7 พ.ค. 2020 เวลา 03:09 • สุขภาพ
สัมภาษณ์สุดเอ็กคลูซีฟ ทีมพัฒนาชุดตรวจ Rapid Test โควิด-19
สัมภาษณ์สุดเอ็กคลูซีฟ ทีมพัฒนาชุดตรวจ Rapid Test โควิด-19
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พัฒนาชุดทดสอบเพื่อตรวจคัดกรองการติดเชิ้อไวรัสโควิด-19 โดยทีมนักวิจัยคณะเทคนิคการแพทย์ และคณะเภสัชศาสตร์ ประกอบด้วย ดร.จิดาภา เซคเคย์ ดร.ปิยะวุฒิ แสวงผล ดร.ณัฏฐาภรณ์ ณ นคร ดร.ธีรภัทร นวลน้อย และ ดร.ปวีณา วงศ์วิทย์วิโชติ โดย ผศ.ดร.ธีรกมล เพ็งสกุล จากคณะเทคนิคการแพทย์เป็นหัวหน้าโครงการ ชุดตรวจดังกล่าวจะใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที ในการวินิจฉัยคัดกรองการติดเชื้อเบื้องต้นได้
ทางสำนักข่าว Hatyai Today News ได้ลงพื้นที่เพื่อสอบถามถึงเรื่องราวเกี่ยวกับ Rapid Test มาให้ทุกท่านได้ทราบกัน
1.หลัการของชุดตรวจ Rapid Test เป็นอย่างไร
สำหรับหลักการของการตรวจไว เป็นการตรวจหา Anti-Body ที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเป็นความเฉพาะของเชื้อ ทีนี้ผู้ป่วยจะใช้เวลาในการตรวจน้อยมากประมาณ 15 ถึง 20 นาทีถ้าเทียบกับวิธีมาตรฐานก็จะอยู่ที่ 4-5 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ แล้วก็วิธีรักษาของการตรวจเชื้อก็จะมีความเสี่ยงในตอนที่เราเก็บตัวอย่างมาดู แล้วก็สัมผัสกับเชื้อที่นี่ผู้ป่วยของเราคือใช้ตัวอย่างที่เป็นเลือดจากปลายนิ้วก็ได้นะครับ ทำให้การตรวจเลือดจะเชื้ออยู่น้อย ทำให้เราติดเชื้อน้อยไปด้วย
ถ้าเราเป็นผู้ตรวจโควิด-19 เราไปสัมผัสเชื้อ เราจะมีโอกาสติดโควิด-19 จากน้ำลายเขาที่เขาไอ เขาอ้าปากแล้วมีมาโดนเข้าตัวเรา แต่ถ้าเกิดปลายนิ้วมันจะมีเชื้อน้อยและเราก็ใช้เลือดแค่ 1-2 หยด เท่านั้นเอง ฉะนั้นเจาะครั้งหนึ่งแล้วก็หยดก็สามารถใช้ได้เลยและที่สำคัญ เลือดเป็นตัวอย่างที่ปลอดภัยมาก เราจะติดโควิด-19 จากคนที่เป็นโรคโควิดได้ก็ต่อเมื่อเรากินเลือดหยดนั้นไปเท่านั้นเองแต่ถ้าเกิดเลือดมันแค่มาโดนเราก็จะไม่ติดครับแค่ล้างมือมันก็สะอาดหายไป เพราะฉะนั้นเราจึงบอกได้ว่าการจะใช้เลือดมาตรวจมันมีเหตุผล ไม่ใช่อยู่ดีๆก็เป็นเลือดเพราะเราคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ตรวจด้วยครับ
2.อุปกรณ์ชุดตรวจโควิด-19 Rapid Test มีรูปแบบการตรวจแบบเดียวกับชุดตรวจตั้งครรภ์หรือไม่
