13 พ.ค. 2020 เวลา 14:00 • การศึกษา
review : อ่านหนังสือเตรียมสอบอย่างไรให้ได้ผลดี
หลายคนคงวุ่นวายมาก ๆ เวลาที่จะถึงช่วงสอบ งานถาโถมเข้ามา กิจกรรมก็ต้องทำ หนังสือก็อ่านไม่ทัน วันนี้เรามีเทคนิคอ่านหนังสือเตรียมสอบอย่างไรให้ได้ผลดีมาฝากกัน ใครที่กำลังประสบปัญหาแบบนี้อยู่ต้องชอบแน่ ๆ
1. เวลาเรียนในห้องต้องพยายามตั้งใจเรียน
คงมีบ้างที่ง่วงนอนเวลาเรียน ฟังไม่รู้เรื่องบ้าง อยากงีบบ้าง ลองพยายามตั้งใจฟังที่ครูสอนบ้าง เพื่อให้เป็นแนวทางในการทำความเข้าใจ ว่าตอนนี้เราเรียนอะไร ครูย้ำอะไร เวลาอ่านสอบจะได้อ่านถูก
2. อ่านล่วงหน้า
การอ่านล่วงหน้าทำให้เราไม่กดดันตัวเองเกินไป และไม่เครียดจนเกินไป ส่วนระยะเวลาว่าจะอ่านล่วงหน้านานแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับเนื้อหา ถ้าเนื้อหาเยอะก็ต้องอ่านล่วงหน้านานหน่อย เพื่อที่จะได้เพียงพอสำหรับเนื้อหา
3. ตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ
การที่เราอ่านหนังสือมันต้องมีเป้าหมายว่าเราต้องทำเพื่ออะไร อันนี้เราเอามาจากหมอฟรัง นักแสดงจากนาดาวบางกอก รู้สึกว่าทำแล้วดีเลยอยากบอกต่อ คือ ลองตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ เช่น อ่านเสร็จจะได้ฟังเพลง อ่านเสร็จจะได้ทานชานมไข่มก อ่านเสร็จจะได้ดูหนังที่ชอบ เป็นต้น เพราะถ้าเราตั้งเป้าหมายใหญ่ ๆ มันมีความรู้สึกหนักอึ้ง และสุดท้ายแล้ว เวลาที่เราทำไม่สำเร็จมันรู้สึกหู่
4. จดสรุปตามความเข้าใจ
สรุปสำคัญมาก สรุปคือต้องสรุปในแบบความเข้าใจของเราเอง ไม่ใช่ลอกตามชีตหรือตามหนังสือ สรุปไม่จำเป็นต้องยาว แค่เท่าที่เราเข้าใจได้ก็พอ เราเองมักมีกฎ 1 บรรทัดเวลาสรุป คือสรุปหัวข้อนี้ ต้องอ่านและสรุปให้ได้ใน 1 บรรทัด มันทำให้ไม่ต้องจดเยอะ ถ้าจดเยอะแล้วเราจะเบื่อ
5. ทำความเข้าใจเนื้อหาก่อนสอบ
อ่านสรุปของเรานั่นแหละค่ะ เป็นการคอนเฟิร์มว่า เราเข้าใจแล้วนะ ก่อนที่จะสอบ ทำให้เกิดความมั่นใจแก่ตัวเราเองได้ดีเลย
6. ทำสมาธิให้ดี
เราชอบนั่งสมาธิคืนวันก่อนสอบ นั่งประมาณ 5 นาที เพื่อให้ตัวเองมีสมาธิ ไม่ฟุ้งซ่าน เพราะพอเราเข้าไปในห้องสอบแล้วมักจะตื่นเต้น และลนลานมาก
สำหรับใครที่อ่านแล้วรู้สึกว่ายังไม่เคยลอง ลองทำดูนะคะ เราเชื่อว่าทุกคนทำได้และผลมันต้องออกมาดีอย่างแน่นอน
โฆษณา