6 พ.ค. 2020 เวลา 23:00 • ความคิดเห็น
แฉกลโกง ฉบับกินทั้งขึ้น ทั้งล่อง
สภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ใคร ๆ ก็มักหาเงินเข้ากระเป๋าให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะอิจฉาชีพ เฮ้ย ..!! มิจฉาชีพ ที่ใช้กลลวง แสนแยบยล และเหนือชั้น ชนิดที่ตั้งตัวไม่ทัน ถึงแม้ว่าเราจะระวังตัว แบบสุด ๆ ก็ไม่วายจะตกเป็นเหยื่อ (อันโอชะ)
หากมีการเปรียบ โลกของช็อปปิ้งออนไลน์ คงคล้ายกับถนนฟอมูล่าร์วัน ที่เหล่านักแข่งรถผลัดกันแซง ผลัดกันพลิกคว่ำ บาดเจ็บแทบจะทุกสนาม ฝีมือดีอย่างเดียว ไม่ได้แปลว่าจะเป็นผู้ชนะเสมอไป ทุกองค์ประกอบมันต้องลงตัวด้วย
โลกของสินค้าออนไลน์ก็เหมือนกัน ทุกคนจำเป็น ต้องงัดทุกไม้เด็ดออกมาใช้ เพื่อหวังครองใจลูกค้า และกอบโกยกำไร หรือหวังเพียงแค่ อยู่ให้ได้ ในสงครามศึกนี้ แน่นอนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมาควบคู่กัน คือ ผู้ไม่หวังดี ที่กำลังจะเล่นไม่ซื่อ
อุบาย กลลวง หรืออะไรก็แล้วแต่ ที่ถูกนำมาใช้ มีมากมายหลายวิธีเหลือเกิน ไม่นานมานี้ เกิดกลยุทธใหม่ขึ้น ทำเอาหลายคน นะ-จัง-งัง ไปเลยทีเดียว มันเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงแยบยลได้ขนาดนั้น มาครับ ผู้เขียนจะพาไปสั่งของออนไลน์กัน
ก่อนจะเริ่มเรื่อง ต้องขออนุญาติอุปมา อุปไมย ถึงชื่อ บุคคลที่หนึ่ง สอง สาม รวมถึงชื่อร้าน สถานที่และสินค้า ล้วนเป็นสิ่งสมมุติ โดยไม่ได้เกี่ยวข้อง พาดพิง หรือต้องการให้พ้องเสียง กับใคร ใด ๆ ทั้งสิ้น และมีใส่สีแต่งกลิ่นนิดหน่อย เพื่ออรรถรสในการอ่าน
เริ่มที่ร้านค้า ขายของออนไลน์ ผ่านเพจทางโซเชี่ยล ใช้ชื่อร้านว่า เฮง เฮง ทำการโพสขายสินค้าคุณภาพดี ราคาถูก เป็นกางเกงยีนส์ลีวาย ริมเขียว รุ่นพิเศษ อัลลิมิเต็ด มีจำนวนจำกัด ที่ร้านนี้เท่านั้น ราคา 3,000 บาท
นายนกกระจอก กินน้ำแล้ว บังเอิญเปิดไปเจอเข้า เกิดถูกใจ ชอบเหลือเกิน กางเกงตัวนี้ ช่างดีแท้ งดงามเหลือจะบรรยาย แถมราคายังถูกอีก จึงติดต่อขอซื้อสินค้า ไปที่เพจ ร้านเฮง เฮง .. คุยเสร็จสรรพ เจ้าของร้านก็แจ้ง "รอซักครู่ นะคะ เดี๋ยวจะแจ้งเลขบัญชี เพื่อโอนเงินให้ค่ะ"
จากนั้น แอดมินร้าน เฮง เฮง จึงทำการเข้าไปเลือกซื้อ เสื้อหนัง ฮาเล่ ลูย่ะ ดิวิดสัน ของเพจ ฮ่วย ฮ่วย ราคา 2,000 บาท แล้วขอเลขบัญชีของเพจนี้มา เพื่อจะทำการโอน ... แต่ แต่ แต่ไม่โอนค้าบบบ เพจเจ้าเล่ห์ เอาเลขบัญชีนี้ แจ้งแก่นายนกกระจอก กินน้ำแล้ว ให้โอนค่ากางเกงลีวาย ริมเขียว เข้ามา ซึ่งนายนกกระจอก ก็ต้องโอนเข้ามาตามที่ตกลงกัน คือ 3,000 บาท
