11 พ.ค. 2020 เวลา 16:31 • บันเทิง
น้องหมาตา 2 สี เขามีอะไรพิเศษกว่าเพื่อน? / วิตามินสมอง
ดวงตา 2 สีเกิดจากอะไร?
 
>การเกิดดวงตา 2 สีของน้องหมามีชื่อเรียกทางการแพทย์ว่า Heterochromia หรือ Odd Eye ซึ่งเป็นลักษณะผิดปกติของเม็ดสีเมลานินทำให้เกิดสีของอวัยวะที่แตกต่างกัน สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งกับสีดวงตา สีผมขน และ สีผิวหนัง
สาเหตุของความผิดปกตินี้ได้รับการถ่ายทอดทางพันธุกรรมจากรุ่นสู่รุ่น ไม่ว่าจะมียีนส์นี้อยู่ฝั่งพ่อหรือฝั่งแม่ก็สามารถจะส่งผ่านความผิดปกตินี้ไปยังรุ่นลูกได้
 
การเกิดดวงตา 2 สีถือเป็นลักษณะเฉพาะที่พบเจอยาก ความผิดปกติของสีนั้นจะเกิดขึ้นที่บริเวณม่านตาซึ่งเป็นเยื่อผิวของลูกตาจึงไม่ส่งผลต่อการมองเห็น หรือทำให้เกิดอาการเจ็บปวด ซึ่งลักษณะตา 2 สีนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับคน แมว น้องหมา และ ม้า เป็นต้น
ลักษณะตาสองสี เกิดสีไหนได้บ้าง?
>ปกติแล้วโดยสีตาทั้งของเราและของน้องหมาจะสีอ่อนหรือสีเข้มขึ้นอยู่กับเม็ดสีเมลานิน
เม็ดสีเมลานินมา สีตาก็จะเข้ม >สีดำ สีน้ำตาลเข้ม
เม็ดสีเมลานินในระดับปานกลาง เป็นสีน้ำตาลอ่อน > น้ำตาลแดง น้ำตาลเหลือง
เม็ดสีเมลานินน้อย >เป็นสีเขียว สีฟ้า และ สีเทา
ดังนั้นน้องหมาที่มีลักษณะตา 2 สีที่เกิดความผิดปกติของเม็ดสีเมลานิน จึงมีสีตาแตกต่างออกเป็น 2 สี โดยที่สีของดวงตาข้างหนึ่งจะเป็นสีตามปกติของพันธุกรรม ส่วนอีกข้างจะเป็นสีที่เกิดความผิดปกติของเม็ดสี
1
คู่สีที่มักจะเป็นสี น้ำตาล – สีฟ้า , สีน้ำตาล- สีเขียว สีน้ำตาลเข้ม- สีน้ำตาลอ่อน
น้องหมาพันธุ์ไหนบ้างที่สามารถเป็นตา 2สีได้?
>น้องหมาที่มีโอกาสเกิดลักษณะตา 2 สีโดยสายพันธุ์ได้แก่ ไซบีเรียน ฮัสกี้ , ออสเตรเลียน เชฟเฟิร์ด และคาทาฮูล่า ลีโอพาร์ด ด็อก รวมไปถึงน้องหมาสายพันธุ์อื่นๆ ที่ได้รับลักษณะนี้ผ่านมาทางพันธุกรรมของพ่อแม่
ตาสองสีเป็นอันตรายต่อน้องหมาหรือไม่ ?
>ความผิดปกติของน้องหมาที่มีดวงตา 2 สีนั้นเกิดขึ้นจากเมลานินที่น้อยทำให้สีม่านตาอีกข้างหนึ่งมีสีฟ้า ไม่ส่งผลให้เกิดปัญหา หรือโรคที่ดวงตา เว้นเสียแต่ว่าน้องหมาตัวนั้นมีปัญหาเรื่องดวงตา
โฆษณา