11 พ.ค. 2020 เวลา 08:48 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
จากขวดพลาสติกสู่ผ้าจีวร
Cr.422737 / www.pixabay.com
ขอเกริ่นก่อนว่าบทความนี้เริ่มขึ้นจากการที่เขียนเห็นข่าวเกี่ยวกับการรีไซเคิลขวดพลาสติก เพื่อนำไปทอเป็นผ้าจีวร แล้วรู้สึกว่าเป็นโครงการที่ดีมากๆจึงอยากนำมาเล่าบอกต่อให้เพื่อนๆได้ฟังค่ะ
โครงการนี้เกิดขึ้นที่วัดจากแดง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นความร่วมมือของพระและชาวบ้านภายใต้ชื่อ “โครงการขุดทองจากกองขยะ”
โดยชาวบ้านและพระในวัดได้ร่วมกันเก็บขวดพลาสติกใส PET มาแปรรูปเป็นโพลีเอสเตอร์ที่ใช้ในการผลิตผืนผ้า จากนั้นก็ปั่นเป็นเส้นใย และนำเข้าสู่กระบวนการถักทอเป็นผืนผ้าจีวร
ซึ่งผ้าจีวร 1 ผืนจะใช้ขวดพลาสติก 15 ขวด ส่วนผ้าไตรจีวร 1 ชุดจะใช้ขวดพลาสติก 60 ขวดค่ะ อนึ่งนอกจากตัวขวดพลาสติกที่นำมาทำจีวรแล้ว ฝายังสามารถนำไปรีไซเคิลเป็นโต๊ะและเก้าอี้ ส่วนฉลากข้างขวดสามารถนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงได้อีกด้วยค่ะ
เพื่อนๆรู้มั้ยคะว่าผ้าจีวรที่ได้จากการรีไซเคิลขวดใส PET นี้ ยังให้คุณสมบัติเนื้อผ้าที่นุ่มสบาย ไม่อับชื้น ซักแห้งไว ไม่ยับง่ายด้วยค่ะ
โครงการนี้ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่องเพื่อลดปัญหาขยะในชุมชน หากใครสนใจร่วมโครงการสามารถร่วมบริจาคขวดพลาสติกใส PET ย้ำ❗️ว่าต้องเป็นขวดใส PET นะคะ โดยสามารถสังเกตดูได้ที่ก้นขวด จะมีสัญลักษณ์ PET กำกับอยู่ค่ะ
เขียนว่าโครงการนี้น่าสนใจมาก เพราะสามารถช่วยลดขยะ อีกทั้งยังสามารถรีไซเคิลขยะนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกด้วย แล้วเพื่อนๆล่ะคะ มีโครงการรีไซเคิลหรือโครงการที่ช่วยลดขยะอะไรที่อยากจะมาแชร์เล่าให้เขียนฟังบ้างมั้ยคะ😊
ปล.ข้อมูลเพิ่มเติมดูจากลิงค์อ้างอิงด้านล่างได้เลยค่ะ⬇️
อ้างอิงจาก
โฆษณา