1
หลังจากพ่อหนุ่ม นกกระจอก โอนเรียบร้อย แอดมิน เพจร้านเฮง เฮง ก็แจ้งไปที่ เพจร้าน ฮ่วย ฮ่วย ว่า .. "นี่เธอ นี่เธอ.. ฉันโอนค่าเสื้อ ฮาเล่ ลูย่ะ ไปแล้วนะ แต่ฉันโอนผิด กดโอนพลาดไป 3,000 บาท รบกวนช่วยคืนเงิน 1,000 บาท กลับมาให้หน่อย คืนมากับสินค้าก็ได้ เธอไม่ซีเรียส" (โป๊ะเชะ)
เมื่อร้าน ฮ่วย ฮ่วย ตรวจสอบรายการโอนเงิน มีการโอนเงินเข้ามา 3,000 บาท จริง ๆ จึงได้ส่งเงิน ไปพร้อมกับสินค้า เพื่อให้แอดมินเพจ เฮง เฮง .. โดยที่อยู่ ที่จัดส่งนั้น คุณท่าน เฮง เฮง แจ้งลงเป็นสำนักงานขนส่งนั้น ๆ เช่น ลงที่อยู่เป็น รับสินค้าเอง ที่เคอร์รี่ เอ็กซ์เพรส
แน่นอนว่าชื่อ ก็จะต้องเป็นชื่อ บ้า ๆ บอ ๆ อย่างเช่น นายดีใจจัง ไม่หวังแต่ง เบอร์ติดต่อ ก็ให้มามั่ว ๆ และที่สำคัญ การติดต่อเจ้าของสินค้าชิ้นนี้ จะเป็นสิ่งที่พนักงานขนส่ง ปวดเศียรเวียนเกล้าที่สุด
สรุปคือ ร้านเฮง เฮง ได้เสื้อหนัง ฮาเล่ ลูย่ะ มาครอง แถมเงินให้อีกตั้งพันนึง และหากมีการดำเนินคดี ขึ้นโรง ขึ้นศาล ก็ลำบากนัก ที่จะสาวมาถึงตัวได้ เนื่องจากบัญชีที่ให้ไป ไม่ใช่บัญชีตนเอง ฉะนั้น จึงมักคิดว่า น่าจะลอยนวลได้อย่างสบาย
ก็ถือว่า ในหลาย ๆ ครั้ง ลอยนวล เพราะลูกค้า ขี้เกียจร่ำไร และเสียเวลาติดตาม ถ้าหากราคามันไม่มากมาย จะถือว่าฟาดเคราะห์ เสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่ใช่กับทุกคน เพราะลูกค้าบางคน กัดไม่ปล่อย เสียเวลา เสียเงินอีกเท่าไหร่ไม่สน ขอแค่ได้กระชากหน้ากาก ของคนเหล่านี้
ซึ่งไม่มีอะไรยากเกินกว่าตำรวจไทย แน่นอนครับ เพราะหากนำมาสู่การสอบสวน จริง ๆ จัง ๆ สุดท้าย เหล่ามิจฉาชีพ ก็จะพบกับจุดจบ ถูกลงโทษตามกฎหมายไป และที่แน่ ๆ การจะกลับมายืนในสังคมอีกครั้ง คงเป็นเรื่องยากซักหน่อยครับ
อย่างไรก็ดี คำว่าซื่อกินไม่หมด คดก็ต้องดัด (คดกินไม่นาน เซ้...) ยังเป็นสำนวนที่ใช้ได้กับ ทุกยุค ทุกสมัยครับ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ .. บรรพบุรุษเรา เคยเอาเลือดเนื้อ เข้าฟาดฟันกับอริศัตรู เพื่อรักษาดินแดนแห่งนี้ไว้ แต่เพราะอะไร วันนี้เราถึงกลับมา ทำร้ายกันเอง เพราะแค่เงินตรา ทิ้งเอาไว้ให้คิดครับ
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ
สัมผัสเบา ๆ จากปลายนิ้วท่าน สามารถให้กำลังใจผู้เขียนได้ง่าย ๆ
กดไลค์ = ชอบ
กดแชร์ = เห็นว่ามีประโยชน์
คอมเม้นต์ = เพื่อติชม และเป็นกำลังใจ
แหล่งข้อมูล ภาพ และสื่อประกอบ
โฆษณา