7 พ.ค. 2020 เวลา 10:39 • สุขภาพ
บทวิเคราะห์: จุดจบของ Sharing economy กำลังจะมาถึง?
ข่าวใหญ่ในวงการ Tech -start up คือ
### Airbnb: Unicorn แห่ง Sharing economy ชื่อดังเลิกจ้างพนักงาน 1,900 คนใน Bay area ซึ่งถือว่าเป็น 25% ของพนักงานทั้งหมดของบริษัท
การมาของ Covid-19 สำหรับ Airbnb ถือว่าผิดเวลาจริงๆ เพราะบริษัทเลื่อนแผน IPO กันยายน 2019 เพื่อที่จะมา IPO ในปี 2020 ทำให้ valuation ของ Airbnb ที่คาดการณ์ไว้ 35 พันล้านดอลล่าร์ ต้องปรับประมาณการลดลงและมีแนวโน้มว่าพฤติกรรมลูกค้าจะเปลี่ยนไปด้วย หลังจากที่ต้องจ่ายยกเลิกการจอง 250 ล้านดอลล่าร์ ทั่วโลก
Airbnb
### Uber บริษัทให้บริการ Rideshare ชื่อดังก็เพิ่งจะมีข่าวว่าจะลดพนักงานลง 14% ทั่วโลกหรือ 3,700 ตำแหน่ง ขณะที่ประมาณการรายได้จากการเรียกรถ อาจลดลงถึง 80% หรือ เทียบเป็นรายได้เท่ากับ 4 พันล้านดอลล่าร์
ขณะที่ Lyft คู่แข่งของ Uber ในสหรัฐอเมริกา ก็อ่วมไม่แพ้กัน Lyft เลิกจ้างพนักงาน 982 อัตราหรือ 17% ของแรงงานทั้งหมด
Rideshare app
ไม่เพียงแค่นั้นบริษัท แอป Rideshare ทั้งคู่ก็ยังโดนรัฐ California ฟ้องเรื่องกฎหมายแรงงานว่า เป็นการจำกัดสิทธิพนักงานชั่วคราว หรือ independent contractor เรียกว่าโดนทั้งขึ้นทั้งล่องทีเดียว
กับอีกข่าวที่คนไม่ทราบมากนักคือ Careem บริษัทแอปเรียกรถใน Dubai ที่ Uber ซื้อกิจการในปี 2019 ได้ลดจำนวนพนักงานลงถึง 31% ในตะวันออกกลางด้วย
### ขณะที่ Co-working space ชื่อดังอย่าง WeWork ก็อาการหนักไม่แพ้กัน นอกจากCovid-19 ทำพิษให้ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ต้อง work from home แล้ว วัฒนธรรมองค์กรของ WeWork เองที่เน้นปาร์ตี้กระชับสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้บริการ ก็เป็นพฤติกรรมเสี่ยง นอกจากนั้นข่าวผู้ก่อตั้งเอาเงินบริษัทไปใช้ส่วนตัวทำให้บริษัทถูกตรวจสอบและไม่สามารถ IPO ได้
### ทำให้ Venture Capital ที่เน้นลงทุน Start up แนว Sharing economy อย่าง Softbank ขาดทุนหนัก
Softbank ได้รายงานผลการขาดทุน Softbank Vision fundในงบปี 2019 อยู่ที่ขาดทุนสุทธิ 12,500 ล้านเหรียญสหรัฐ หลักๆมาจากการลงทุนใน WeWork ซึ่งกลายเป็นมหากาพย์ นอกจากนั้นยังขาดทุนหนักในบริษัทที่เข้าตลาดไปแล้วอย่าง Uber และ Slack
Masayoshi Son ผู้ก่อตั้งของ Softbank กล่าวว่าปีนี้น่าจะขาดทุน ถึง 16,700 ล้านดอลล่าร์ เป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปีตั้งแต่ก่อตั้ง fund ที่ขาดทุนติดต่อกัน
Masayoshi Son
กล่าวโดยสรุปธุรกิจ Sharing economy ที่มี business model การเอาทรัพยากรของคนอื่นมาใช้ร่วมกันกับอีกหลายคน ไม่ว่าจะเป็น บ้านพักตากอากาศ รถยนต์ ออฟฟิศ โฮสเทล กำลังเจอปัญหาหนักจากโควิด 19 ผลกระทบทางด้านสุขอนามัย (hygiene) และ การเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) ทำให้ผู้บริโภคเริ่มใส่ใจความเป็นส่วนตัวและสุขภาพกันมากขึ้น บริษัทเหล่านี้ก็มีต้นทุนที่เพิ่มขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาด หรือการตรวจสอบผู้มาใช้บริการ กฎต่างๆ ทำให้แนวโน้มของ Sharing economy ไม่สดใสอีกต่อไป
โฆษณา