6 พ.ค. 2020 เวลา 16:29 • ธุรกิจ
ธุรกิจโรงหนัง ปรับตัวกันยังไง?
อีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบไม่น้อยกว่าอย่างอื่น ในขณะที่บ้านเรายังไม่มีวี่แววที่เราจะได้เห็นโรงหนังกลับมาเปิดให้บริการปกติในเร็วๆ นี้ เรามาลองดูกันบ้างว่า โรงหนังที่ต่างประเทศเค้าปรับตัวกันยังไงนะ
เปลี่ยนโรงหนังเปล่าๆ ให้กลายเป็นสตูอิโดพรีเวดดิ้งแบบอลังฯ
.
หนึ่งไอเดียที่น่าสนใจจากประเทศจีน แม้โรงหนังจะถูกปิดตามนโยบายของภาครัฐ พวกเขาก็รีบปรับตัว เปลี่ยนโรงหนังที่วังเวงให้กลายเป็นสตูดิโอพรีเวดดิ้งขั้นเทพ แบบมาถ่ายที่เดียวครบทุกฉากดั่งใจ ซึ่งตัวธุรกิจพรีเวดดิ้งของประเทศจีนนั้นเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เฟื่องฟูมาก ไม่เพียงเฉพาะกลุ่มหนุ่มสาว แต่กลุ่มผู้ที่เคยแต่งงานมาแล้ว ก็อยากย้อนเวลา ถ่ายภาพพรีเวดดิ้งใหม่ด้วยฉากสวยๆ เพื่อเก็บไว้เป็นภาพแห่งความทรงจำอีกครั้ง ส่วนราคานั้น ค่าเช่าโรงหนังเพื่อถ่ายพรีเวดดิ้งจะอยู่ที่ 100 หยวนต่อชั่วโมง (ราว 450 บาท) หรือ 600 หยวน (ราว 2,700 บาท) ต่อวัน ซึ่งถือว่าราคาโอเคเลยทีเดียว
เช่าโรงหนังดูแบบส่วนตัวไปเลย
.
เกาหลีใต้เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ผู้คนให้ความสนใจกับการดูหนังในโรงภาพยนตร์อย่างมาก แต่พอเกิดวิกฤตแม้รัฐบาลจะไม่สั่งปิดแต่ก็ไม่มีคนมาใช้บริการอยู่ดี ก็ต้องทยอยปิดดตัวไปตามปริยาย ที่นี้เจ้าของโรงหนังก็ปิ้งไอเดียที่ว่า ความจริงผู้คนก็ยังอยากออกมาดูหนังที่โรงมากกว่าที่บ้านนะ เพราะมันได้ฟิลมากกว่าการดูที่บ้านแต่ก็กลัวโรคระบาด แล้วต้องทำยังไงล่ะ ก็ปิดโรงหนังให้เช่าดูแบบ Exclusive ยังไงล่ะ แค่นี้ไม่ต้องกังวลกับการที่จะต้องนั่งดูปะปนกับคนอื่นๆ แล้ว ซึ่ง 1 ในเครือโรงหนัง CGV เคยจัดอีเว้นท์ให้เช่าโรงหนังส่วนตัวดูกันได้ 2-3 คน ในราคา 30,000 วอน (ประมาณ 800 บาท) ซึ่งแน่นอนกระแสดีสุดๆ คนแห่จองกันล้นหลาม นี่ก็ถือเป็นสัญณาณที่ดี ที่ชี้ให้เจ้าของธุรกิจโรงหนังที่เกาหลีใต้ได้มีกำลังใจว่าผู้คนก็ยังต้องการดูหนังกันในโรงเหมือนเดิมนะ
Photo by DesignClass on Unsplash
ขอต้อนรับการกลับมาของโรงหนังแบบไดรฟ์อิน
.
ถ้าใครนึกไม่ออกก็คล้ายๆ โรงหนังกลางแปลงบ้านเรานี่แหละ ต่างตรงที่ไม่ได้มานั่งปูเสื่อดูกับพื้น แต่นั่งดูหนังจากในรถ รถใครรถมัน การดูหนังแบบไดรฟ์อินที่ต่างประเทศนั้นมีมานานมากแล้ว แต่พอมีโรงหนังที่มันทันสมัยกว่า รู้สึกส่วนตัวกว่า คนก็นิยมไปโรงหนังมากกว่า พอมีโควิดกลับก็ทำให้ไดรฟ์อินฟื้นขึ้นมาบูมอีกครั้ง ซึ่งถ้าใครจินตนาการว่าดูแบบไดรฟ์อินต้องเป็นแบบพวกหนังผี หนังเก่าๆ แน่ คิดผิดจ้า... เพราะที่ประเทศลิทัวเนีย เปลี่ยนสนามบินที่ถูกปิด ให้กลายเป็นที่จัดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติวิลนิอุส (Vilnius International Film Festival) กันมาแล้ว
จับมือกับบริการสตรีมมิ่งเสียเลย
.
ในเมื่อโรงหนังก็ปิด หนังที่พร้อมฉายอยู่แล้วแต่ก็ฉายไม่ได้ อย่างน้อยการเอาหนังไปลงในบริการสตรีมมิ่งก็ยังสร้างรายได้กลับมาคืนทุนได้บ้าง ตัวอย่างจากการ์ตูนของค่ายยูนิเวอร์แซลเรื่อง Trolls: World Tour ที่เอาหนังมาปล่อยให้เช่าดูกันทางออนไลน์ในราคา 20 ดอลลาร์ เพราะรอฉายในโรงภาพยนตร์ไม่ไหว แม้ว่าจากการตัดสินนี้ ยูนิเวอร์แซลก็ต้องเจอปัญหากับเครือโรงหนัง แต่ถ้ามองจากมุมของค่ายหนังก็อาจถือว่าเป็นเรื่องที่คุ้มมากกว่าเสีย ดีกว่านอนกอดหนังที่ไม่รู้ว่าจะได้ฉายเมื่อไหร่ไปวันๆ
ป๊อปคอร์น ของที่ระลึก งัดมาขายให้หมด
.
จังหวะนี้มีอะไรก็ต้องลองเอาขายดูก่อน ทั้งป๊อปคอร์น ของที่ระลึกจากหนังเรื่องโปรด ยิ่งพวกของลิมิเต็ดอิดิชั่นยิ่งทำราคาขายได้ดีกว่าปกติ ไม่น่าเชื่อว่าโรงหนังเล็กๆ 13 แห่งที่โอซาก้า เกียวโต และโกเบทำเรื่องนี้สำเร็จมาแล้ว พวกเขาเพียงทำเสื้อยืดพร้อมข้อความที่ว่า หรือ “Save our local cinemas” ซึ่งก็ปรากฎว่าสามารถขายได้ถึง 2,700 ตัวภายในวันเดียว ต้องขอปรบมือให้คนที่คิดไอเดียนี้ได้เลย
โฆษณา