10 พ.ค. 2020 เวลา 05:35 • สุขภาพ
"โควิด-19" ติดเชื้อผ่าน "ดวงตา" ง่ายกว่าซาร์ส 100 เท่า
.
ขณะนี้มีงานวิจัยใหม่ๆ ที่น่าตกใจเกี่ยวกับโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีงานวิจัยที่พบว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สามารถติดเชื้อผ่านดวงตาของมนุษย์ได้ง่ายกว่าไวรัสที่ทำให้เกิดโรคซาร์สถึง 100 เท่า
.
"ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ" คงจะเป็นสำนวนที่ท่านผู้ชมหลายคนเคยได้ยินกันอยู่บ่อยๆแต่ในยุคโควิด-19 ดวงตาอาจจะกลายเป็นหน้าต่างให้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แอบย่องเข้าไปแพร่เชื้อในร่างกายของเราได้อย่างง่ายดาย เพราะล่าสุดมีงานวิจัยที่พบว่า เชื้อโควิด-19 สามารถติดเชื้อผ่านดวงตาและระบบทางเดินหายได้ง่ายกว่าเชื้อไวรัสที่ผ่านมาอย่างโรคซาร์สและไข้หวัดนกถึง 100 เท่า เพราะฉะนั้นนอกจากการสวมหน้ากากอนามัยและล้างมือบ่อยๆ แล้ว การสวมแว่นตาหรือเฟซชีลด์ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี
.
งานวิจัยชิ้นนี้จัดทำโดยนักวิทยาศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยฮ่องกงและถูกเผยแพร่ในวารสารทางการแพทย์ชื่อดัง "เดอะ แลนเซ็ท" โดย ดร.ไมเคิล ชาน หัวหน้าคณะนักวิจัยระบุว่า ทีมงานได้เก็บเอาตัวอย่างเนื้อเยื่อจากระบบทางเดินหายใจส่วนบนและเยื่อบุตามาทดสอบในห้องแล็บ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการติดเชื้อของไวรัส 3 ชนิด ได้แก่ ไวรัส ซาร์ส-โคฟ-2 ซึ่งเป็นชื่ออย่างเป็นทางการของไวรัสโคโรนาที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19, ไวรัสซาร์ส-โคฟ-1 ที่ทำให้เกิดโรคซาร์ส, และไวรัส H5N1 ที่ทำให้เกิดโรคไข้หวัดนก
.
ปรากฏว่า นักวิจัยพบปริมาณเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเนื้อเยื่อที่นำมาทดสอบมากกว่าเชื้อไวรัสซาร์สถึง 80-100 เท่า ตอกย้ำว่า นอกจากโควิด-19 จะแพร่เชื้อในมนุษย์ได้ง่ายกว่าซาร์สแล้ว ดวงตายังเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่เชื้อโควิด-19 จะสามารถเข้าสู่ร่างกายจนทำให้เกิดการติดเชื้อได้
.
กรณีการติดเชื้อโควิด-19 ผ่านดวงตานี้เกิดขึ้นกับ นพ.หวัง กวงฟา ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินหายใจประจำโรงพยาบาลแห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่งเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาโดยคุณหมอหวังเล่าว่า เขามีอาการตาแดงระหว่างเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่นมายังกรุงปักกิ่ง จากนั้นในอีก 3 ชั่วโมงต่อมา คุณหมอก็เริ่มมีไข้และมีน้ำมูกไหล และในที่สุดก็ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 จริง ทำให้คุณหมอหวังสันนิษฐานว่า ไวรัสน่าจะเข้าสู่ร่างกายของเขาผ่านทางดวงตา เนื่องจากเป็นจุดแรกที่แสดงอาการผิดปกติให้เห็น
.
ขณะเดียวกันยังมีงานวิจัยในประเทศอิตาลีที่พบด้วยว่า ยังคงมีเชื้อไวรัสโควิด-19 หลงเหลืออยู่เป็นจำนวนมากในดวงตาของผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศ เป็นหญิงวัย 65 ปีที่เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น แม้ว่าจะตรวจไม่พบไวรัสในโพรงจมูกมานานเกือบ 1 สัปดาห์แล้วและอาการตาแดงจะหายไปแล้วก็ตาม นอกจากนี้เมื่อนำไวรัสที่ยังคงพบในดวงตาไปตรวจสอบ ยังพบว่าเป็นไวรัสที่มีชีวิต ไม่ได้เป็นซากของไวรัสด้วย
.
ปัจจุบันโรคโควิด-19 ทำให้มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกอย่างเป็นทางการแล้วอย่างน้อย 3 ล้าน 8 แสนคน หรือมากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสซาร์สในช่วงปี 2545-2546 ที่มีอยู่ 8,096 คน กว่า 475 เท่า ขณะที่ผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ทั่วโลกซึ่งอยู่ที่อย่างน้อย 2 แสน 7 หมื่นคน ก็มากกว่าผู้เสียชีวิตจากโรคซาร์สซึ่งอยู่ที่ 774 คนเกือบ 350 เท่า
.
เนี่องจากโรคโควิด-19 เป็นโรคอุบัติใหม่ ต่อจากนี้เราคงได้ทราบข้อมูลสำคัญที่น่าตกใจเกี่ยวกับโรคร้ายนี้อีกมาก
โฆษณา