11 พ.ค. 2020 เวลา 06:52 • สุขภาพ
อิ่มใจไปกับตู้ปันสุข 😊 โครงการที่เปิดโอกาสให้คนไทยร่วมแบ่งปันความสุขให้กัน 💕
คุณสุภกฤษ กุลชาติวิจิตร หนึ่งในเจ้าของโครงการตู้ปันสุข เล่าว่า ได้นำไอเดีย Free Pantry ของต่างประเทศ มาลองทำในประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยนำตู้ไปตั้งในที่ชุมชน เพื่อให้เกิดการแบ่งปัน ซึ่งน่าจะสามารถช่วยบรรเทาทุกข์ได้บ้าง ส่วนเรื่องที่หลายคนกังวลว่าของจะหาย จะโดนกวาดเหมาเกลี้ยงตู้ หรือแม้กระทั่งตู้อาจถูกขโมย นั่นก็เป็นเรื่องที่ชุมชนนั้นๆ จะดูแลซึ่งกันและกัน แต่เท่าที่ผ่านมา 2 สัปดาห์ ทั้ง 4 ตู้ในพื้นที่ กทม. และอีก 1 ตู้ ที่ จ.ระยอง ยังไม่พบการกระทำดังกล่าว ซึ่งอย่างน้อยยังพิสูจน์ได้ว่า คนไทยมีน้ำใจแก่กัน โดยมีผู้ที่จัดทำ ตู้ปันสุข หรือ ตู้แบ่งปัน ไปทั่วประเทศแล้วกว่า 150 จุด ใน 40 จังหวัด ซึ่งถือเป็นปรากฎการณ์ที่ดีเรื่องของการแสดงน้ำใจในสังคมไทย ความคาดหวังของโครงการนี้ อยากให้มีการต่อยอด ไม่เพียงแค่ช่วงวิกฤตโควิด-19 แต่อยากให้ดำเนินโครงการนี้ไปอย่างต่อเนื่อง 💝
"ตู้ปันสุข" มาแรงขนาดกองทัพยังต้องเอาแบบอย่าง 🔥
โดย พ.อ.(หญิง)ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบกกล่าวว่า จากนโยบายที่ให้หน่วยทหารใช้ศักยภาพในการดูแลช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์วิกฤติทางโรงเรียนเสนาธิการทหารบก จึงจัดโครงการ  “ตู้เติมใจให้กัน”  โดยนำตู้กับข้าวบรรจุ อาหาร เครื่องอุปโภคบริโภคและของใช้จำเป็นไปตั้งมาวางไว้ในที่สาธารณะ เพื่อให้ผู้คนสามารถมาหยิบไปใช้ประโยชน์ได้ฟรีซึ่งถือเป็นการช่วยผู้เดือดร้อนตามแนวคิดสร้างสรรค์สังคมแบ่งปัน โดยเริ่มวางตู้แรกเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา บริเวณทางเท้าริมถนนพระราม 5 หน้าโรงเรียนเสนาธิการทหารบก กรุงเทพฯ ซึ่งได้รับคำติชมเชิงบวกขณะที่บางรายเขียนคำขอบคุณไว้ให้ด้วย
ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก.) พล.ต.ต.สยาม บุญสม ผู้บังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 (ผบก.ตร.มหด.รอ.904) ร่วมเปิดเผยว่า ทางหน่วยจะมีการเปลี่ยนสนามยิงปืนราชสวัสดิ์มงคลให้เป็นคลังเสบียงสำหรับผู้เดือดร้อนขาดแคลนรายได้ จากสถานการณ์โรคระบาด โควิค-19 หลังขออนุญาตเจ้าของความคิด “ตู้ปันน้ำใจ” โดยจะบรรจุเครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อมอบให้ผู้เดือดร้อนมาหยิบไปทานได้แบบพอดีพออิ่ม พอเพียง โดยจะใช้ตู้ใส่กับข้าวแบบอลูมิเนียม กระจกใส มาตั้งวางไว้บริเวณหน้าบก.ตร.มหด.รอ.904 ถนนโชคชัย 4 แขวงและเขตลาดพร้าว ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค.นี้เป็นต้นไป
ด้าน พ.ต.อ.พสิษฐ์ ก้อนสิน ผกก.สภ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดโครงการ “ตู้อาหารแบ่งปันน้ำใจจาก สภ.บางสะพานน้อย” ตามนโยบายของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ซึ่งมอบหมายให้แต่ละพื้นที่พิจารณาถึงความเหมาะสมในการจัดการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบทาง ด้านนางพิมลกรอง แสงอาทิตย์อุทัย อายุ 63 ปี ชาวบ้านหมู่ 4 ต.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย กล่าวว่า อาศัยอยู่ลำพังและยึดอาชีพรับจ้างทั่วไปเลี้ยงชีพ แต่เพราะประสบอุบัติเหตุแขนหักซ้ำอยู่ในช่วงโรคระบาดทำให้เดือดร้อนมาก จึงขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างมากที่จัดโครงการนี้ขึ้นซึ่งสามารถบรรเทาความทุกข์ของชาวบ้านได้อย่างดี
เช่นเดียวกับในพื้นที่ ต.บางแก้ว จ.สมุทรปราการ ดร.ภัทรพล จำปารัตน์ อดีตนายก อบต.บางแก้ว พร้อมทีมงานนำตู้ร่วมแบ่งปันน้ำใจ ไปติดตั้งตามชุมชนต่าง ๆ เพื่อให้ชาวบ้านที่ได้รับเดือดร้อนได้ออกมาหยิบเอาเครื่องอุปโภคบริโภคที่อยู่ในตู้ไปแบ่งกันทานได้ตลอดเวลา ร่วมทั้งยังเปิดโอกาสผู้ที่อยากจะช่วยชาวบ้านแต่มีทุนทรัพย์น้อยได้ร่วมกันนำสิ่งของเท่าที่มีหรือตามกำลังทรัพย์ มาใส่ตู้เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่กำลังเดือดร้อน ตามชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่ตำบลบางแก้ว กว่า 20 ชุมชนด้วย
ส่วนที่ จ.สุพรรณบุรี นายวราวุธ ศิลปะอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อม นายสรชัด สุจิตต์ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และคณะร่วมนำถุงยังชีพของมูลนิธิบรรหาร-แจ่มใสศิลปะอาชา ไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ ต.โพธิ์พระยา และ ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง เพื่อบรรเทาปัญหาปากท้องในช่วงวิกฤติไวรัสระบาด
“ตู้ปันสุข” เป็นโครงการที่น่าชื่นชมมากเลยนะคะ ดูแล้วก็รู้สึกปลื้มปิติในน้ำใจคนไทยมากๆเลยค่ะ 😊
โดยส่วนตัวแล้ววิวว่าโครงการดีๆแบบนี้ แม้จะไม่มีการระบาดของโควิด19 แล้วก็ควรที่จะมี “ตู้ปันสุข” แบบนี้ต่อไป เพื่อช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน และยากไร้ อีกทั้งโครงการนี้ยังช่วยลดปัญหาความทุกข์ยาก ขาดแคลน ความเครียด วิตกกังวล ของคนในสังคมได้ และอาจจะนำมาซึ่งการลดปัญหาต่างๆในสังคมที่เกิดจากปัญหาปากท้อง เช่น ปัญหาการลักขโมย การเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยทางจิตที่เกิดจากความเครียด และการฆ่าตัวตาย
มาร่วมกันทำให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการแบ่งปันกันเถอะค่ะ
เพราะการให้นำมาซึ่งความสุข ทั้งผู้ให้และผู้รับ 🥰
โฆษณา