7 พ.ค. 2020 เวลา 12:23 • ท่องเที่ยว
วัดม่วง อลังการพระใหญ่ จังหวัดอ่างทอง
“วัดม่วง” จัดได้ว่าเป็นแลนด์มาร์กที่สำคัญของจังหวัดอ่างทอง และอำเภอวิเศษชัยชาญ ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของผู้คนที่ได้มาเที่ยวที่จังหวัดนี้ คือการได้มาเพื่อสักการะ “หลวงพ่อใหญ่” พระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ วัดม่วง
วัดม่วง เดิมเป็นวัดร้าง สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ต่อมาเมื่อเสียกรุง พม่าได้เผาผลาญบ้านเรือน วัด และพระพุทธรูปจำนวนมาก วัดม่วงจึงเหลือแค่ซากปรักหักพัง จนกระทั่งท่านพระครูวิบูลอาจารคุณ (หลวงพ่อเกษม อาจารสุโภ) ได้ธุดงค์มาปักกลดเห็นว่าเป็นสถานที่ที่น่าปฏิบัติธรรม ในระหว่างนั่งสมาธินั้น ท่านได้ปรากฏนิมิตเห็นองค์หลวงปู่ขาวและหลวงปู่แดงบอกว่าให้ช่วยบูรณะวัดขึ้นมาใหม่ หลังจากนั้นท่านจึงได้เริ่มการปฏิสังขรณ์ศาสนสถานต่าง ๆ เรื่อยมา
หลังจากนั้นวัดม่วงได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ.2529 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานวิสุงคามสีมาให้แก่วัดม่วง หลวงพ่อเกษมจึงรวบรวมจิตอธิษฐานร่วมกับประชาชนผู้มีจิตศรัทธาสมทบทุนในการสร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระนามว่า “พระพุทธมหานมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ” พุทธลักษณะงดงามสีทองอร่าม สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล ใช้เวลาก่อสร้างทั้งสิ้นถึง 16 ปี
“วัดม่วง” .. เราเริ่มต้นด้วยการเดินชมความงดงามของ อุโบสถฐานบัวรอบ ( พระอุโบสถกลางดอกบัว ) ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่ดดเด่นของวัดม่วง
ฐานของอุโบสถสร้างเป็นดอกบัวสีชมพูโดยรอบ กลีบของบัวแต่ละกลีบมีขนาดใหญ่มาก และใหญ่กว่าตัวคน … บริเวณรอบอุโบสถ ตามกลีบบัวด้านในประดิษฐานพระพุทธรูปปางต่างๆได้แก่ พระประจำวัน และรูปหล่อพระเกจิอาจารย์ต่างๆ แม้แต่ฐานของเสมาก็เป็นดอกบัวทั้งหมดอีกด้วย
ภายในอุโบสถประดิษฐาน พระประธานพระพุทธชินราช พร้อมด้วยพระอัครสาวกซ้าย-ขวา ภาพเขียนพระพุทธประวัติสีสันสดใสรอบอุโบสถ
“พระวิหารแก้วรัตนพราหมณ์-สุวรรณปาล” .. ก่อสร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก 2 ชั้น ติดกระจกแก้วภายในและภายนอกทั้งหลัง ก่อสร้างในปี พ.ศ. 2540 ขนาดกว้าง 16 เมตร ยาว 50 เมตร
บันไดทางขึ้นพระวิหารแก้ว ใช้ศิลปะแบบผสมไทย-จีน มีพญานาคเลื้อยที่ราวบันได แล้วเมื่อขึ้นไปถึงหน้าประตูจะมีมังกรพันหลัก เป็นมังกรเงิน-มังกรทอง
ภายในวิหารติดกระจกสะท้อนเงาชิ้นเล็กๆ จำนวนมาก มองดูระยิบระยับทุกด้าน และสะท้อนภาพของพระพุทธรูปในวิหาร รวมถึงผู้ที่มาสักการบูชาได้อย่างชัดเจน ทั้งบนผนังและเพดาน
“หลวงพ่อเงิน” เป็นพระประธานในพระวิหารแก้ว เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยสร้างด้วยเนื้อเงินแท้องค์แรกของประเทศไทย
