11 พ.ค. 2020 เวลา 11:21
แชร์ประสบการณ์ทำคลอดเจ้าเหมียวครั้งแรกในชีวิต !!
ผู้เขียนนำแมวจรเพศเมียสามสีตัวหนึ่งมาเลี้ยงเมื่อปลายปีที่แล้ว เนื่องจากน้องถูกรถชนจนทำให้ต้องตัดขาหลังด้านซ้ายออกและผู้เขียนก็คาดว่าน้องน่าจะเอาตัวรอดได้ลำบากสำหรับการใช้ชีวิตอยู่ข้างถนนอันเป็นบ้านหลังใหญ่ที่เดิมของน้อง ผู้เขียนจึงได้กลายร่างไปเป็นทาสแมวไปโดยปริยายค่ะ หลังจากตัดสินใจเลี้ยงน้องผู้เขียนก็นำกลับมารักษาตัวที่ห้อง พอแผลน้องหายดีจนสามารถขยับตัวได้แล้วผู้เขียนก็ปล่อยน้องออกจากกรงแต่เวลาผู้เขียนไปทำงานก็จะขังน้องไว้เพราะกลัวน้องหนีหายไประหว่างที่เราไม่อยู่
และวันหนึ่งเหตุการณ์ที่ผู้เขียนไม่อยากให้มันเกิดก็ดันเกิดขึ้นเสียได้ เมื่อเจ้าเหมียวของผู้เขียนแหกกรงออกไปช่วงติดสัดแล้วหลังจากนั้น 10 วันน้องก็กลับมาหาเราค่ะ และแน่นอนว่าไม่ได้กลับมาตัวเปล่าแต่พาหลานน้อยในท้องกลับมาด้วย 😂 ซึ่งโดยปกติแมวจะตั้งท้องอยู่ราว ๆ 58-67 วันค่ะ เจ้าเหมียวของเราเพิ่งคลอดเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาค่ะ ได้หลานน้อยมา 5 ตัว ลมแทบจับ 😂 นี่นับเป็นประสบการณ์ทำคลอดให้แมวครั้งแรกในชีวิตเลยค่ะ และผู้เขียนก็อยากนำมาแบ่งปันให้เพื่อน ๆ ที่มีแมวกำลังตั้งท้องอยู่ได้เตรียมตัวให้พร้อมช่วยเหลือและดูแลเจ้าเหมียวรวมถึงลูก ๆ ตัวน้อยตอนคลอดค่ะ
อาการแรกเริ่มของแมวใกล้คลอดคือเค้าจะเตรียมที่สำหรับคลอดลูกด้วยตัวเองก่อนคลอดจริงประมาณ 3-4 วันค่ะ เราเตรียมลังพร้อมผ้าให้น้องแล้วแต่น้องไม่เอาเลยค่ะ จะไปคลอดที่ที่น้องเตรียมไว้อย่างเดียวเลย แต่อย่างไรก็ควรเตรียมเผื่อไว้ก่อนนะคะ เพราะแมวของบางท่านก็ยอมคลอดในที่ที่เจ้าของเป็นคนจัดหาไว้ให้ค่ะ​ภาพโดยผู้เขียน
พอถึงวันคลอดจริงแมวเหมียวจะมีอาการกระวนกระวาย อยู่ไม่เป็นสุขเลยค่ะ เดินไป เดินมา กระสับกระส่าย หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมงน้องก็จะคลอดค่ะ โดยอาการตอนคลอดจะหอบแบบลิ้นห้อยออกมาแทบจะตลอดเวลาเลยค่ะ หอบตั้งแต่แบ่งลูกตัวแรก ซึ่งเราควรเตรียมอุปกรณ์พวกถุงมือ กรรไกร ผ้าและแอลกอฮอร์ไว้ เผื่อต้องช่วยเหลือเจ้าเหมียวหากน้องไม่ยอมกัดสายรกให้ลูกเราต้องตัดเองค่ะ และถ้าน้องไม่ยอมเลียตัวให้ลูกเราต้องใช้ผ้าสะอาดเช็ดทำความสะอาดให้แทนค่ะ ​
แต่ของผู้เขียนดีหน่อยที่เจ้าเหมียวทำแทบทุกอย่างได้เองมีที่ต้องช่วยแค่เล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้นค่ะ อย่างการช่วยเช็ดตัวให้ลูกแมวและดึงสายรกออกจากช่องคลอดเจ้าเหมียวอยู่ 2 ครั้งค่ะ เพราะน้องไม่ยอมขับออกมาเองอาจจะเป็นเพราะหมดแรงเบ่งเราจึงต้องคอยช่วยดึงออกมาอย่างเบามือค่ะ และต้องคอยคลำท้องเจ้าเหมียวดูอยู่เรื่อย ๆ ว่าน้องคลอดหมดหรือยัง โดยเวลาคลำลงไปเราจะเจอก้อนแข็ง ๆ ที่จับปุ๊ปรู้ปั๊ปว่าเป็นลูกแมวแน่นอนมือใหม่ (เหมือนผู้เขียน) ก็คลำได้ค่ะ จนเมื่อลูกแมวตัวสุดท้ายออกมาเราคลำดูแล้วในท้องไม่เจอลูกแมวอีกก็เบาใจได้เลยค่ะ เจ้าเหมียวของเราปลอดภัยแล้ว 😍
พอลูกแมวตัวน้อย ๆ ถือกำเนิดออกมาเราต้องคอยจับน้องให้ดูดนมแม่แมวด้วยนะคะ เพราะบางตัวจะยังดูดนมแม่ไม่เป็น เราต้องคอยจับน้องไปใส่หัวนมแม่บ่อย ๆ จับจ่อนาน ๆ น้องจะดูดเองค่ะ มีตัวหนึ่งผู้เขียนจับจ่อนานเกือบชั่วโมงน้องถึงยอมดูด เพลียใจมากค่ะ 😂 แต่เราก็ต้องอดทนทำให้ทุกตัวได้ดูดนมแม่ เพราะน้ำนมเหลืองของแม่แมวที่มีในช่วง 24-36 ชั่วโมงหลังคลอดมีโปรตีนสำคัญช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกแมวเพื่อป้องกันอาการเจ็บป่วยค่ะ
ตลอดระยะเวลาการคลอดของน้องเราต้องเฝ้าดูน้องอยู่ตลอดเวลาโดยสลับกันนอนกับแฟนค่ะ เพราะน้องคลอดช่วง 4-5 ทุ่ม ซึ่งเจ้าเหมียวของเราใช้เวลาคลอด 5 ตัว ราว ๆ 5-6 ชั่วโมงได้ค่ะ ทำเอาเหงื่อตกอยู่เหมือนกันค่ะ แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดีปลอดภัยทั้งแม่แมวและลูกแมว ชื่นใจสุด ๆ เลยค่ะ 😍
หากน้องเหมียวของผู้อ่านท่านใดใช้เวลาคลอดนานกว่า 24 ชั่วโมงควรพาไปพบสัตวแพทย์โดยด่วนเลยนะคะ เพราะน้องอาจจะต้องทำการผ่าคลอดแทนการคลอดแบบธรรมชาตินั่นเองค่ะ
โฆษณา