11 พ.ค. 2020 เวลา 16:32 • ปรัชญา
5 เคล็ดลับรักทางไกลทำยังไงให้ไปรอด My 5 experience tips to keep LDR work
เราเชื่อว่าหลายๆคนที่เข้ามาอ่านบล็อคนี้อาจจะมีข้อสงสัย กังวลใจว่าความสัมพันธ์ระยะไกลจะไปด้วยกันรอดได้ยังไง? เราจะเลือกคบต่อ หรือ ตัดความสัมพันธ์นี้ไปเลยดีนะ?
1
หลายๆคนมีความกลัว กลัวทั้งใจตัวเอง และกลัวทั้งใจของคนรัก แน่นอนว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่มนุษย์เราจะมีความกลัว ความกังวลในความไม่แน่นอนในชีวิต แต่อย่าลืมนะว่าตั้งแต่เราเกิดมาทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตก็ไม่เคยมีความแน่นอนอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น อย่ากลัวค่ะ เราต้องขจัดความกลัวออกไปก่อน และสะบัดบ๊อบเชิ่ดใส่ความกลัวนั้นไปเลย
เพราะวันนี้เรามี 5 tips เล็กๆน้อยๆ จากประสบการณ์ของเราเองจะมาแนะนำเพื่อเพิ่มความมั่นใจว่ารักทางไกลมันก็ไปรอดนะเอออ~
4
1. รักตัวเองให้เป็น
ข้อนี้เราขอเน้นคำ ขีดเส้นใต้ ดอกจันล้านตัวเอาไว้เลยนะคะ ก่อนที่เราจะรักใคร เราต้องรักตัวเองให้เป็นก่อน อย่าเอาความสุขของเราไปขึ้นอยู่กับคนอื่น เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่อีกฝ่ายทำอะไรไม่ได้ดั่งใจเราขึ้นมา คนที่จะเจ็บและทุกข์ที่สุดก็คือตัวเราเอง ยิ่งความสัมพันธ์แบบระยะไกลด้วยแล้วมันมีหลายๆปัจจัยที่ทำให้เราเป็นกังวลได้ เช่น ความไม่แน่นอนเนื่องจากไม่สามารถเจอกันได้บ่อยๆเหมือนคู่รักอื่น, เวลาว่างไม่ตรงกัน หรือไม่สามารถจะเช็คได้ว่าคนรักของเราทำอะไรที่ไหนกับใคร จึงทำให้เกิดความไม่มั่นคงในใจขึ้น
1
หากเราปล่อยให้เขามีอิทธิพลกับเรามากเกินไป กลัวเขาจะทำแบบนั้นทำแบบนี้ให้เราเสียใจ ตัวเราเองนี่แหละที่จะไม่มีความสุข เพราะฉะนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่เรารู้สึกว่าเขามีอิทธิพลกับความรู้สึกมากไป ให้เราหันกลับมามองตัวเอง อยู่กับตัวเอง หากิจกรรมที่เราชื่นชอบ ที่ช่วยพัฒนาความรู้ความสามารถ เพิ่มคุณค่า เพิ่มความสุขให้ตัวเอง เพราะคงไม่มีใครอยากจะอยู่ใกล้คนที่หน้านิ่วคิ้วขมวด อมทุกข์ตลอดหรอกจริงไหม? 😀
2. เคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน
แน่นอนว่าความสัมพันธ์แบบ LDR เราไม่สามารถที่จะอยู่ด้วยกันได้ตลอดเวลา ไม่มีทางรู้ทุกเรื่องของกันและกันได้ทุกเรื่อง และไม่มีทางเป็นเจ้าของกันและกันได้ 100% พูดมาถึงตรงนี้หลายๆคนก็คงตั้งคำถามในใจว่า ถ้าเราไม่สามารถเป็นเจ้าของกันและกันได้ 100% เราจะคบกันไปทำไม?
แต่อย่าลืมนะว่าความรักที่เกิดจากการอยากครอบครองไม่เคยทำให้คู่ไหนมีความสุขได้จริงๆ การบังคับให้คนรักเป็นแบบนั้นแบบนี้ตามที่เราต้องการพาลแต่จะทำให้แต่ละฝ่ายอึดอัดและความรักอาจพังลงในที่สุด ดังนั้นความรักที่ดีคือความรักที่สบายใจ ไม่กดดันและเคารพให้เกียรติซึ่งกันและกันทั้งต่อหน้าและลับหลังนั่นเอง
3. อย่าหลีกเลี่ยงการทะเลาะ และพยายามไม่โกรธกันข้ามคืน
คนสองคนคบกัน เป็นเรื่องธรรมดามากๆที่จะมีการกระทบกระทั่งกันบ้างทะเลาะกันบ้าง แต่เชื่อหรือไม่ว่า การทะเลาะกันก็เป็นเรื่องที่ดีที่จะทำให้เราเข้าใจกันมากขึ้น หลายๆคนมองว่าการทะเลาะจะทำให้รักพัง แต่จริงๆแล้วที่รักเราพังอาจจะเป็นเพราะเราไม่พยายามที่จะเข้าใจกันมากกว่า
ความสัมพันธ์แบบ LDR การสื่อสารถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่ทั้งคู่ควรจะมี เพราะหากเราไม่สื่อสารกันให้ดี ก็อาจเกิดความเข้าใจผิด และบานปลายไปถึงขั้นจบความสัมพันธ์ได้ บางคู่หลีกเลี่ยงการทะเลาะเพราะคิดว่าเวลาจะช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้น แต่จริงๆแล้วมันอาจจะส่งผลต่อความสัมพันธ์ในระยะยาว เพราะปัญหามันไม่ได้ถูกแก้ไปนั่นเอง!
