11 พ.ค. 2020 เวลา 15:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"รูปร่างของตู้ปลา"
จัดตู้ปลาตามหลักฮวงจุ้ย
ตามความเชื่อของชาวจีน ศาสตร์ของการจัดบ้านรวมถึงที่อยู่อาศัย ที่อาศัยความสัมพันธ์ของธาตุทั้งสี่นั่นคือ ดิน น้ำ ลม ไฟ เชื่อกันว่าหากจัดบ้านให้ถูกต้องตามโฉลกแล้ว จะช่วยเสริมส่งให้เจ้าของบ้านเจริญรุ่งเรือง มีเงินทองไหลมาเทมา ปราศจากพลังร้ายทั้งปวง
นอกจากการจัดวางสิ่งของทั่วไปภายในบ้านแล้ว สิ่งหนึ่งที่บ้านและบริษัทต่าง ๆ นิยมใช้เพื่อตกแต่งและผ่อนคลายสายตาก็คือ ตู้ปลาหรือบ่อเลี้ยงปลานั่นเอง การจัดตู้ปลาให้ถูกหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่าจะช่วยดึงดูดเงินทองไหลเข้าบ้าน ทำให้ผู้อยู่อาศัยเจริญรุ่งเรือง ร่ำรวยยิ่ง ๆ ขึ้นไป
สาเหตุเรื่องความเชื่อในการเลี้ยงปลา หรือ วางตู้ปลาในบ้านนั้น จริง ๆ คงมาจากความเชื่อทางด้านโชคลาภการเงิน เพราะในศาสตร์ฮวงจุ้ย "น้ำ" มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องเงินทองเสมอ หรือแม้แต่การสลายพลังที่ไม่ดีก็มักจะใช้การเคลื่อนไหวของน้ำมาเป็นตัวปิดกั้นและสลายมันทิ้งไป
ซึ่งชาวจีนหรือคนส่วนใหญ่นิยมกันอย่างมาก ชาวจีนส่วนมากมักแนะนำให้เจ้าของบ้านวางตู้ปลา อ่างน้ำตก อ่างน้ำวนต่าง ๆ ตามตำแหน่งที่คิดว่าเป็นโชคลาภ เพื่อกระตุ้นการเงินให้ไหลเข้ามามากขึ้น ซึ่งหลักการกว้าง ๆ และข้อควรรู้ในการตั้งตู้ปลาตามฮวงจุ้ยมีดังนี้
ลักษณะของตู้ปลาที่ดี ควรเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมยาว เป็นธาตุไม้ เชื่อว่าจะส่งเสริมให้เจ้าของบ้านเจริญก้าวหน้า เพราะน้ำจะช่วยให้ไม้เติบโต หรือว่าจะเลือกเป็นทรงกลมก็เป็นมงคลเช่นกัน เพราะทรงกลมจัดว่าเป็นธาตุน้ำ จะช่วยเสริมส่งพลังน้ำด้วยกันให้ดียิ่งขึ้น ถ้าเป็นบ่อปลาหรือสระน้ำ ต้องมีลักษณะโค้งมน ไม่มีเหลี่ยมหรือมุมแหลม ซึ่งมีลักษณะที่เป็นภัยกับเจ้าของบ้านหรือจะเน้นสีของตู้ก็ได้
ลักษณะตู้ปลากับหลักของ 5 ธาตุ :
1. ตู้ปลาลักษณะ "กลม"
ในหลักของ 5 ธาตุนั้น ตู้ปลาหรือบ่อปลาทรงกลม คือ "ธาตุทอง" ทองช่วยส่งเสริมพลังของน้ำจึงถือว่าเป็นมงคลยิ่งนัก แต่ในปัจจุบันมักไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่ จะเห็นเพียงแต่โหลแก้วมากกว่า ถ้าเป็นสมัยโบราณมักจะขุดบ่อน้ำเป็นบ่อทรงกลม อย่างเช่นพวกบ่อน้ำกินน้ำใช้ (บ่อน้ำบาดาล)
2. ตู้ปลาลักษณะ "หกเหลี่ยมและแปดเหลี่ยม"
ในหลักของ 5 ธาตุนั้น เหลี่ยมเป็นลักษณะของ "ธาตุดิน" ไม่ส่งเสริมกับน้ำ พลังข่มซึ่งกันและกันจึงไม่สมควรใช้ตู้ปลาในรูปทรงลักษณะนี้
3. ตู้ปลาลักษณะ "สี่เหลี่ยมลูกบาศก์"
ในหลักของ 5 ธาตุ ตู้ปลาทรงสี่เหลี่ยมลูกบาศก์เป็น "ธาตุดิน" ดินข่มน้ำ ทำให้เกิดพลังข่มซึ่งกันและกัน จึงไม่สมควรใช้ตู้ปลาลักษณะรูปทรงนี้เช่นกัน
4. ตู้ปลาลักษณะ "สามเหลี่ยม"
ในหลักของ 5 ธาตุ ตู้ปลาทรงสามเหลี่ยมเป็น "ธาตุไฟ" เมื่อน้ำเจอกับไฟตีกันยุ่งเหยิง จึงไม่ควรเลือกใช้เด็ดขาด
5. ตู้ปลาลักษณะ "สี่เหลี่ยมยาวหรือผืนผ้า"