วิธีตรวจง่ายที่สุดก็คือการตรวจที่เหมือนกันตรวจตั้งครรภ์ ปรากฏเห็นแถบกระดาษหยดลงไปก็สามารถเห็นได้เลยว่าใช่หรือไม่ใช่เป็นไม่เป็นอันนี้เราไม่ได้เลียนแบบนะ แต่เราตั้งใจตั้งใจให้มันเป็นแบบนั้นเพราะว่าเราอยากทำให้มันตรวจง่าย ในส่วนที่จะให้เปรียบเทียบนะคะ ในกรณีของการตรวจร่างกายก็จะตรวจหาสารเคมีความดันที่ออกมาจากปัสสาวะ แต่ของเราใช้สิ่งที่ตรวจก็จะเป็นตัวเลือกเพราะว่าภูมิคุ้มกันของเราจะอยู่ในกระแสเลือดถามว่าการอ่านผลมีหลักการคล้ายกันไหมเราก็จะมีแถบที่จะขึ้นผลตรวจ ชุดตรวจของเราก็สามารถตรวจหาภูมิคุ้มกันได้ 2 แบบก็คือเราเรียกว่าเป็นชนิด IGG และ IGM ภูมิคุ้มกันที่สร้าง 2 แบบอันนี้สร้างขึ้นมาตอนที่กำลังติดเชื้ออยู่นะคะและอีกอันหนึ่งก็คือติดเชื้อนานแล้วภูมิคุ้มกันที่สร้างขึ้นมาน่าจะเป็น IGG ที่สร้างขึ้นมาทีหลัง และตัวที่สร้างขึ้นมาก่อนคือIGM เพราะฉะนั้นชิ้นตรวจของเราสามารถแบ่งระยะการติดเชื้อโควิดได้ ซึ่งการอ่านผลก็จะง่ายเพราะว่าเป็นแถบสีขึ้นมาให้เราเห็นนะคะแล้วก็บริเวณตรงแถบก็แสดงให้เห็นว่าภูมิคุ้มกันแบบไหนที่กำลังขึ้นอยู่กับคนที่ตรวจ และสำหรับคนที่ได้ผลลบแทบที่มันจะเป็นส่วนของ IGG และ IGM แต่ทั้งคู่ก็จะเป็นในส่วนของที่เราเรียกว่าแถบควบคุมว่าการใช้งานของ Strip ว่าสามารถใช้งานได้ไหม มันก็เลยมีแถบควบคุมขึ้นมาเพื่อให้คนตรวจห้องเรามั่นใจว่าชุดตรวจสอบของเราทำงานได้ดีผลลบเป็นผลลบจริงๆ หากเราไม่ติดโควิดชุดตรวจก็จะไม่โชว์ผลขึ้นมา
3.ความแม่นยำสำหรับอุปกรณ์ Rapid Test มีมากขนาดไหน
ตอนที่เรารับเชื้อมาร่างกายจะยังไม่สร้างภูมิต้านทานทันที ลักษณะจะเหมือนกับการตรวจเชื้อ HIV ซึ่งเราต้องรอให้เชื้อฟักตัวก่อน ซึ่งตรงนี้อุปกรณ์ของเราที่ทำออกมาจะต้องมีการตรวจสอบก่อนในระยะที่ติดเชื้อมากี่วันถึงจะสามารถตรวจสอบโรคได้ ชุดตรวจของเราเป็นชุดตรวจในการตรวจเบื้องต้น เพื่อเป็นการสร้างการยืนยันให้คนไข้ไปตรวจด้วยวิธีมาตรฐาน PCR ต่อไป โดยสรุปแล้วถ้าหากยังมีเชื้อเป็นผลลบยังไม่สามารถบอกได้ว่าเขาจะติดเชื้อหรือไม่ วิธีการตรวจของเราถ้ายังไม่มั่นใจว่าเราอยู่ในระยะฟักตัวและไม่ให้เรารอไปอีกสักพักหนึ่งเป็นเวลา 14 วันและให้เรารอตรวจครั้งใหม่ ในการตรวจซ้ำครั้งที่ 2 ถ้าเรายังไม่ติดเชื้อแสดงว่าเราไม่ได้เป็นผู้ป่วยโควิด-19 แน่ๆ จริงๆแล้วพอตรวจด้วยการสกรีน ด้วยอุปกรณ์เมื่อผลยืนยันออกมาเป็นบวกและมีการตรวจสอบอีกครั้งด้วยวิธีแบบ PCR ซึ่งเป็นระบบมาตรฐานของโรงพยาบาล เพราะการตรวจด้วย RT PCR ต้องทำโดยโรงพยาบาลหรือแหล่งที่ได้รับการรับรองเพราะมีเทคโนโลยีและกระบวนการมาตรฐานดูแลจัดการผู้ป่วยที่เรียกได้ว่าเป็นเคสที่ยืนยันแล้วตามระบบสาธารณสุข
4.เวลาในการคิดค้นชุดตรวจใช้เวลานานเท่าไหร่
ตัวอุปกรณ์มีการทำมาสักระยะหนึ่งแล้ว มีการวิจัยและพัฒนาตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของเชื้อมีรูปแบบการทดลองที่ใช้สารเคมีที่หลากหลาย
5.มีการกระจายชุดตรวจนี้อย่างไรเพื่อให้เข้าถึงประชาชน
