10 พ.ค. 2020 เวลา 03:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เมื่อ ทอม ครูซ รับถ่ายหนังในอวกาศจะเป็นอย่างไร
Tom Cruise ในภาพยนตร์เรื่อง Mission impossible ที่มา - https://www.pinterest.com/pin/797489046496473740/
เช้าวันที่ 5 พฤษภาคม ตามเวลาท้องถิ่นประเทศไทยที่ผ่านมา Mike Fleming Jr ผู้เป็น Co-Editor-in-Chief ของสำนักข่าวออนไลน์ Deadline ได้ publish ข่าวสกู๊ปสั้น ๆ เรื่องที่เขาได้รับรู้มาว่า Tom Cruise กำลังร่วมมือกับ Elon Musk และ NASA ในการถ่ายภาพยนตร์ Action Adventure เรื่องแรกในอวกาศ โดยขณะนี้แผนการอยู่ในขั้นต้น, มันจะไม่ใช่ Mission: Impossible ภาคใหม่ และในเวลาปัจจุบันยังไม่มี Studio ไหนที่มาร่วมด้วย
การถ่ายหนังแอคชั่นเรื่องแรกในอวกาศดูจะเป็นเพียงข่าวลือไร้สาระ จน Jim Bridenstine ได้ออกมาทวิตยืนยันข่าวด้วยข้อความว่า “NASA รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ร่วมงานกับ Tom Cruise ในการถ่ายภาพยนตร์บนสถานีอวกาศนานาชาติ เราต้องการสื่อบันเทิงที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับเหล่าวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ทำแผนการที่ทะเยอทะยานของ NASA ให้เป็นความจริง”
1
ภายหลังยังมี Elon Musk ออกมาทวิตตอบด้วยข้อความสั้น ๆ อีกว่า “Should be a lot of fun!”
คำถามต่อมาคือ ฉาก Action บน Microgravity จะเป็นไปอย่างไร และต่างจากฉาก Action ที่ถ่ายบนโลกมากน้อยอย่างไร แต่ที่แน่ ๆ เราไม่น่าจะได้เห็นฉากยิงปืนบนสถานีอวกาศนานาชาติเนื่องจาก 3 เหตุผลหลัก ๆ ดังนี้
1.การสร้างความเสียหายเล็กน้อยในสถานีอวกาศนานาชาติอาจส่งผลกระทบร้ายแรงได้ เหตุการณ์อย่างไฟไหม้หรือวงจรขัดข้องอาจเป็นความเป็นความตายของคนบนนั้น เพราะฉะนั้นหนังมันคงจะดูไม่ make sense ถ้าตัวละครในเรื่องจะใช้ปืนบน ISS (ยกเว้นถ้ามีเหตุผลเจ๋ง ๆ ที่ดีพอ)
2.เช่นเดียวกับในประเด็นของการต่อย ต่างจากบนโลกที่มีพื้นไว้คอยเหนี่ยวคนที่ยิง การยิงปืนบนอวกาศจะทำให้ผู้ใช้ถูกแรงถีบไปในทิศตรงกันข้ามด้วยความเร็วที่ค่อนข้างสูง
3.ถ้าเกิดเปลี่ยนไปยิงขณะทำ EVA อยู่ ก็มีโอกาสที่ลูกกระสุนจะโคจรรอบโลกวนกลับมากระทบนักบินได้เช่นกัน
ตามมาตรฐานปัจจุบัน เช่นเดียวกับนักบินอวกาศจาก NASA หรือ Roscosmos ผู้ที่สนใจจะไปบนอวกาศจะต้องผ่านการฝึกฝน (อย่างการฝึกเคลื่อนที่ใน Microgravity การบังคับยานในกรณีฉุกเฉินหรือการเข้าห้องน้ำในอวกาศ) และวัดสมรรถภาพร่างกายว่ามีความแข็งแรงมากพอที่จะอยู่บนอวกาศแล้วจะไม่เจ็บป่วยเอาซะง่าย ๆ
เพราะฉะนั้นก่อนที่จะมีการถ่ายทำบนอวกาศซักระยะนึง เราน่าจะได้เห็น Tom Cruise และทีมงานฝึกฝนเตรียมความพร้อมซะก่อน น่าจะมีรูปที่ปล่อยออกมาเรื่อย ๆ
หลังจากนั้นแล้ว ทุกคนจะต้องถูกกักตัวอยู่ในบริเวณที่จำกัดเป็นเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนขึ้นบินเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีอาการป่วยและนำไปติดนักบินอวกาศคนอื่น ๆ บนสถานีอวกาศนานาชาติ
ในอีกไม่ถึง 1 เดือนข้างหน้า (พฤษภาคม 2020) จรวด Falcon 9 ของ SpaceX จะถูกใช้เพื่อส่งนักบินอวกาศ 2 คนขึ้นไปบนสถานีอวกาศนานาชาติในภารกิต Crew Demo-2 มันจะเป็นภารกิจแรกของ SpaceX ในการส่งมนุษย์ และเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปีที่นักบินอวกาศจะถูกส่งไปจากสหรัฐอเมริกา
ภายหลัง Crew Demo-2 แล้ว SpaceX ได้ทำสัญญากับ NASA ในการส่งนักบินอวกาศไว้เป็นจำนวนหนึ่ง โดยราคาของ 1 ไฟลท์ (มากที่สุด 7 ที่นั่ง) ของ Dragon 2 หนึ่งเที่ยวอยู่ที่ประมาณ 160M$ หรือประมาณ 22M$ ต่อที่นั่ง หาก NASA ใช้บริการมากกว่า 4 รอบต่อปีและรอบนึงใช้ 7 ที่นั่งเต็ม
นอกจากนี้ SpaceX ยังสามารถใช้ Dragon 2 ในเชิงธุรกิจเพื่อส่ง “นักท่องเที่ยว” ที่สนใจไปยัง ISS ได้ในราคา 52M$ ต่อที่นั่ง ไม่รวมค่าใช้จ่าย Life Support ต่าง ๆ จาก ISS อย่างอุปกรณ์พยุงชีพ (อาหาร, อากาศ, อุปกรณ์ปฐมพยาบาล ฯลฯ) ที่ 22,500$ ต่อวัน/คน หรือห้องน้ำที่ 11250$ ต่อวัน/คน
1
ส่วนภาพยนตร์ที่ได้ออกมาจะเป็นอย่างไร จะแหกความเป็นไปได้เดิม ๆ ของการใช้ชีวิตในสถานีอวกาศนานาชาติมากน้อยเพียงใด คงต้องรอลุ้นกัน
1
อ้างอิง
โฆษณา