7 พ.ค. 2020 เวลา 11:15 • ความคิดเห็น
รู้หรือไม่? ประเทศไทย ถือเป็นประเทศหนึ่งที่มีอิทธิพลในโลกออนไลน์จีน ในแง่ของตัวอย่างการรณรงค์เลิกบุหรี่
4
บทความที่ผ่านมา อ้ายจงได้เล่าเรื่องปัญหาการสูบบุหรี่จัดของคนจีน และการแก้ปัญหาดังกล่าวจากทางการจีน ทำให้อ้ายจงนึกขึ้นมาได้ว่า "ประเทศไทย ถือเป็นประเทศหนึ่งที่มีอิทธิพลในโลกออนไลน์จีน ในแง่ของตัวอย่างการรณรงค์เลิกบุหรี่"
ทำไมอ้ายจงถึงบอกเช่นนั้น? ไทยเรามีอิทธิพลทางความคิดในโลกออนไลน์จีนสำหรับรณรงค์การเลิกบุหรี่อย่างไร?
เมื่อปี2019ที่ผ่านมา คนจีนในโลกโซเชียลต่างพูดถึงและยกนิ้วให้กฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในบ้านของคนไทย หากพิสูจน์ได้ว่ามีการสูบในบ้าน หรือที่ใดก็ตามที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพคนในครอบครัว ถือเป็นความรุนแรงในครอบครัวอย่างหนึ่ง
1
โดยคนจีนพร้อมใจกันดันจนประเด็น "กฎหมายใหม่ของไทยเตรียมเอาผิดผู้สูบบุหรี่ในบ้าน" กลายเป็นประเด็นฮอตในจีน ติดคำค้นหายอดฮิตใน Weibo ซึ่งขึ้นเทรนด์ฮิตมากกว่า1ครั้งด้วยนะครับ
2
โดยชาวโซเชียลจีนจำนวนมากต่างสนใจในประเด็นนี้และเปรียบเทียบกับของจีนเองว่าควรมีกฎหมายแบบนี้เช่นกัน เนื่องจากคนจีนก็เจ็บป่วยจากควันบุหรี่มือสองจำนวนมาก
อย่างในคลิปที่นำเสนอข่าวนี้ในโซเชียลจีน มีคนดูมากถึง 5ล้านครั้ง
ในตอนนั้นมีสื่อในจีนทำโพลสำรวจออนไลน์ว่าชาวโซเชียลจีนมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างต่อข่าวนี้จากไทย อย่างเช่น Weibo: 梨视频 สื่อออนไลน์ชื่อดังของจีน โดยมีคนเข้าร่วมโหวตกว่า 48,000 คน ผลปรากฏว่า
มีจำนวนมากถึงราว 37,000คน เห็นด้วยกับกฎหมายนี้ของไทยและคิดว่าในจีนควรจะออกกฎหมายนี้เช่นกัน ควรดูเป็นตัวอย่าง แต่ก็มีจำนวน 6,600คน มองว่า ทำเรื่องเล็กเป็นเรื่องใหญ่ และ 4,100คน บอก "ไม่รู้จะพูดอะไรดี"
เมื่ออ้ายจงได้ไล่อ่านความคิดเห็นของคนจีนที่แสดงความคิดเห็นจำนวนมากต่อประเด็นนี้ พอจะสรุปได้ว่า
ส่วนใหญ่เห็นด้วย และอยากให้เกิดขึ้นในจีนเหมือนกัน โดยมองว่าจีนเองก็ควรมีกฎหมายควบคุมการสูบบุหรี่อย่างจริงจัง แม้ตอนนี้จะมีความเข้ทงวดมากขึ้นแต่ก็ยังมีจำนวนมากที่สูบบุหรี่ตามร้านอาหาร, ในบ้าน
มีหลายความคิดเห็นระบุว่า "เคยมาไทย ไม่ค่อยเห็นคนไทยสูบบุหรี่ตามที่สาธารณะเลย"
นอกจากนี้ในจีน ยังมีคลิปโฆษณาจากไทย เกี่ยวกับการรณรงค์เลิกบุหรี่ โดยเฉพาะในเยาวชน และงดสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ ถูกเผยแพร่ในโซเชียลจีนอยู่บ่อยๆด้วย ทำให้เห็นว่าคนจีนจำนวนไม่น้อยมองว่า เราเป็นตัวอย่างที่ดีในด้านนี้
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน
โฆษณา