 ล้านคน วงเงินรวม 3.9 หมื่นล้านบาท ทั้ง เ ด็ ก แรก เกิด ผู้สูงอายุ คนพิกา ร และคน ไร้ บ้าน ซึ่งในที่ประชุมมอบให้ พม. ไปดูแนวทางช่วยเพิ่มในกลุ่มตกหล่นคือ คนชายขอบ คนเข้าไม่ถึงอินเตอร์เน็ต บุคคลล้มละลาย การดูแลช่วยเหลือแตกต่างกัน แล้วแต่ผลกระทบที่เกิดขึ้น
ส่วนกลุ่มเก็บตกที่จะไม่ได้รับการช่วยเหลือ คือ กลุ่มข้าราชการบำนาญได้รับเงินจากรัฐ ขายของออนไลน์ไม่ช่วย เพราะขณะนี้ยังค้าขายได้ พนักงานรัฐวิสาหกิจมีแนวทางช่วยเหลือของแต่ละรัฐวิสาหกิจ ส่วนผู้ที่ไม่ประกอบอาชีพและนักศึกษาจบใหม่ เพราะขณะนี้มีตำแหน่งรองรับกว่า 1 แสนตำแหน่ง ดังนั้นอยากให้ไปหางานทำมากกว่า
ในกลุ่มเปราะบางก่อนหน้านี้ครม.เพิ่มให้ในกลุ่มคนพิการ 2 ล้านคน ได้รับเงินเพิ่มอีกเดือนละ 1 พันบาท ส่วนผู้สูงอายุอาจได้เพิ่มจากเดือนละ 600 บาท เป็นเดือนละ 800 บาท ขณะที่คนไร้บ้าน พม.จะช่วยหาที่อยู่ให้ ส่วนแม่ที่ ลำบากไม่มีเงินซื้อของให้ลูก กลุ่มนี้จะช่วยดูแลให้ แต่จะไม่ได้ถึงเดือนละ 5 พันบาทเท่ากับอาชีพอิสระและเกษตรกร เนื่องจากรัฐบาลให้ความช่วยเหลือมาตลอด และไม่ใช่ผู้ที่สูญเสียรายได้เหมือนอาชีพอิสระ ดังนั้นการช่วยเหลือจะไม่เท่ากัน นายประสงค์กล่าว
สำหรับกลุ่มตกหล่นเครือข่ายทางวัฒนธรรม เช่น ลิเก ลำตัด กระทรวงวัฒนธรรมจะไปรวมรวมมา รวมถึงบุคคลกรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและกีฬา เช่น นักกีฬา นักมวย ขณะนี้ต้องหยุดทำงาน ใน 2 กลุ่มนี้การช่วยเหลือเท่ากับอาชีพอิสระเดือนละ 5 พันบาทเป็นเวลา 3 เดือน และต้องไปดูว่าได้รับการช่วยเหลือจากการลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันหรือไม่ ถ้ายังกระทรวงการคลังพร้อมจ่ายเพิ่มให้
การช่วยเหลือจะใช้เงินจาก พ.ร.ก. กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท กลุ่มเปราะบางมีมาตรการช่วยเหลือไปก่อนหน้านี้คือ กลุ่มคนพิกา ร แต่ยังไม่เพียงพอ ดังนั้นให้ พม. กับไปการดูแลเพิ่มเติม รวมถึงดูงบประมาณใหม่ ถ้าเสนอมาเร็วพร้อมจ่ายเงินให้ทันทีในกลางเดือน พฤษภาคม ผ่านกรมบัญชีกลาง บางส่วนมีการขึ้นทะเบียน และมีการดูแลจากภาครัฐอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว
แรงงานทั้งประเทศ ซึ่งมี 39 ล้านคน จากประชากรทั้งประเทศ 66.5 ล้านคน ซึ่งในจำนวนแรงงาน 39 ล้านคนนั้น เป็นแรงงานในระบบประกันสังคม 11 ล้านคน เป็นแรงงานนอกระบบ 16 ล้านคน เกษตรกร 10 ล้านคน เป็นข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ 2 ล้านคน ดังนั้นมองว่ามาตรการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางและตกหล่น จะสามารถช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบครบทุกคน
โฆษณา