7 พ.ค. 2020 เวลา 09:04 • การศึกษา
ลางร้ายพระจันทร์สีเลือด (Blood moon) ความเชื่อหรือเรื่องหลอกเด็ก ? / วิตามินสมอง
ความเชื่อคือสิ่งที่ควบคู่กับโลกของเรามาอย่างช้านาน ศาสนาก็เป็นหนึ่งในความเชื่อคอยยึดเหนี่ยวจิตใจให้กับผู้คนบนโลก
โดยคิดอัตราส่วนคนนับถือศาสนาบนโลก
ศาสนาคริสต์ 2.3 พันล้านคน คิดเป็น 31.1%
ศาสนาอิสลาม 1.8 พันล้านคน คิดเป็น 24.3 %
ไม่นับถือศาสนา 1.2 พันล้านคน คิดเป็น 16.2%
ศาสนาฮินดู 1.1 พันล้านคน คิดเป็น 14.8 %
ศาสนาพุทธ 0.5 พันล้านคน คิดเป็น 6.7 %
และศาสนาอื่น 0.4 พันล้านคน คิดเป็น 6.3 %
ด้วยความแตกต่างกันของแต่ละความเชื่อศาสนา บทความนี้เราจะนำเสนอความเชื่อเกี่ยวกับปรากฏการณ์พระจันทร์สีเลือดของแต่ละชนชาติศาสนา
พร้อมกับไขข้อข้องใจตามหลักวิทยาศาสตร์ของการเกิดพระจันทร์สีเลือดว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร มีปัจจัยใดบ้างที่ทำให้ดวงจันทร์สีเหลืองนวลให้กลายเป็นสีแดงอิฐ ถ้าทุกคนพร้อมแล้ว เรามาดูไปพร้อมๆกันเลย
ด้านความเชื่อ
>> ชาวอินคา(ปัจจุบันอยู่ประเทศเปรูและตอนใต้ของประเทศโคลัมเบีย) มีความเชื่อว่าพระจันทร์สีเลือดเป็นผลมาจากปิศาจเสือจากัวร์ผู้ชั่วร้าย ทำการจู่โจมและกลืนกินพระจันทร์เข้าไป
ทำให้พวกเขาเชื่อว่าปิศาจจากัวร์จะเข้ามาล้างโลก ชาวอินคาจะร่วมใจกันตะโกนคำรามเสียงดังพร้อมกับโบกหอกไปมา เพื่อขู่ให้ปิศาจตนนี้เกรงกลัวจนหนีไป
>> ชนเผ่าทางตอนเหนือของแคลิฟอร์เนีย เชื่อว่าพระจันทร์มีบริวารนางสนมถึง 20 นางพร้อมกับสัตว์เลี้ยงอีกนานาชนิด
โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นสิงโตและงู และเมื่อไหร่ก็ตามที่ดวงจันทร์ไม่นำอาหารมาเลี้ยง จะก่อให้เกิดความเกรี้ยวกราดต่อสัตว์เลี้ยง ทำการจู่โจมบาดเจ็บสาหัสนองเลือดเป็นสีแดง และจะหยุดได้ก็ต่อเมื่อนางสนมบริวารเข้ามาช่วยเหลือเอาไว้
>> ชาวเมโสโปเตเมีย(ปัจจุบันอยู่ประเทศอิรัก) มองปรากฏการณ์พระจันทร์สีเลือดเป็นการรุกรานจากฝั่งยมโลก นำโดยจอมทัพปิศาจ 7 ตนอันชั่วร้าย
มีความเชื่อว่าเป็นคำทำนายที่ส่งผลร้ายต่อคนบนโลก และทำนายเหตุการณ์ผู้ประสงค์ร้ายหวังล้มบัลลังก์กษัตริย์
>> ชาวไวกิ้ง(ตั้งถิ่นฐานแถบประเทศนอร์เวย์และเดนมาร์ก) เชื่อว่าเป็นปรากฏการณ์ของฝูงหมาป่า ที่ทำการไล่ล่าดวงอาทิตย์และดวงจันทร์
จนทำให้ดวงดาวทั้งสองโคจรมาพาดผ่านกันบนท้องฟ้า และจันทรุปราคาจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อหมาป่าสามารถกลืนกินหนึ่งในดาวที่ส่องแสงได้
>> ตามความเชื่อของศาสนาคริสต์ ส่วนใหญ่แล้วจะมองว่าพระจันทร์สีเลือดคือสัญญาณบ่งบอกถึงจุดจบของโลก หรือการมาเกิดใหม่ของพระเจ้าคริสต์