รูปปั้นเกจิอาจารย์ชื่อดังทั่วประเทศไทย รวมถึงเทพอื่นๆตามความเลื่อมใสของผู้คน ตั้งอยู่โดยรอบผนังของวิหาร …
ด้านหนึ่งของวิหารแก้ว มีโลงบรรจุสังขารของหลวงพ่อเกษมผู้บุกเบิกวัดม่วง .. ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2544 เวลา 16.54 น. มีอายุได้ 54 ปี 6 เดือน 7 วัน หลวงพ่อเกษมได้สั่งลูกศิษย์ไว้ก่อนว่า ถ้าท่านมรณภาพให้นำร่างของท่านลงโลงแก้วประดับมุก ที่ท่านได้เตรียมไว้นานแล้ว เพราะท่านได้ญาณรู้ว่าท่านมีอายุไม่ยืน และสั่งไม่ให้เผา เก็บไว้ให้เป็นอนุสรณ์ตลอดชั่วกาลนาน ปัจจุบันเก็บไว้ในวิหารแก้วแห่งนี้
พระพุทธมหานวมินทรศากยมุณี ศรีวิเศษชัยชาญ (หลวงพ่อใหญ่) .. เป็นพระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยขนาดหน้าตักกว้าง 63 เมตร สูง 95 เมตร
เริ่มดำเนินการก่อสร้างขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2534 แรม 9 ค่ำ เดือน 4 ปีมะเมีย โดยพระครูวิบูลย์ อาจารย์คุณ หลวงพ่อเกษม อาจารสุโภ อดีตเจ้าอาวาสวัดม่วง เป็นประธานการก่อสร้างหาทุน สร้างเสร็จเมื่อ วันที่ 27 กรกฎาคม 2552 ด้วยงบประมาณห้าสิบล้านบาท
ตรงลานหน้าบันไดทางขึ้นด้านบน มีองค์จำลองของ “หลวงพ่อใหญ่” ประดิษฐานไว้ด้านล่างเพื่อให้จุดเทียนธูปบูชาพระพุทธรูป
บันไดขึ้นไปยัง หลวงพ่อใหญ่ จะขึ้นได้ 3 ทาง .. แต่ละทางจะเป็นบันไดสูงมีพญานาคเลื้อยเป็นราวบันไดตรงกลาง และด้านซ้ายและขวาของบันได
หลังจากพาตัวเองมายืนอยู่เบื้องหน้า “หลวงพ่อใหญ่” .. เราสัมผัสได้ถึงความใหญ่โตขององค์พระ พระพักตร์ที่เปี่ยมเมตตาที่ก้มต่ำ ประหนึ่งจะสอนให้เราตระหนักและให้มองตนเอง พิจารณาตนเองเสมอ ตักเตือนแก้ไขตนเอง มองข้อบกพร่องของตนเอง ก่อนจะไปคอยจับผิดผู้อื่น อันจะทำให้สูญเสียโอกาสในการปรับปรุงพัฒนาตัวเอง
ใครบางคนกล่าวว่า ลักษณะการก้มต่ำของ “หลวงพ่อใหญ่” คือการสอนให้เราใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน ช่วยย้ำเตือนใจเราว่า "กลับมาก่อนเถิด... กลับบ้านมาอยู่กับลมหายใจที่ปลายจมูก... เพราะนั่นคือดินแดนแห่งสวรรค์ที่แท้จริง"
ตามความเชื่อของผู้คนที่มากราบไหว้หลวงพ่อใหญ่ จะใช้มือแตะที่นิ้วขององค์หลวงพ่อเพื่อความเป็นสิริมงคลและสมหวังดั่งคำอธิษฐาน
หลวงพ่อเกษม ท่านได้สร้างแดนนรก ตามพระไตรปิฎก ที่ระบุถึงเรื่อง การสร้างบุญกุศล ก็ได้รับบุญนั้น และการสร้างแต่บาป ก็ต้องได้รับบาปตามสนอง
“วิหารพระโพธิสัตว์กวนอิม” ตั้งอยู่ตรงข้ามกับวิหารแก้ว … ภายในวิหาร เป็นที่ประดิษฐานรูปปั้นของเจ้าแม่กวนอิมปางพันมือ ที่มีลักษณะงดงาม
วัดม่วง ตั้งอยู่ตำบลหัวตะพาน อำเภอวิเศษชัยชาญ อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 8 กิโลเมตร ตามถนนสายอ่างทอง-สุพรรณบุรี จากอ่างทองใช้ทางหลวงหมายเลข 3195 (อ่างทอง-วิเศษชัยชาญ) แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนน รพช. อท. 4008 อีก 1 กิโลเมตร
โฆษณา