ในหลักของ 5 ธาตุ ตู้ปลารูปทรงสี่เหลี่ยมยาวหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้าเป็น "ธาตุไม้" ตู้ปลาลักษณะรูปทรงนี้จึงมีความเป็นมงคลมากยิ่งนัก เพราะน้ำให้กำเนิดไม้ ถึงน้ำจะอ่อนพลังลงไปแต่ก็ช่วยให้ไม้เจริญเติบโตขึ้นมาได้ ดูอย่างกระแสนิยมของคนทั่วไปมักเลือกตู้ปลาในรูปทรงลักษณะนี้ ยอดขายของร้านขายตู้ปลาก็มักจะขายตู้ปลาในลักษณะนี้ดีกว่าตู้ปลาในลักษณะอื่น ๆ ได้มากยิ่งกว่า ตู้ปลารูปทรงสี่เหลี่ยมยาวหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้าเป็นลักษณะรูปทรงยอดฮิตไปแล้วในปัจจุบัน
เมื่อเราวิเคราะห์ตามลักษณะของ 5 ธาตุแล้วจะเห็นว่าลักษณะของตู้ปลาที่เป็นมงคลมากที่สุดจะมี 2 ลักษณะคือ รูปทรงกลมและรูปทรงสี่เหลี่ยมยาว(ผืนผ้า) หากท่านที่จะคิดซื้อตู้ปลาก็ต้องตัดสินใจเลือกลักษณะของตู้ปลาให้ดี
นอกจากลักษณะของตู้ปลาแล้ว ความยาว ความกว้าง และความสูง ยังต้องคำนึงถึงด้วย โดยในแต่ละขนาด แต่ละนิ้วและแต่ละเซนติเมตร นั้นยังมีความหมายที่มงคลและไม่มงคลอยู่ด้วยเช่นกัน ในสมัยโบราณขนาดของประตู หน้าต่าง โต๊ะ ฯลฯ ยังต้องดูกันให้ละเอียดโดยใช้หลักของ "ไม้บรรทัดหลูปัง" มาวัดให้ตรงกับขนาดที่เป็นมงคลอีกด้วย
ซึ่งหลูปังเป็นบุคคลที่มีชีวิตอยู่ในสมัยโบราณหลายพันปีมาแล้วก่อนยุคจิ๋นซีฮ่องเต้ เป็นผู้ที่มีความสามารถอยู่ท่านหนึ่ง เป็นเจ้าเฟอร์นิเจอร์ไม้ทุกชนิด ได้ใช้เคล็ดลับการทำเตียงนอน โต๊ะเฟอร์นิเจอร์ที่ทำด้วยไม้ รวมทั้งประตูที่ใช้เข้าออกอยู่ทุกวันนี้ โดยการใช้ตลับเมตรที่เราเห็นช่างก่อสร้างใช้อยู่ปัจจุบัน บางคนก็เหน็บไว้ที่เข็มขัด แต่จะมีไม่กี่คนที่รู้ความลับนี้
ในส่วนของตู้ปลานั้นเมื่อเราใช้ไม้บรรทัดหลูปังวัดแล้วขนาด "60 นิ้ว" เป็นขนาดที่เป็นมงคลสุดแล้ว (ยังไม่วัดความกว้างและสูง) จึงเป็นวิธีง่าย ๆ ที่ทุกคนจะนำไปใช้ซื้อตู้ปลาได้
ลักษณะที่ดีของตู้ปลา :
ตู้ปลา หรือบ่อเลี้ยงปลา ควรมีการไหลเวียนของน้ำที่ดี พยายามให้น้ำเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ซึ่งตามหลักฮวงจุ้ย "น้ำ" หมายถึง ลักษณะของเงินทองที่หมุนเวียนเข้ามาเรื่อยอยู่ตลอดเวลา และน้ำที่ใช้เลี้ยงปลา ควรจะต้องเป็นน้ำใส สะอาด มองเห็นได้ด้วยตัวปลา มองแล้วรู้สึกผ่อนคลาย และสบายใจ ต้องหมั่นพยายามดูแลรักษาความสะอาดอยู่เสมอ แม้แต่หินประดับหรือต้นไม้ในตู้ก็ควรดูแล ที่สำคัญ!! อย่าปล่อยให้ปลาตายหรือหินเป็นตะใคร่เด็ดขาด พรรณไม้ประดับถ้าเกิดการเน่าเสียควรจัดมาเสริมหรือเปลี่ยนใหม่ทันที
แหล่งอ้างอิง 1 : PlapigaFishShop
แหล่งอ้างอิง 2 : อ.ไลลา
แหล่งอ้างอิง 4 : Ppmainam
แหล่งอ้างอิง 5 : Kapook
แหล่งอ้างอิง 6 : Whitecrane Aquarium
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำออนไลน์
fishway
Website : ...coming soon...
Youtube : ...coming soon...
Tiktok : ...coming soon...
Line VOOM : ...coming soon...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา