12 พ.ค. 2020 เวลา 19:16 • การศึกษา
ทำไมปลาท่องโก๋ต้องมีสองข้าง? / วิตามินสมอง
ตำนานปาท่องโก๋มีที่มาจากนายทหารจีนผู้หนึ่ง นามว่า งักฮุยรับราชการในแผ่นดินพระเจ้าเกาจง งักฮุยเป็นนายทหารที่ซื่อสัตย์เข้มแข็ง ช่วยแผ่นดินปราบกบฏ รบกองโจร เป็นที่รักใคร่ของประชาชนทั่วไป
ศึกครั้งสำคัญก็คือการทำสงครามกับพวกกิม ซึ่งเป็นชนชาติเร่ร่อนพเนจรแถบภาคอีสานของจีนใกล้กับเกาหลี งักฮุยรบจนเกือบชนะอยู่แล้ว แต่ก็ได้รับพระบรมราชโองการให้ยกทัพกลับ
ทั้งนี้เนื่องจากฉิ่งไขว่ มหามนตรีผู้ลอบสวามิภักดิ์ต่อพวกกิมคอยเพ็ดทูลยุยงส่งเสริมพระเจ้าเกาจงให้เจรจายุติสงครามกับพวกกิมงักฮุยเสียใจมากถึงกับกล่าวว่า “เสียแรงที่เราบากบั่นต่อสู้พวกกิมด้วยความยากลำบากเป็นเวลาถึง ๑๐ ปี ความอุตสาหะนั้นจะต้องพินาศลงชั่วเวลาเพียงวันเดียวเท่านั้น”
ครั้นกลับมาแล้วก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นข้าราชการชั้นองคมนตรีแต่ฉิ่งไขว่และพรรคพวกได้คอยหาโอกาสกำจัดงักฮุยเสีย จึงคอยใส่ร้ายป้ายสีหาว่างักฮุยคิดกบฏ
จนในที่สุดงักฮุยและบุตรถูกจับไปจำขังอยู่ในเรือนจำเป็นเวลา ๒ เดือน แต่รูปคดีไม่เป็นผลสำเร็จ เพราะงักฮุยไม่มีความผิดแต่ประการใด ฉิ่งไขว่จึงลอบมีหนังสือลับไปยังพัสดีเรือนจำให้สังหารงักฮุยเสีย
การสิ้นชีพอย่างน่าอนาถของวีรบุรุษงักฮุยผู้นี้จึงกลายเป็นธรรมเนียมของประชาชนชาวจีนให้นำแป้งสาลีมาปั้นเป็นชิ้นสองชิ้นติดกันแล้วทอดน้ำมัน เรียกว่า 'อิ้วจาก้วย' (ไทยเรียกเพี้ยนเป็น 'ปาท่องโก๋' ซึ่งที่จริงแล้วเป็นขนมคนละชนิดกัน)
ทั้งนี้เพื่อแสดงความเคียดแค้นในตัวฉิ่งไขว่ โดยเปรียบเนื้อแปังสาลีเป็นเนื้อของฉิ่งไขว่และภรรยานำมาทอดน้ำมันกินให้หายแค้น
โฆษณา