เป็นไปได้พยายามอย่าโกรธกันข้ามคืน อย่าปล่อยให้ปัญหาค้างคา อย่าปล่อยให้อีกฝ่ายคิดเอง เออเอง เพราะไม่อย่างนั้นปัญหาเล็กๆก็จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ อาจจะไปสงบอารมณ์กันก่อนแล้วค่อยมาเคลียกันด้วยเหตุผลและหาทางออกร่วมกัน ปัญหาก็จะคลี่คลายได้ง่ายขึ้น
4. หากิจกรรมทำร่วมกัน
การจะพัฒนาความสัมพันธ์ให้ลึกซึ้ง คนสองคนต้องมีกิจกรรมที่ทำร่วมกัน แล้วอะไรหล่ะที่ LDR สามารถที่จะทำร่วมกันได้ ?
กิจกรรมที่เราสามารถทำร่วมกันได้ มันไม่ได้มีแค่การ Text หากัน หรือ Video คุยไปวันๆเพียงอย่างเดียว ลองเปลี่ยนบทสนทนาที่จำเจมาเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์สร้างความสัมพันธ์ดีกว่า ซึ่งจริงๆแล้วกิจกรรมของแต่ละคู่ก็อาจแตกต่างตามไลฟ์สไตล์ อย่างเช่น
คู่ของเราชอบกินก็อาจจะ Video call ทำอาหารด้วยกัน และกินอาหารพร้อมกัน หรือหาร้านอาหารเด็ดๆมาแชร์และจดในลิส ” must do” ด้วยกันทำนองนี้, บางคู่ชอบออกกำลังกาย ก็อาจจะหา Challenge ต่างๆมาแข่งกันหรือวางแพลนออกกำลังกายด้วยกันแต่ละสัปดาห์ หรือแม้แต่การช่วยกันวางแพลนทริปเที่ยวที่จะเจอกันในอนาคต เป็นต้น
การสร้างความทรงจำและช่วงเวลาเล็กๆด้วยกัน เป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะสิ่งเล็กๆเหล่านี้แหละที่จะช่วยสร้าง Value ในความสัมพันธ์ของเราได้เป็นอย่างดี
5. อย่ายึดติดกับ Social มากเกินไป
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในสังคมสมัยนี้อาศัยสื่อโซเชียลในการสร้างความสัมพันธ์ และปฏิเสธไม่ได้อีกว่าบางคู่อาจจะรู้จักกันผ่านสื่อโซเชียล เช่น ” Facebook ” หรือแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ซึ่งจริงๆแล้วก็ถือว่าเป็นช่องทางที่ดีที่สามารถทำให้เรารู้จักและเรียนรู้คู่ของเราได้มากขึ้น
แต่ แต่ แต่ … หลายๆครั้งสื่อโซเชียลนี่แหละที่เป็นดาบสองคม ทำให้คู่รักหลายๆคู่ต้องเลิกกันมานับต่อนับแล้ว ไม่ว่าจะเป็น การส่องเฟสแฟนเก่าแล้วเอามางอลแฟน, การไม่ตั้งสถานะความสัมพันธ์ในเฟสบุ๊ค, การที่แฟนไม่กดไลท์กดหัวใจให้, การที่แฟนไม่สวีทลงรูปจีบเหมือนเมื่อก่อน เหตุผลต่างๆเหล่านี้ทำให้หลายๆคนโกรธและงอลแฟนจนทะเลาะและเลิกกันไปเยอะมากก จริงๆเป็นเรื่องที่เข้าใจได้เพราะบางคนสื่อโซเชียลมี impact กับความรู้สึกมากจริงๆ
คู่ของเราเป็นการตกลงกันมาก่อนตั้งแต่แรกอยู่แล้วเนื่องจากแฟนของเราไม่ค่อยเล่นโซเชียลเลย แรกๆก็มีงอลและไม่เข้าใจบ้าง เคยได้ยินคำว่างอลจนลืมมั้ย? นี่แหละ 555555 จนสุดท้ายเราลืมและเลิกคิดไปเอง พอเวลาผ่านไปก็ทำให้เราคิดว่าการที่เราให้พื้นที่ส่วนตัวกันบ้างก็ดีนี่หว่าา~ เราก็ยังรักกันดี เค้าก็ยังใส่ใจเราเหมือนเดิม ให้เกียรติเราเหมือนเดิม บวกกับเราไม่ต้องคิดมากหรือนั่งน้อยใจว่า เวลาเราลงรูปแล้วเขาจะมากดไลค์มาคอมเม้นท์ให้เรารึเปล่า หรือวันครบรอบเขาจะโพสรูปคู่มั้ยนะ มันก็ทำให้ตัดปัญหาจุกจิกนี้ไปได้
แต่ไม่ว่าคู่ของเพื่อนๆจะเป็นเพื่อนกันในโลกออนไลน์หรือไม่เป็นก็ไม่สำคัญ เพราะหากรักกันบนพื้นฐานความเชื่อใจ เข้าใจและให้เกียรติ ปัญหาที่เข้ามาก็ไม่สามารถทำอะไรได้
สุดท้าย !!! เราเชื่อว่าความรักอาจจะไม่ได้ขึ้นอยู่กับระยะทาง หากแต่ขึ้นอยู่กับเรื่องของใจ เพราะไม่ว่าจะอยู่ใกล้หรืออยู่ไกล หากความสัมพันธ์ไม่ได้เกิดจากความรักสุดท้ายมันก็ต้องพังลงไม่ช้าก็เร็ว 🙂
โฆษณา