7 พ.ค. 2020 เวลา 14:25 • ความคิดเห็น
เตือนภัยออนไลน์ท่ามกลางกระแสดัง "เงินดิจิทัลหยวน" เมื่อมีผู้ไม่ประสงค์ดี หลอกว่า "รัฐบาลจีนจะแจกเงินดิจิทัลแก่คนไทยผ่านWeChat"
ช่วงนี่เรื่องราวของDigital หยวน สกุลเงินดิจิทัลอย่างเป็นทางการของทางจีน ที่ทางการจีนและธนาคารกลางของจีนให้การสนับสนุน กำลังเป็นข่าวดังอย่างมาก ทั้งในจีนเองและทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย ซึ่งมีข่าวลือมานานมากๆ ตั้งแต่สองปีก่อน ว่าทางการจีนจะออกสกุลเงินดิจิตอลของตัวเองในปีนั้นปีนี้ แต่ก็ยังไม่เห็นมีกำหนดการณ์ที่แน่ชัดออกมาเป็นทางการจากสื่อทางการในจีน หรือจากรัฐบาลจีนโดยตรงเสียที
ล่าสุดก็มีข่าวอย่างเป็นทางการออกมาจากทางจีนสำหรับความคืบหน้าของเรื่องนี้ โดยจีนได้เริ่มนำร่องทดลองใช้เงินดิจิทัลหยวน ใน หัวเมืองชั้นหลักและชั้นรอง ได้แก่ เซินเจิ้น, เฉิงตู, ซูโจว และเขตสงอัน ซึ่งเป็นเมืองใหม่ที่ทางจีนตั้งขึ้นให้เป็นเขตเศรษฐกิจแห่งใหม่
แต่วันนี้อ้ายจงจะไม่ได้มาเล่าถึงเรื่องราวของเงินDigitalหยวน เพราะมีสื่อและเพจต่างๆเล่าไปเยอะแล้ว หากทว่า อ้ายจงจะขอย้อนรอยและแจ้งเตือนเกี่ยวกับภัยออนไลน์ในไทย ที่มาจาก "ขบวนการหลอกลวงชวนลงทุนและหลอกเอาข้อมูลโดยอ้างถึงการแขกเงินดิจิทัลจากทางจีน" ที่ขบวนการนี้ทำขึ้นมา2-3ปีแล้ว นับตั้งแต่มีข่าวลือเรื่องเงินดิจิทัลของจีน
จุดเริ่มต้นของการหลอกลวงทำนองนี้ เริ่มตั้งแต่ปี2017
โดยมีประกาศจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง ประเทศจีน แจ้งเตือนเกี่ยวกับ มีกลุ่ม WeChat ,Line และช่องทางออนไลน์ต่างๆ ส่งต่อข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง โดยแอบอ้างว่า
"ทางการจีนส่งเสริมให้ใช้ WeChat ในเอเซียรวมถึงไทย โดยแจกหุ้นมูลค่าหุ้นละ 3 หยวน จำนวน 3,000 หุ้น ซึ่งเชิญชวนให้เข้าร่วมโครงการ โดยหลอกว่า มูลค่าหุ้นจะเพิ่มเป็น 2 เท่าใน ระยะเวลา 2 ปี"
โดย ณ ตอนนั้นมีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่แจ้งเข้ามาทางเพจอ้ายจงว่า โดนหลอกเรื่องนี้ "โดยมีการหลอกเอาข้อมูลส่วนตัว ซึ่งถือว่าอันตรายมาก"
เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ช่วงใกล้ๆกับการระบาดCOVID-19 อ้ายจงก็ได้รับข้อความทางหลังไมค์อีกครั้งจากผู้ใช้ Facebookคนหนึ่ง
โดยแจ้งมาว่า "มีขบวนการมาหลอกลวงอีกครั้ง แต่คราวนี้เปลี่ยนมุขเป็น รัฐบาลจีนจะแจกเงินดิจิทัลผ่าน WeChat" ซึ่งก็เป็นเวลาช่วงเดียวกับที่จีนกำลังจะทดลองใช้เงินดิจิทัลหยวน
อ้ายจงจึงขอแจ้งเตือนอีกครั้ง เพราะตอนนี้เริ่มมีหลายคนที่สนใจในเงินดืจิทัลหยวนเริ่มแสดงความคิดเห็นตามสื่อและเพจต่างๆว่า อยากให้มีทดลองใช้ที่ไทยบ้าง อ้ายจงเกรงว่า "ขบวนการหลอกลวงและผู้ไม่ประสงค์ดี จะใช้จุดนี้และกระแสของเงินดิจิทัลหยวนในไทย มาหลอกลวงอีก"
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา