7 พ.ค. 2020 เวลา 03:43 • ประวัติศาสตร์
ทำไม ต้องเป็น อาร์ชี่ เมานต์แบทเทน-วินด์เซอร์
เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา เจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน ดยุค และดัชเชสแห่งซัสเซกส์ ได้เผยแพร่วีดีโอส่วนพระองค์เนื่องในวันเกิดครบรอบ 1 ขวบของพระโอรส อาร์ชี่ เมานต์แบทเทน-วินด์เซอร์ เอ๊ะ แล้วทำไม พระโอรสของเจ้าชายแฮร์รี่ ถึงได้มีชื่อนามสกุลยาวเหยียดว่า อาร์ชี่ เมานต์แบทเทน-วินด์เซอร์ งานนี้ มีคำตอบค่ะ
เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา เจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน ดยุค และดัชเชสแห่งซัสเซกส์ ได้เผยแพร่วีดีโอส่วนพระองค์เนื่องในวันเกิดครบรอบ 1 ขวบของพระโอรส อาร์ชี่ เมานต์แบทเทน-วินด์เซอร์
เราคงต้องไม่ลืมว่า ราชวงศ์ที่เป็นพระประมุขของสหราชอาณาจักรในขณะนี้ คือ ราชวงศ์วินด์เซอร์ แล้วทีนี้ ปกติแล้ว ถ้าเป็น "เจ้า" ก็ไม่ต้องใช้นามสกุลค่ะ แต่ อาร์ชี่ นั้น ไม่ถือว่าเป็นเจ้าแล้ว เลยต้องมีนามสกุล แต่จะนามสกุลอะไรกันล่ะ
ย้อนไปเรื่องราชวงศ์อังกฤษ ปกติ จะใช้ชื่อราชวงศ์จาก นามสกุล ยศ ตำแหน่ง ฯลฯ ขององค์พระมหากษัตริย์ คือ นับจากฝ่ายชายเป็นหลัก เช่น พระประมุขพระองค์แรก หรือรัชกาลที่ 1 นั้น ก่อนจะมาเป็นพระเจ้าแผ่นดินอังกฤษ ก็คือ วิลเลียม ดยุคแห่งนอร์มังดี ครั้นเมื่อพระองค์ข้ามจากฝรั่งเศสมาเป็นกษัตริย์อังกฤษ จึงใช้ชื่อราชวงศ์ นอร์มัน
แต่..เมื่อไหร่ก็ตามที่มีการเปลี่ยนสายราชวงศ์ เช่น แตกหน่อออกไปหาพระราชนัดดา ที่ไม่ใช่สายตรง แต่เป็นหลานน้า หลานอา ก็จะเปลี่ยนชื่อราชวงศ์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในกรณีพระเจ้าแผ่นดินเป็นหญิง ในตอนที่สมเด็จพระราชินีนาถยังครองราชย์อยู่ ก็ยังใช้ชื่อราชวงศ์เดิม (ตามพระราชบิดา) แต่ครั้นเมื่ออภิเษกสมรส และได้พระราชโอรสมาเป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ ทีนี้แหละค่ะ ก็จะเกิดการเปลี่ยนชื่อราชวงศ์ โดยยึดเอาตามนามบิดา เช่น กรณีของสมเด็จพระราชินีนาถวิคตอเรียนั้น เดิมราชวงศ์ฮันโนเวอร์ ตามพระราชบิดา แต่เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถวิคตอเรีย อภิเษกสมรสกับเจ้าชายอัลเบิร์ต แห่งแซกซ์-โคบูร์ก-โกธา แล้ว พระราชโอรสที่ครองบัลลังก์ต่อมา คือ พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ก็กลายเป็นกษัตริย์แห่งราชวงศ์แซกซ์-โคบูร์ก-โกธา
ย้อนไปที่สมเด็จพระราชินีนาถพระองค์ปัจจุบัน แห่งราชวงศ์วินเซอร์ คือ ควีนอลิซาเบธที่ 2 นั้น พระนางอภิเษกสมรสกับ เจ้าชายฟิลิปแห่งกรีซและเดนมาร์ก เจ้าชายฟิลิปพระองค์นี้ สืบเชื้อสายมาจากราชตระกูลเมานต์แบทเทน ซึ่งหากว่ากันตามราชประเพณีแล้ว หากวันใดที่เจ้าฟ้าชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ ได้เถลิงราชย์เป็นพระเจ้าอยู่หัว ก็จะต้องเปลี่ยนราชวงศ์เป็นเมานต์แบทเทน (ทว่า เรื่องนี้ก็ไม่แน่นอนนะคะ เพราะสามารถแปรเปลี่ยนได้ ตามพระราชประสงค์)
ที่แน่ๆ ในปี ค.ศ.1960 สมเด็จพระนางเจ้าอลิซาเบธที่ 2 ได้ทรงมีพระบรมราชโองการว่า ผู้ที่สืบสายโลหิตจากพระองค์ หากไม่ได้เป็นเจ้าชาย หรือเจ้าหญิงแล้ว จะให้ใช้นามสกุล เมานต์แบทเทน-วินด์เซอร์
และนั่นเป็นที่มาของ อาร์ชี่ เมานต์แบทเทน-วินด์เซอร์ ค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา