10 พ.ค. 2020 เวลา 17:29 • การศึกษา
จะเกิดอะไรขึ้น! ถ้านั่งเครื่องบินอยู่ดีๆระหว่างเครื่องกำลังบิน แล้วประตูดันเปิด / โดยวิตามินสมอง
 
ความดันอากาศที่ลดลงอย่างรวดเร็วในสภาพแวดล้อมปิดบนเครื่องบินนั้น สามารถเกิดขึ้นได้หากประตูเครื่องบินถูกเปิดออกในระหว่างกำลังบินหรืออาจเป็นการที่หน้าต่างเครื่องบินถูกทำลาย
แต่อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่แล้วความดันอากาศที่ลดลงอย่างไม่สามารถควบคุมได้นี้อาจเกิดขึ้นได้ เนื่องด้วยความไม่สมบูรณ์ของโครงสร้างของเครื่องบินหรือการซ่อมแซมที่ไม่ดีพอ
หากว่าประตูเครื่องบินถูกเปิดออกในระหว่างกำลังบินขึ้นมาจริงๆ ผู้โดยสารที่อยู่ใกล้ประตูจะถูกดูดออกนอก ตัวเครื่องบิน อุณหภูมิในห้องโดยสารจะลดลงอย่างรวดเร็ว จนถึงในระดับที่สามารถกระตุ้นให้เกิดสภาวะฟรอสไบท์ (Frostbite) หรืออาการที่ผิวหนังและเนื้อเยื่อในร่างกายถูกทำลายจากอุณหภูมิที่เย็นจัดได้
ซึ่งจะเริ่มที่อาการแสบระคายเคืองที่ผิวหนัง จากนั้นผิวสีแดงจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีขาวซีดร่วมกับการมีแผลพอง ผิวหนังจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีม่วงคล้ำ จนในที่สุดเนื้อเยื่อจะตายจากการถูกทำลายทุกชั้นผิว
ในระหว่างที่ความดันอากาศลดลง คนส่วนใหญ่แล้วจะยังพอมีสติอยู่ในระหว่าง 15 – 20 วินาที ซึ่งมีเวลามากพอในการใส่สายออกซิเจนจากตัวเครื่อง แต่ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น เวลาที่มีอาจไม่เพียงพอที่จะตั้งสติได้
ช่วงเวลาที่ต้องอยู่ภายในห้องโดยสารที่มีความดันอากาศลดลงอย่างรวดเร็ว จะทำให้ ”ลิ้น” ถูกกลืนลงไปอยู่ในลำคอภายในเวลาไม่กี่วินาที มีอาการปวดหูอย่างรุนแรง รวมทั้งมีอาการเสียวฟันที่สุดแสนจะทรมาน
ซึ่งหากคุณไม่สามารถออกจากสถานการณ์ตรงนั้นได้ ความเสี่ยงต่อมาที่จะต้องเผชิญก็คือ การขาดออกซิเจน (Hypoxia) ร่างกายที่ขาดออกซิเจนจะนำไปสู่อาการวิงเวียนศีรษะ หมดสติ มีอัตราการเต้นของหัวใจลดลง และเสียชีวิตในที่สุด
นี่จึงเป็นเหตุผลที่หน้ากากออกซิเจนหล่นลงมาตรงหน้าของผู้โดยสารอย่างเร็วที่สุด และสิ่งสำคัญก็คือผู้โดยสารจะต้องใช้มันจนกว่านักบินจะสามารถพาเครื่องบินไปอยู่ในระดับที่สามารถหายใจเองได้
แต่ผู้โดยสารที่ต้องใช้บริการเครื่องบินบ่อยๆ อย่าวิตกจนเกินไป เพราะความแตกต่างของแรงดันอากาศระหว่างภายนอกและภายในห้องโดยสาร ไม่มีทางที่แรงของร่างกายมนุษย์ธรรมดาจะเปิดประตูเครื่องบินได้ระหว่างกำลังบิน
สำหรับหน้าต่างเครื่องบินด้วยเช่นกัน ได้รับการออกแบบมาเพื่อทนต่อแรงกดดันจากภายนอก จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะแตกออกจากการทุบทำลายของมนุษย์ เว้นเสียแต่ว่าจะถูกทำลายด้วยอาวุธที่ร้ายแรงเช่นสถานการณ์ควานรุนแรงบนเครื่องบินที่เห็นกันในหนังสงคราม
โฆษณา