โดยมีจุดเชื่อมโยงปรากฏในข้อความพระคัมภีร์ Joel 2:30 ว่า
“ข้าจักแสดงอภินิหารทั้งบนสวรรค์และบนโลก เลือดและไฟและคลื่นควัน พระอาทิตย์จักมืดมิด และดวงจันทร์จักกลายเป็นสีเลือด ก่อนจะเกิดการมาถึงของพระผู้เป็นเจ้า”
>> ตามความเชื่อของศาสนาพุทธ โดยพื้นฐานส่วนใหญ่ จะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงลางร้ายที่จะเกิดขึ้นภายในบ้านเมือง
หากเกิดพระจันทร์สีเลือดแดงก่ำในยามค่ำคืน อาจจะมีบุคคลเสียชีวิตอย่างไม่ทราบสาเหตุ
>> ตามตำนานความเชื่อของฮินดู ผลจากพระราหูดื่มน้ำยาเพื่อชีวิตอันเป็นอมตะ จากการที่ดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ตัดหัวพระราหู
แต่ด้วยผลจากความเป็นอมตะส่วนหัวยังมีชีวิตอยู่ จนนำไปสู่การล้างแค้นไล่กินร่างเทพเทวดาต่างๆ จนกลายเป็นพระจันทร์สีเลือด
>> ศาสนาอิสลาม ไม่มีความเชื่อในเรื่องพระจันทร์สีเลือด
>> ในประเทศไทยมีเรื่องเล่าว่า มีบุคคลท่านหนึ่งได้มองพระจันทร์ที่กลายเป็นสีแดงดั่งเลือด ซึ่งทำให้ท่านรู้สึกไม่สบายใจกับสิ่งที่ได้เห็นจนในช่วงไม่เกินหนึ่งเดือนต่อมา จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อดีตนายกรัฐมนตรีก็เสียชีวิต
ด้านหลักวิทยาศาสตร์
Blood Moon แปลตรงตัวเลยก็คือ พระจันทร์สีเลือด ฟังแล้วอาจจะดูน่ากลัว แต่ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเกิดจันทรุปราคาเต็มดวง และเมื่อดวงจันทร์ค่อย ๆ เคลื่อนที่เข้าไปในเงามัวของโลก ดวงจันทร์จะค่อย ๆ มืดลงและเห็นเป็นเงามืด
แต่เมื่อดวงจันทร์เคลื่อนที่เข้ามาในเงามืด (โลกบังดวงจันทร์ 100%) นั้นสิ่งที่เราคาดหวังคือดวงจันทร์จะต้องมืดหมดทั้งดวง
แต่จริง ๆ แล้ว ดวงจันทร์จะไม่มืดทั้งดวง เพราะยังมีแสงอาทิตย์บางส่วนส่องผ่านชั้นบรรยากาศของโลกมาเฉพาะแสงช่วงคลื่นสีแดง ทำให้เราเห็นดวงจันทร์เป็นสีส้มหรือสีแดง เรียกว่า Blood Moon นั่นเอง
(ปรากฏการณ์นี้คล้ายกับตอนที่โลกเห็นดวงอาทิตย์เป็นสีส้มหรือสีแดงตอนพระอาทิตย์ขึ้นหรือพระอาทิตย์ตก)
ปรากฏการณ์ Blood Moon นี้ จะแดงมากแดงน้อยก็ขึ้นอยู่กับระยะห่างระหว่างโลกกับดวงจันทร์ ถ้าเกิดความบังเอิญระยะพอดีที่จะทำให้เกิดปรากฏการณ์นี้ เราก็จะเห็นดวงจันทร์เป็นสีแดง
อย่างไรก็ตามหากมองให้ดี พระจันทร์สีเลือด เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นอยู่แล้วด้วยวิถีแห่งจักรวาล การแตกตื่นและหวาดกลัวกับเรื่องความเชื่อบางอย่าง อาจจะส่งผลให้เราเกิดความวิตกกังวลไปเอง และส่งผลเสียต่อสุขภาพจิต ถ้าหากเรามีความเข้าใจในกฏเกณฑ์ของธรรมชาติ ก็จะทำให้เราใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติได้อย่างสันติสุข
#พระจันทร์ #ดวงจันทร์ #พระจันทร์สีเลือด
โฆษณา