จริงๆในเรื่องของราคาหรือต้นทุนการทำ Rapid test เป็นมาอย่างไรเราจำเป็นต้องปรึกษาทางโรงพยาบาลและทางมหาวิทยาลัยว่าตัวผลิตภัณฑ์จะออกมาเป็นอย่างไรต้นทุนของผลิตภัณฑ์ออกมาอยู่ในราคาที่ถูกและสามารถกระจายออกไปในทั่วประเทศได้ ความตั้งใจของทางทีมต้องการที่จะให้ชาวบ้านทุกคนสามารถเข้าถึงชุดตรวจ rapid test ได้ ซึ่งตอนนี้ทางทีมงานพัฒนาชุดตรวจสำเร็จแล้วก็จริง แต่มันคือชุดตรวจต้นแบบอย่างไรก็ตามเราจำเป็นต้องผ่านกระบวนการขั้นตอนการตลาดการทําแพคเกจจิ้ง การตีแบรนด์การมีสิทธิบัตรเป็นมาตรฐานทางลิขสิทธิ์ อย่างไรก็ตามทางทีมวิจัยสามารถให้สัญญาได้เลยว่าจะมีการแพร่กระจายชุดตรวจ Rapid test ไปสู่พี่น้องประชาชน ในราคาที่ถูกและเข้าถึงได้ง่ายอย่างแน่นอน
6.หากมีการพบเชื้อในอุปกรณ์ Rapid Test ตัวอุปกรณ์จะมีโอกาศเป็นพาหะแพร่เชื้อหรือไม่
อย่างแรกเลยมันไม่เกี่ยวกับเชื้อแต่เกี่ยวกับภูมิคุ้มกัน แน่นอนว่าไม่สามารถติดต่อไปสู่อีกคนนึงได้ เพราะภูมิคุ้มกันเป็นสิ่งที่ร่างกายทุกคนสร้างเองขึ้นมา เราแค่ไปตรวจหาสิ่งนั้นให้เจอ อย่างไรก็ตามตัวอย่างที่เป็นสิ่งสุ่มตรวจในลักษณะนี้ เมื่อท่านพบว่าท่านเป็น จะเอาไปทิ้งทั่วไปไม่ได้ ให้ท่านติดต่อบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อไปทำลายต่อไป สิ่งส่งตรวจทุกอย่างที่อยู่ในโรงพยาบาล ถึงแม้ว่าจะติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อก็ตามจะมีมาตรการทำลายทุกอย่าง สมมุติว่าสิ่งส่งตรวจจากคนไข้ทุกคนติดเชื้อ ถึงแม้ว่าเราจะไม่เจอการติดเชื้อโควิด-19 จากอุปกรณ์สุ่ม เราจำเป็นต้องทำลายสิ่งส่งตรวจอยู่แล้วการทำลายมีหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการเผาทำลาย ซึ่งตรงนี้เป็นวิธีมาตรฐานทางการแพทย์อยู่แล้ว พี่น้องประชาชนไม่จำเป็นต้องกังวลในส่วนนี้
7.สิ่งที่อยากฝากถึง พี่น้องประชาชนชาวหาดใหญ่
ด้วยสถานการณ์ของโควืด-19 ตอนนี้เริ่มเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นมีผู้ติดเชื้อที่น้อยลง จริงๆ แต่ก็ไม่อยากให้ทุกท่านประมาทหรือลดการ์ดของตัวเองลงอยากให้ปฏิบัติตัวเหมือนอย่างที่เคยทำมาใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท
ล้างมือบ่อยๆระมัดระวังตัว จาก 1 เดือนที่ผ่านมาเราเห็นได้ว่าสถานการณ์ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องอยากให้ทุกท่านยังคงปฏิบัติแบบนี้หลังจากนี้ที่เราได้ต้นแบบมาแล้วยังต้องผ่านการรับรองอย่างเป็นทางการจากกระทรวงสาธารณสุขจากนั้นเราจะผลิตในจำนวนปริมาณมากเพื่อที่จะแจกจ่ายให้พี่น้องประชาชน เมื่อผ่านช่วงนั้นเราเชื่อว่าชุดตรวจที่มีประสิทธิภาพสูงและมีต้นทุนต่ำราคาต่ำจะสามารถส่งถึงมือทุกๆท่านได้อย่างแน่นอน
ตัวอย่างของ Rapid test
อ้างอิงข้อมูลจาก: HATYAITODAYNEWS https://www.hatyaitoday.com/exclusive-interview-rapidtest-psu/
โฆษณา