7 พ.ค. 2020 เวลา 14:23 • การเมือง
‘ประยุทธ์-ประวิตร-สมคิด’ สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร | THE POWER GAME EP.52
.
ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 มีหนึ่งข่าวการเมืองแหวกม่านโผล่มายึดกุมพื้นที่สื่อมวลชนอย่างกว้างขวาง นั่นคือรอยร้าวความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ
.
ในสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด เราได้เห็นความปกติใหม่ของ พล.อ. ประยุทธ์ นั่นคือการเดินสายพบปะภาคธุรกิจเอกชน เพื่อรับฟังปัญหาด้วยตนเอง โดยไร้เงารัฐมนตรีเศรษฐกิจข้างกาย รวมถึงการประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมในสถานการณ์โควิด-19
.
นี่อาจเป็นสัญญาณที่ดีในการแก้ปัญหาประเทศที่ผู้นำรับฟังความเห็นกว้างขวางมากขึ้น แต่เป็นสัญญาณที่รองนายกฯ และรัฐมนตรีเศรษฐกิจต้องตีความ เพราะอาจหมายถึงเสียงของพวกเขาไม่ใช่สิ่งเดียวที่นายกฯ รับฟังเหมือนในอดีต
.
ภายใต้ความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีชื่อ พล.อ. ประวิตร เป็นแกนนำในการยึดเก้าอี้หัวหน้าพรรคจาก อุตตม สาวนายน ศิษย์สำนัก สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เกมทำท่าจะจบลงด้วยอาญาสิทธิ์ของ พล.อ. ประยุทธ์ ซึ่งให้อุตตม และ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ หัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค เข้าพบ พร้อมให้กำลังใจและบอกให้ทำหน้าที่เดิมต่อไป
.
แต่กลเกมทางการเมืองซับซ้อนกว่าที่คิด กลยุทธ์ ‘ถอนฟืนจากใต้กระทะ-ต้นไม้ผลิดอก’ และ ‘พูดให้ชัด แต่เตะไม่ถึง’ ที่เคยอ่านในตำราพิชัยสงคราม เริ่มปรากฏให้เห็นชัดขึ้น
.
การเมืองไม่เคยมีมิตรแท้ ไม่มีพี่น้อง และไม่มีศัตรูถาวร
.
บทเรียนจาก ‘อดีต’ บอกไว้เช่นกัน
.
เปิดสภาฯ เมื่อไร ได้เห็นแน่
โฆษณา