8 พ.ค. 2020 เวลา 02:30 • บันเทิง
หนังอย่างนี้ก็มีด้วย ep.9 : Cartel Land (2015)
หนังสารคดีที่ถ่ายทำในสถานที่จริง อยู่กลางวงกระสุนจริง เมื่อรัฐบาลไม่คุ้มครอง ประชาชนจึงลุกขึ้นมาต่อสู้กับแกงค์ค้ายาเสพติดข้ามชาติด้วยตนเอง
Cartel Land (2015) ภาพยนตร์สารคดีจาก แม็ตธิว ไฮเนแมน (Matthew Heineman) ผู้กำกับชาวอเมริกัน ที่เข้าไปตามติดกองกำลังป้องกันตนเองในรัฐมิโชอากัง ในประเทศเม็กซิโก
.
เขาใช้เวลาในการถ่ายทำสารคดีเรื่องนี้นานกว่า 8 เดือน เป็นช่วงเวลาที่ต้องใช้ชีวิตอยู่กับความเป็นความตายในดินแดนที่ไร้ซึ่งกฏหมาย
1
หนังเปิดตัวด้วยภาพของรถบรรทุกคันหนึ่งที่จอดนิ่งสนิทอยู่ท่ามกลางความมืด ก่อนจะมีชายพื้นเมืองกลุ่มหนึ่งเดินเข้ามาเคลื่อนย้ายสารเคมี และลากถังพลาสติกใบใหญ่ลงมาจากรถบรรทุก หลังจากนั้นพวกเขาก็เริ่มต้นขั้นตอนการผลิตยาไอซ์ ในแบบที่คล้ายกันกับซีรีส์เรื่อง Breaking Bad
.
แต่ภาพที่เราได้เห็นนี้ ไม่ใช่ภาพจากซีรีส์เรื่องไหนทั้งนั้น เพราะมันคือภาพการผลิตยาไอซ์โดยพ่อค้ายาเสพติดตัวจริง
" เราทำยาไอซ์ เรารู้ว่ามันเลวร้าย แต่ถึงเราไม่ทำก็มีคนอื่นทำอยู่ดี " ส่วนหนึ่งจากบทสัมภาษณ์ของหัวหน้าทีมผลิตยาเสพติด
เรารู้กันดีว่าพ่อค้ายาเสพติดในเมกซิโกนั้นมีอิทธิพลขนาดไหน " เอล ชาโป กุซมัน " คือราชายาเสพติดของที่นี่ เขาใหญ่ในระดับที่คุมตำรวจและเจ้าหน้าที่ระดับสูงเกือบทั้งหมด
เช่นเดียวกับกลุ่มเทมพลาร์ พวกเขาคือแกงค์ค้ายาเสพติดรายใหญ่ในรัฐมิโชอากัง ประเทศเม็กซิโก เป็นแกงค์ที่มีอิทธิพลเป็นอย่างมาก
.
ความโหดร้ายของพวกเขานอกจากการค้ายาเสพติดแล้ว พวกเขายังเก็บค่าคุ้มครอง ข่มขู่ผู้คนด้วยการลักพาตัว ทรมาน และฆ่าทิ้งอย่างโหดร้าย
1
โลงศพมากมายถูกฝังลงดิน พร้อมกับน้ำตาของผู้สูญเสีย สิบสามชีวิตถูกฆ่าเพื่อสังเวยให้กับการไม่จ่ายค่าคุ้มครอง เหยื่อจากเหตุการณ์ครั้งนี้มีทั้งคนแก่ วัยรุ่น และเด็กเล็ก
" มีอาชญากรรมเกิดขึ้นมากมาย เพื่อนบ้านของผมสามคนถูกตัดหัวประจานกลางถนน และเราอาจจะเป็นเหยื่อรายต่อไป
.
นั่นทำให้เราต้องลุกขึ้นมาปกป้องตนเอง เมื่อรัฐบาลไม่คุ้มครองความปลอดภัยให้พวกเรา เราก็ต้องทำสิ่งนั้นด้วยตนเอง เราทำเพื่อปกป้องตนเอง คนรัก และครอบครัว " นี่คือบทสัมภาษณ์คุณหมอโฆเซ มานูเอล มิเรเลส ผู่ก่อตั้งกองกำลังป้องกันตนเอง
เขาคือผู้ปลุกระดมมวลชนให้ลุกขึ้นมาถืออาวุธ และทำการกวาดล้างแกงค์เทมพลาร์ ในขณะที่ผู้คนในเม็กซิโกถืออาวุธต่อกรกับพ่อค้ายาเสพติด
.
ณ รอยต่อของประเทศเมกซิโก กับ สหรัฐ ก็มีชายคนหนึ่งลุกขึ้นมาปกป้องประเทศของเขาเช่นกัน
" โลกนี้มีเส้นแบ่งระหว่างถูก ผิด ความดี ความชั่ว
ผมเชื่อว่าผมกำลังทำความดี ด้วยการต่อสู้กับความชั่วช้า " ทิม เนเลอร์ โฟลีย์ คือ ชายผู้ยืนหยัดต่อต้านขบวนการค้ายา ณ ชายแดนรัฐแอริโซน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา
.
เขาคือหัวหน้าหน่วยลาดตระเวนชายแดน ซึ่งทนต่อความเหลวแหลกของทีมปราบปรามยาเสพติดของรัฐไม่ไหว จึงลุกขึ้นมาก่อตั้งกองกำลังปราบปรามการขนยาเสพติดเข้าประเทศด้วยตนเอง
1
หนังถ่ายทอดให้เห็นภาพคู่ขนานของคนสองกลุ่มที่ต่างมีเป้าหมายร่วมกันในการทำลายขบวนการค้ายาเสพติด กลุ่มหนึ่งทำเพื่อปกป้องตนเองและครอบครัว กลุ่มหนึ่งทำเพื่อปกป้องประเทศชาติ
กองกำลังป้องกันตนเองของคุณหมอโฆเซ มานูเอล มิเรเลส นั้นเข้มแข็งมาก
คุณหมอรักษาผู้คนยามกลางวัน อีกทั้งยังเดินสายปลุกระดม และขออาสาสมัคร จนมีมวลชนเข้าร่วมมากมาย ทุกคนเป็นเพียงชาวบ้านธรรมดา
แต่การปฏิบัติการของพวกเขาเป็นมืออาชีพมากๆ ทุกคนถือปืนยาว อาวุธครบมือ
มีการลาดตระเวน ตรวจค้นตามจุดต่างๆทั่วเมือง
แน่นอนว่าสิ่งที่พวกเขาทำนั้น ไม่ถูกต้องตามหลักกฏหมาย ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐต้องเข้ามาปลดอาวุธ แต่ก็เป็นทางเจ้าหน้าที่เองที่ต้องถอยร่นไป เพราะประชาชนรวมกลุ่มขึ้นมาต่อต้าน (ประชาชนมองว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้มาเพื่อปกป้องเขา)
มีเหตุการณ์ที่แกงค์เทมพลาร์ฆ่าหั่นศพผู้บริสุทธิ์ ถัดไปเพียงไม่กี่วัน กองกำลังป้องกันตนเองก็เข้าจับกุมและทำลายแหล่งกบดานของคนร้ายจนสิ้นซาก
พวกเขาถูกจับกุมและยึดทรัพย์
มีกรณีที่เกิดการปะทะกันกลางเมือง และกองกำลังฯจับกุมผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งได้ เขาถูกพาไปสอบสวนที่ฐานทัพของกองกำลังฯ ตอนนี้เองที่เราได้เห็นว่าผู้ถูกจับกุมถูกทรมานเช่นไร ภาพถูกเบลอในบางช่วง แต่ผู้ชมก็รับรู้ได้ถึงความทรมานจากเสียงโหยหวนด้วยความเจ็บปวดของคนเหล่านั้น
ศาลเตี้ยเริ่มทำงานแล้ว ...
เราไม่มีทางรู้เลยว่าคนที่ถูกจับมานั้น มีคนบริสุทธิ์อยู่ด้วยหรือไม่ ?
ในการสอบสวนนั้น มีตั้งแต่การใช้อาวุธข่มขู่ ไปจนถึงการทำร้ายร่างกาย
หนังถ่ายทอดเหตุการณ์ให้ผู้ชมเห็นทั้งหมดอย่างรอบด้าน โดยไม่ได้สรุปใดๆ
ประชาชนที่ดำรงตนเป็นศาลเตี้ย เข้าตรวจค้น จับกุม และสอบสวนด้วยกระบวนการของพวกเขาเอง
จะถูกหรือผิดอย่างไร ? ผู้ชมคงต้องตัดสินด้วยตนเอง
ผมจะไม่สรุปเรื่องราวของหนังต่อจากนี้
หากผู้อ่านอยากรู้บทสรุปของเรื่อง สามารถรับชมแบบบรรยายไทยได้จาก Vimeo ในราคา 2 เหรียญ หรือรับชมแบบบรรยายภาษาอังกฤษ ผ่านทาง Apple TV ในราคา 99 บาท
อาจจะหาดูยากสักหน่อย แต่บอกได้เลยว่าความสนุกของหนังเรื่องนี้คือการถ่ายทำในสถานที่จริง เหตุการณ์จริง ยิงจริง ตายจริงด้วยกระสุนจริง
และนี่คือ Cartel Land หนังที่พาเราไปพบกับอีกด้านหนึ่งของโลกความเป็นจริง...ในดินแดนที่กฏหมายเข้าไปไม่ถึง
แม็ตธิว ไฮเนแมน ผู้กำกับ Cartel Land (2015)
" ในวินาทีที่พบว่าตัวเองตกอยู่ท่ามกลางห่ากระสุน
ด้วยความกลัวเกินกว่าจะคิดได้ว่าอันตรายแค่ไหน ?
ผมรวบรวมจิตใจไปที่กล้องตรงหน้า เพ่งสมาธิไปกับการใช้มัน ในเมื่อผมไม่รู้วิธีที่จะอยู่กลางดงกระสุน แต่ผมรู้วิธีถ่ายหนัง
...ผมจึงถ่ายหนัง "
.
แม็ตธิว ไฮเนแมน ผู้กำกับ Cartel Land (2015)
1
หมายเหตุ : หนังเหมาะสำหรับคนอายุ 18 ปี ขึ้นไป เนื่องจากมีภาพของความรุนแรงและการใช้อาวุธ
ภาพประกอบจาก :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา