10 พ.ค. 2020 เวลา 12:41 • ประวัติศาสตร์
ปริศนาการสิ้นพระชนม์ของ “สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น พอลที่ 1 (Pope John Paul I)”
“สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น พอลที่ 1 (Pope John Paul I)” ได้สิ้นพระชนม์เมื่อปีค.ศ.1978 (พ.ศ.2521)
แต่การสิ้นพระชนม์ของพระองค์ยังคงเป็นปริศนามาจนถึงทุกวันนี้
พระองค์ขึ้นมาดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาภายหลังการสิ้นพระชนม์ของ “สมเด็จพระสันตะปาปาพอลที่ 6 (Pope Paul VI)” ทำให้ต้องมีการเลือกพระสันตะปาปาพระองค์ใหม่ ซึ่งผู้ที่ได้รับเลือกก็คือพระองค์
สมเด็จพระสันตะปาปาพอลที่ 6 (Pope Paul VI)
สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น พอลที่ 1 นั้นเคยรับสั่งว่าจะไม่รับตำแหน่งพระสันตะปาปา ซึ่งพระองค์ก็ทรงผิดคำพูด
แต่ถึงอย่างนั้น พระองค์ก็เป็นตัวเลือกที่ดี ภายหลังจากที่สมเด็จพระสันตะปาปาพอลที่ 6 สิ้นพระชนม์ คริสตจักรก็อยากจะได้พระสันตะปาปาพระองค์ใหม่ที่ดูเป็นมิตร เข้าถึงง่ายกว่าแต่ก่อน
1
สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น พอลที่ 1 นั้นเป็นตัวเลือกที่ดีเลยทีเดียว พระองค์มีพระอารมณ์ดีและมักจะแย้มพระสรวลจนได้รับฉายาว่า “the Smiling Pope”
แต่ถึงอย่างนั้น ก็ยังมีบางกลุ่มที่ไม่ชอบพระองค์
พระองค์ทรงเป็นพระสันตะปาปาที่มีหัวก้าวหน้า ทำให้ไม่เป็นที่ชื่นชอบของพวกอนุรักษ์นิยม และคิดว่าพระองค์ไม่เหมาะสมกับตำแหน่งนี้
ต่อมา ภายหลังจากที่สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น พอลที่ 1 ดำรงตำแหน่งได้เพียง 33 วัน วันที่ 29 กันยายน ค.ศ.1978 (พ.ศ.2521) ก็มีผู้พบพระศพของพระองค์ สิ้นพระชนม์บนเตียงที่บรรทม
แพทย์ชาววาติกันแถลงว่าพระองค์สิ้นพระชนม์จากอาการพระหทัยวาย
ภายหลังการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ ได้เกิดข่าวลือต่างๆ มากมาย โดยมีคนจำนวนมากไม่เชื่อว่าพระองค์สิ้นพระชนม์จากพระหทัยวาย แต่น่าจะถูกปลงพระชนม์มากกว่า เนื่องจากที่ผ่านมา พระองค์ก็ไม่ได้มีท่าทีว่าเป็นโรคทางพระหทัยเลย
ได้มีทฤษฎีสมคบคิดตามมามากมาย และตามกฎของวาติกันนั้น จะไม่มีการชันสูตรพระศพของพระสันตะปาปา ทำให้การสิ้นพระชนม์ของพระองค์ ยิ่งเป็นปริศนา
ภายหลังจากการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ได้ไม่กี่ปี ก็ได้มีนักเขียนชาวอังกฤษ ได้เขียนหนังสือ เสนอแนวคิดว่าพระองค์ถูกปลงพระชนม์ และพระองค์นั้นทรงอยู่ในอันตรายตั้งแต่ได้ขึ้นเป็นพระสันตะปาปา
ได้มีการเสนอแนวคิดว่า สาเหตุที่พระองค์ถูกปลงพระชนม์นั้น เนื่องมาจากพระองค์ทรงทราบถึงการทุจริตในธนาคารวาติกัน อีกทั้งขณะที่พบพระศพนั้น ที่พระหัตถ์ของพระองค์ยังกำโน้ตที่เขียนรายชื่อของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่สำคัญ วาติกันเองก็ไม่เคยออกมาปฏิเสธหรือยอมรับว่ามีโน้ตนั้นอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์จริงๆ
ทุกวันนี้ สาเหตุการสิ้นพระชนม์ของพระองค์จึงยังคงคลุมเครือและเป็นที่พูดถึงอยู่ ถึงแม้ว่าจะมีการบอกว่าสาเหตุคือพระหทัยวายก็ตาม
โฆษณา